Đại sứ quán Pakistan tại Afghanistan ngừng dịch vụ lãnh sự ở Kabul

Quyết định dừng dịch vụ lãnh sự của Pakistan tại thủ đô Kabul của Afghanistan được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia láng giềng này.

Đại sứ quán Pakistan tại Afghanistan ngừng dịch vụ lãnh sự ở Kabul

(Nguồn: arynews.tv)

Ngày 3/11, Đại sứ quán Pakistan tại Afghanistan thông báo đóng cửa vô thời hạn văn phòng lãnh sự tại thủ đô Kabul vì lý do an ninh.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia láng giềng này.

Người phát ngôn Đại sứ quán Pakistan cho hay bộ phận lãnh sự sẽ dừng hoạt động từ ngày 4/11 cho đến khi có thông báo mới.

Người phát ngôn này cho biết thêm, mỗi ngày, bộ phận lãnh sự ở thủ đô Kabul của Afghanistan xử lý khoảng 1.500 đơn xin thị thực nhập cảnh Pakistan.

Tuy nhiên, bộ phận lãnh sự tại các lãnh sự quán Pakistan ở các thành phố Herat, Jalalabad và Mazar-i-Sharif của Afghanistan vẫn hoạt động.

Việc ngừng hoạt động bộ phận lãnh sự của Đại sứ quán Pakistan tại Kabul được cho là ảnh hưởng lớn đến nhiều người Afghanistan , trong đó hàng trăm người hằng ngày xin giấy phép nhập cảnh Pakistan với mục đích khám chữa bệnh, buôn bán hàng hóa và học tập.

Trong khi đó, tại Islamabad, Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết đã triệu Đại biện lâm thời Afganistan đến để bày tỏ quan ngại về tình hình an ninh và an toàn của các nhân viên ngoại giao Pakistan tại Kabul.

Tuyên bố của bộ này nêu rõ đã xảy ra những tình huống gây lo ngại đối với các nhân viên ngoại giao Pakistan như bị chặn đường, ôtô của Đại sứ quán bị xe máy đâm.

Ngoài ra, bên ngoài Đại sứ quán thường xuyên diễn ra tình trạng người Afghanistan biểu tình do bất bình về thời hạn chờ thị thực cũng như tình trạng lộn xộn khi xếp hàng chờ cấp thị thực.

Quan hệ giữa giữa Afghanistan và Pakistan căng thẳng lâu nay, trong đó Kabul cáo buộc Islamabad ủng hộ phiến quân Taliban.

Phía Pakistan đã bác bỏ cáo buộc này. Căng thẳng leo thang trong những ngày qua sau khi xảy ra các cuộc đụng độ dọc biên giới ở tỉnh Kunar miền Đông Afghanistan.

Hai bên cáo buộc lẫn nhau về việc binh sỹ nã pháo qua biên giới./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast