Afghanistan bắt đầu thả hàng nghìn tù nhân Taliban

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Nam Á, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 24/5 đã bắt đầu tiến trình phóng thích 2.000 tù nhân Taliban, như một cử chỉ thiện chí sau khi lực lượng nổi dậy này bất ngờ đề xuất ngừng bắn trong kỳ nghỉ lễ Eid Al-Fitr.

Afghanistan bắt đầu thả hàng nghìn tù nhân Taliban

Binh sĩ Afghanistan áp giải các tay súng Taliban bị bắt giữ tại Jalalabad ngày 23/1/2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn của Tổng thống Ghani, ông Sediq Sediqqi nhấn mạnh rằng quyết định thả tù nhân được đưa ra để đảm bảo thành công cho tiến trình hòa bình.

Ông Ghani cũng cho biết chính phủ sẵn sàng tiến hành hòa đàm với Taliban sau khi chấp thuận đề xuất ngừng bắn 3 ngày nhân dịp lễ Eid Al-Fitr, bắt đầu từ ngày 23/5, đánh dấu kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Theo một thỏa thuận hòa bình được Mỹ và Taliban ký kết hồi tháng 2, Chính phủ Afghanistan sẽ phóng thích khoảng 5.000 tù nhân Taliban, trong khi lực lượng này trả tự do cho 1.000 nhân viên an ninh Afghanistan.

Việc trao đổi tù nhân được coi là một động thái xây dựng lòng tin hướng tới các cuộc đàm phán hòa bình thực chất được chờ đợi bấy lâu giữa chính quyền Kabul và Taliban. Trước đó, Kabul và Taliban cũng đã lần lượt thả khoảng 1.000 và 300 tù nhân của nhau.

Hôm 23/5, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh tuyên bố của lực lượng Taliban và Chính phủ Afghanistan về một lệnh ngừng bắn cho phép người dân nước này kỷ niệm lễ Eid al-Fitr trong hòa bình, đồng thời hối thúc tất cả các bên liên quan nắm lấy cơ hội này và đi theo tiến trình hòa bình do Afghanistan đứng đầu và làm chủ.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast