Sức mua ô tô tại Hà Tĩnh những tháng đầu năm 2023 giảm mạnh

(Baohatinh.vn) - Lãi suất ngân hàng ở mức cao, ảnh hưởng từ thị trường bất động sản... khiến nhu cầu mua xe ô tô của người dân giảm mạnh. Điều này kéo theo thị trường ô tô tại Hà Tĩnh ế ẩm, doanh số bán hàng của nhiều đại lý đang giảm hơn 50% so với các thời điểm khác trong năm 2022.

Sức mua ô tô tại Hà Tĩnh những tháng đầu năm 2023 giảm mạnh

Doanh số bán hàng của Đại lý Kia – Mazda - Peugeot Hoàng Hà Hà Tĩnh 2 tháng đầu năm giảm mạnh.

2 tháng đầu năm 2023, trung bình Đại lý Kia – Mazda - Peugeot Hoàng Hà Hà Tĩnh xuất bán 50 – 60 xe ô tô/tháng, giảm hơn 50% so với các thời điểm khác trong năm 2022. Dòng xe bán ra chủ yếu ở phân khúc hạng B (giá tầm trung) còn những dòng xe trên 1 tỷ đồng thì rất hiếm khách.

Ông Lê Văn Thủy – Giám đốc điều hành đại lý cho biết: Tình hình thị trường ô tô khó khăn đã kéo dài từ quý IV/2022 tới nay. Lãi suất vay ngân hàng hiện vẫn ở mức cao khiến khách hàng gặp khó hoặc tạm hoãn mua xe chờ giảm lãi suất. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như lạm phát, nguồn kiều hối từ người dân đi xuất khẩu giảm do tiền tệ một số quốc gia mất giá, ảnh hưởng từ thị trường bất động sản, các ngân hàng hết room tín dụng giai đoạn cuối năm 2022 …

Sức mua ô tô tại Hà Tĩnh những tháng đầu năm 2023 giảm mạnh

Các dòng xe Kia đang có mức hỗ trợ giảm giá từ 20 - 55 triệu đồng/xe.

Tại Đại lý Toyota Phú Tài Đức, sức tiêu thụ xe ô tô cũng giảm tới khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, trong 2 tháng đầu năm 2023, đại lý bán ra gần 210 xe. Hiện nay, lượng hàng tồn kho của đại lý đang trên 100 xe.

Phân tích nguyên nhân nhu cầu mua sắm xe giảm mạnh, ông Phạm Minh Văn - Giám đốc Đại lý Toyota Phú Tài Đức cho rằng: “Thời điểm này năm ngoái có nhiều yếu tố thuận lợi đối với thị trường ô tô như Nhà nước hỗ trợ 50% thuế trước bạ cho xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Trong khi hiện nay, lãi suất vay ngân hàng cao, tình hình tài chính khó khăn nên người dân e dè vay tiền mua xe và đang mong chờ giảm lãi. Ngoài ra, lãi suất gửi ngân hàng cũng khá cao nên với những bộ phận khách hàng chưa thực sự cần thiết mua xe thì vẫn đang đắn đo giữa việc mua xe và gửi tiền tiết kiệm”.

Sức mua ô tô tại Hà Tĩnh những tháng đầu năm 2023 giảm mạnh

Khách hàng nhận xe ô tô tại Đại lý Toyota Phú Tài Đức.

Theo ông Văn, nhu cầu tìm hiểu ô tô của người tiêu dùng vẫn khá cao, tuy nhiên khách hàng “mạnh tay” xuống tiền để mua xe thời điểm này lại không nhiều. Nhiều người dân muốn mua xe nhưng vẫn đang chờ động thái giảm lãi suất từ ngân hàng trong thời gian tới.

Mong muốn mua 1 chiếc xe ô tô nhưng còn cân nhắc vì tiền lãi ngân hàng cao, chị Trần Thị Hương (phường Thạch Linh – TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Công việc của tôi đòi hỏi cần thiết phải có 1 chiếc ô tô để di chuyển. Tuy nhiên, gói tín dụng mua ô tô lãi suất 11%/năm nên nếu vay khoảng 400 triệu đồng thì mỗi tháng thì khoản tiền lãi tôi phải trả không hề nhỏ. Do vậy, tôi vẫn đang đắn đo, chờ đợi ngân hàng giảm lãi”.

Sức mua ô tô tại Hà Tĩnh những tháng đầu năm 2023 giảm mạnh

2 tháng đầu năm, Đại lý Honda Ôtô Hà Tĩnh bán ra hơn 100 xe.

Theo các chủ kinh doanh “xế hộp”, đầu năm thường là giai đoạn “thấp điểm” của thị trường ô tô, hơn nữa lãi suất vay ngân hàng đang quá cao và thủ tục vay được siết chặt lại càng làm cho thị trường ô tô ế ẩm. Mặc dù sức mua giảm mạnh nhưng lượng xe vẫn đổ về các đại lý vẫn theo kế hoạch với hãng xe từ đầu năm. Do đó, số lượng hàng tồn kho tại các đại lý hiện nay khá lớn. Trước bối cảnh thị trường ảm đạm, các hãng xe và các đại lý đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi với mức giảm giá hấp dẫn, chấp nhận giảm lợi nhuận để “giải phóng” hàng tồn kho.

Anh Thái Trung Dũng - Giám đốc Đại lý Honda Ôtô Hà Tĩnh cho biết: “Thị trường ô tô nói chung trên cả nước đang rơi vào tình trạng hết sức khó khăn. Trong 2 tháng đầu năm, do tác động từ nhiều yếu tố, doanh số bán hàng của Đại lý Honda Ôtô Hà Tĩnh giảm khoảng 30 - 40% so với các thời điểm khác. Hiện nay, để kích cầu sức mua, đại lý đang triển khai các chương trình như tặng phụ kiện, giảm lệ phí trước bạ cho một số dòng xe”.

Sức mua ô tô tại Hà Tĩnh những tháng đầu năm 2023 giảm mạnh

Đại lý Toyota Phú Tài Đức đang triển khai các chương trình kích cầu thị trường tiêu thụ các dòng xe.

Để đảm bảo hoạt động kinh doanh, ngoài thực hiện các chương trình ưu đãi, các đại lý ô tô cũng đánh giá lại tình hình thị trường để định hướng điều hành. Theo các nhà kinh doanh, dự kiến thị trường ô tô sẽ phục hồi vào khoảng tháng 4, tháng 5/2023 trở đi. Khi đó, giá xe ô tô cũng sẽ cao hơn và các chương trình ưu đãi không còn giảm sâu như hiện nay.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast