LHQ quan ngại về lệnh cấm mới của Taliban đối với phụ nữ

Tổng Thư ký Guterres đã tái khẳng định tất cả phụ nữ đều có quyền tham gia lực lượng lao động, góp phần đem lại những lợi ích tốt đẹp hơn.

LHQ quan ngại về lệnh cấm mới của Taliban đối với phụ nữ

Phụ nữ di chuyển trên đường phố tại tỉnh Badghis, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn Stephane Dujarric của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, người đứng đầu Liên hợp quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về lệnh cấm mới đây của chính quyền Taliban tại Afghanistan, theo đó cấm phụ nữ làm việc cho các tổ chức phi chính phủ (NGO) trong nước và quốc tế.

Theo người phát ngôn Dujarric, Tổng Thư ký Guterres đã tái khẳng định tất cả phụ nữ đều có quyền tham gia lực lượng lao động, góp phần đem lại những lợi ích tốt đẹp hơn.

Quyết định của chính quyền Taliban sẽ làm suy yếu hoạt động của nhiều tổ chức trên khắp Afghanistan trong việc giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái.

Liên hợp quốc và các đối tác, bao gồm các NGO trong nước và quốc tế, đang giúp đỡ 28 triệu người Afghanistan phải phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo.

Ông Guterres lưu ý rằng việc đảm bảo công tác hỗ trợ nhân đạo diễn ra hiệu quả đòi hỏi việc tiếp cận đầy đủ, an toàn và không bị cản trở cho tất cả các nhân viên viện trợ, bao gồm cả phụ nữ.

Tuyên bố của Tổng Thư ký nhấn mạnh lệnh cấm phụ nữ làm việc với cộng đồng quốc tế, vốn đang cố găng bảo vệ sinh mạng, đảm bảo sinh kế cho mọi người tại Afghanistan, sẽ gây thêm khó khăn cho người dân nước này.

Trước đó, Bộ Kinh tế Afghanistan đã gửi thông báo tới tất cả các tổ chức phi chính phủ, nêu rõ cơ quan này đã nhận được những lời phàn nàn nghiêm trọng về việc phụ nữ làm việc cho các NGO không tuân thủ quy định trang phục của đạo Hồi, do đó yêu cầu các tổ chức này không cho phụ nữ làm việc cho đến khi có thông báo mới.

Quyết định này được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi chính quyền Taliban cấm phụ nữ học đại học và cấm trẻ em gái Afghanistan học tiểu học.

Sau khi nhận được thông báo về lệnh cấm, các quan chức của Liên hợp quốc và đại diện của các tổ chức hoạt động tại Afghanistan đang thảo luận về phương hướng hoạt động trong thời gian tới.

Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan từ tháng 8/2021.

Dù cam kết áp dụng các quy định Hồi giáo mềm dẻo hơn so với giai đoạn cầm quyền đầu tiên 1996-2001, nhưng Taliban đã từng bước đưa ra các biện pháp hạn chế đời sống xã hội, nhất là đối với phụ nữ.

Hầu hết các trường cấp hai cho nữ sinh vẫn phải đóng cửa, trong khi nữ giới không được đảm nhận các vị trí trong chính phủ và bị cấm ra nước ngoài, thậm chí không được đi lại giữa các thành phố trừ khi đi cùng người thân là nam giới.

Họ cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về trang phục như trùm đầu và che kín mặt khi ra đường. Từ tháng 11 vừa qua, phụ nữ cũng bị cấm đến công viên, phòng tập thể thao và nhà tắm công cộng.

Các quốc gia phương Tây tuyên bố sẽ chỉ công nhận chính quyền của Taliban tại Afghanistan nếu Taliban tôn trọng các quyền của phụ nữ và trẻ em gái./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast