Thông báo được đưa ra hôm 9/1, và chỉ áp dụng với xe Toyota và Lexus tại thị trường Bắc Mỹ. Riêng tại Mỹ, số xe bị triệu hồi là 1,3 triệu chiếc. Nguyên nhân là nguy cơ gây sát thương do mảnh vỡ sắc nhọn bắn ra trong trường hợp túi khí nổ khi xe xảy ra va chạm, theo USA Today.
Bơm túi khí Takata bị lỗi, nổ quá mạnh khiến mảnh vỡ sắc nhọn có thể gây sát thương với người trên xe. |
Danh sách xe Toyota bị triệu hồi gồm 4Runner (2010-2016), Corolla (2010-2013), Matrix (2010-2013), Sienna (2011-2014). Các mẫu Lexus gồm ES350 (2010-2012), GX460 (2010-2017), IS250C (2010-2015), IS350C (2010-2015), IS250 (2010-2013), IS350 (2010-2013), IS-F (2010-2014). Ngoài ra, có một mẫu Scion XB (2010-2015) - sản phẩm do Toyota sản xuất dành cho thị trường Mỹ và bán ra dưới thương hiệu Scion.
Cũng trong tuần này, hãng xe Mỹ Ford cũng thông báo triệu hồi gần một triệu xe tại Bắc Mỹ do nguy cơ từ túi khí Takata. Các sản phẩm thuộc thương hiệu Ford cũng như thương hiệu con Lincoln.
Cuộc khủng hoảng túi khí bắt đầu từ năm 2013, khi nhiều hãng xe Nhật cùng hãng Đức BMW triệu hồi tổng cộng 3,6 triệu xe do túi khí của nhà cung cấp Takata có thể bị vỡ và khiến các mảnh vỡ văng trong xe. Đến tháng 6 cùng năm, Toyota mở rộng triệu hồi với 2,3 triệu xe.
Đến giữa năm 2014, thêm 7 hãng xe cho biết đang triệu hồi hơn 3 triệu chiếc trên toàn thế giới cùng do lỗi trên. Và đến nay, trên khắp thế giới, khoảng 10 triệu xe lắp túi khí Takata đối mặt với lệnh triệu hồi đều do bơm túi khí bị lỗi, nổ quá mạnh khiến mảnh vỡ kim loại găm vào người trên xe. Đã có ít nhất 23 trường hợp tử vong liên quan tới túi khí Takata nổ, trong đó 15 người tại Mỹ.