Thị trường ôtô Hà Tĩnh “nguội lạnh” giữa mùa dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Dịch bệnh Covid-19 diễn ra cùng mùa thấp điểm của thị trường xe hơi khiến các đại lý ô tô trên địa bàn Hà Tĩnh trong 2 tháng qua rơi vào tình trạng vắng khách. Theo các chủ đại lý ô tô, dự báo thị trường ô tô những tháng sắp tới đây sẽ còn ảm đạm hơn.

Thị trường ôtô Hà Tĩnh “nguội lạnh” giữa mùa dịch Covid-19

Lượng khách đến các showroom xem xe từ đầu năm tới nay giảm mạnh...

Theo khảo sát, các showroom ôtô của nhiều hãng xe trên địa bàn TP Hà Tĩnh như: Kia, Mazda, Toyota... đều chung tình cảnh thưa vắng khách trong gần 2 tháng qua.

Chị Lê Thị Cẩm Tú – Phó Giám đốc Công ty CP Xây lắp và Thương mại ô tô Hoàng Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh hầu như đều bị chậm lại. Nếu như trước đây, khách thường đến xem xe, tham khảo giá trước để chuẩn bị mua thì trong thời gian qua, lượng khách đến xem tận nơi rất ít, bởi tâm lý chung của người dân là hạn chế đi lại và tránh nơi đông người. Số xe bán ra chỉ bằng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Nguyên nhân của sự sụt giảm lượng xe bán ra được các nhà kinh doanh nhận định một phần do đầu năm là mùa thấp điểm của thị trường ôtô, còn phần lớn là do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nền kinh tế bị trì trệ nên nhiều người dân có tâm lý tiết kiệm thay vì đầu tư mua xe vào giai đoạn này.

Thị trường ôtô Hà Tĩnh “nguội lạnh” giữa mùa dịch Covid-19

... do khách hàng hạn chế đi lại giữa mùa dịch.

Anh Nguyễn Ngọc Trường (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) cho hay: “Gia đình tôi đã lên kế hoạch mua xe dưới 500 triệu đồng vào năm nay để có phương tiện đi lại. Tuy nhiên, đợt này tình hình công ty tôi làm việc đang gặp khó khăn do hoạt động kinh doanh ế ẩm, kéo theo thu nhập của mình cũng giảm đi rất nhiều, thậm chí nếu dịch còn kéo dài thì có khi sẽ phải làm không lương. Vì thế, tôi chắc phải lùi dự định mua xe, chờ kinh tế ổn định hơn rồi tính tiếp”.

Chung quan điểm với anh Trường, chị Trâm Anh (Thạch Đài, Thạch Hà) chia sẻ: “Không chỉ tôi mà nhiều người khác cũng đang trong trạng thái tâm lý chờ đợi mùa dịch qua đi, không dám xuống tiền mua xe trong lúc này. Với lại, nhiều mẫu xe mới sản xuất trong nước đang được giới thiệu với giá bán cạnh tranh nên mình cũng cần xem xét kỹ hơn".

Thị trường ôtô Hà Tĩnh “nguội lạnh” giữa mùa dịch Covid-19

Nhiều dòng xe được áp dụng các gói ưu đãi lên đến 100 triệu đồng để “hút” khách.

Theo các nhà kinh doanh, thời gian qua chỉ mới là giai đoạn bắt đầu. Sắp tới, thị trường ô tô sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng ảm đạm hơn, bởi ảnh hưởng của dịch lên toàn bộ nền kinh tế dự đoán còn kéo dài.

Theo chị Lê Thị Thu Huyền – Trưởng phòng Kinh doanh Toyota Phú Tài Đức (TP Hà Tĩnh), từ đầu tháng 2 tới nay, lượng khách hàng đến xem xe tại showroom giảm rõ rệt. Những khách mua xe đa phần đặt qua điện thoại hoặc mua qua các trang mạng. Trong tháng vừa qua, lượng xe bán có giảm so với trước nhưng vẫn còn tạm được.

Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, mọi hoạt động kinh doanh sản xuất, doanh thu các ngành đều giảm mạnh nên sắp tới, thị trường ô tô sẽ phải đối diện với rất nhiều khó khăn vì người dân có tâm lý dự phòng kinh tế trong và sau dịch.

Thị trường ôtô Hà Tĩnh “nguội lạnh” giữa mùa dịch Covid-19

Tình hình dịch bệnh đang kéo mọi hoạt động kinh doanh, sản xuất chậm lại khiến người dân cũng dè dặt hơn khi mua sắm, nhất là đối với hàng có giá trị cao như ô tô.

Để kích cầu trong bối cảnh hiện nay, các hãng xe, đại lý xe hơi đã không ngần ngại tung các chương trình khuyến mãi như: điều chỉnh giá bán, hỗ trợ lệ phí trước bạ, tặng bộ phụ kiện hay phiếu quà tặng dịch vụ kèm theo…

Chị Lê Thị Thu Huyền - Trưởng phòng kinh doanh Toyota Phú Tài Đức cho biết thêm: “Hiện nay, đối với các dòng xe của Toyota như: Fortuner, Innova, Altis, hãng có tổng mức khuyến mãi lên đến 100 triệu đồng".

Thị trường ôtô Hà Tĩnh “nguội lạnh” giữa mùa dịch Covid-19

Giới kinh doanh ô tô nhận định sắp tới thị trường sẽ còn ảm đạm hơn.

Tại showroom ô tô Hoàng Hà (đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh), các dòng xe của KIA như: Soluto, Sedona, Cerato… cũng được áp dụng gói ưu đãi từ 10 - 70 triệu đồng cho khách mua xe.

Các nhà kinh doanh ôtô hi vọng rằng, việc chạy nhiều chương trình ưu đãi sẽ phần nào thu hút khách hàng, tháo gỡ khó khăn trước mắt do ảnh hưởng của dịch gây ra. Giải pháp “dài hơi” để kinh tế nói chung và thị trường ô tô nói riêng “ấm” trở lại vẫn là sớm khống chế được dịch bệnh Covid-19.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast