Tổng thống Trump công bố kế hoạch chấn động Trung Đông

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/12 đã nói với các lãnh đạo Ả rập rằng ông vẫn giữ ý định dời đại sứ quán Mỹ ở Israel đến Jerusalem. Đây là quyết định chưa từng có trong chính sách của Mỹ nhiều thập niên qua và có nguy cơ gây chấn động Trung Đông.

tong thong trump cong bo ke hoach chan dong trung dong

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ngoài cùng bên phải) - Ảnh: EPA

BBC cho biết, Tổng thống Trump hôm qua đã gọi điện cho một số nhà lãnh đạo Ả rập gồm Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Quốc vương Jordan Abdullah, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Quốc vương Ả rập Xê út Salman để nói về ý định trên.

Các lãnh đạo Ả rập đều cảnh báo rằng, các động thái đơn phương của Mỹ liên quan đến Jerusalem là hành động “nguy hiểm” và sẽ hủy hoại nỗ lực hòa bình do Mỹ dẫn đầu và kéo theo bất ổn ở Trung Đông.

Trong khi đó, giới chức Israel đã hoan nghênh quyết định này của Tổng thống Trump và cho biết Israel đã sẵn sàng cho bất cứ kịch bản nào có thể xảy ra.

tong thong trump cong bo ke hoach chan dong trung dong

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ý định chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào hôm nay 6/12, nhưng sẽ hoãn kế hoạch di dời đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem thêm 6 tháng nữa.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Tổng thống Trump hôm nay sẽ có bài phát biểu liên quan đến quyết định về Jerusalem. “Tổng thống rất cương quyết ở thời điểm này”, bà Sanders cho biết, song từ chối nêu chi tiết.

Nếu công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Mỹ sẽ là quốc gia đầu tiên làm việc này kể từ khi Israel lập quốc năm 1948. Một quan chức của Mỹ cho biết, giới tình báo Mỹ đều đánh giá rằng, việc công nhận Jerusalem sẽ có những tác động không mong muốn với Israel cũng như ảnh hưởng đến lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cảnh báo sẽ cắt quan hệ ngoại giao với Israel nếu Tổng thống Trump công nhận Jerusalem.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ từ chức

Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ từ chức

Truyền thông Mỹ đưa tin Giám đốc Sở Mật vụ từ chức sau thất bại trong việc bảo vệ cựu tổng thống Donald Trump tại sự kiện ở bang Pennsylvania.
Nhân sĩ Trung Quốc: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một đời tận tụy và cống hiến

Nhân sĩ Trung Quốc: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một đời tận tụy và cống hiến

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi không chỉ là sự mất mát to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, mà còn để lại nỗi đau buồn và tiếc thương vô hạn của bạn bè thế giới, trong đó có những người làm công tác nghiên cứu về Việt Nam tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).
Cuba công bố lộ trình phát triển kinh tế mới

Cuba công bố lộ trình phát triển kinh tế mới

Ngày 21/7, tại phiên họp thường kỳ của Quốc hội Cuba, Thủ tướng Manuel Marrero đã công bố loạt biện pháp mới nhằm phát triển đất nước - bao gồm khôi phục cân bằng kinh tế vĩ mô, phục hồi du lịch, kiểm soát thị trường ngoại hối và tiếp cận ngoại tệ.
Ông Biden dừng tranh cử

Ông Biden dừng tranh cử

Tổng thống Biden tuyên bố chấm dứt nỗ lực tranh cử tổng thống "vì lợi ích cao nhất của đất nước", quyết định ủng hộ bà Harris làm ứng viên của đảng Dân chủ.
Dải Gaza lún sâu vào khủng hoảng nhân đạo

Dải Gaza lún sâu vào khủng hoảng nhân đạo

Tình trạng vô chính phủ đang lan rộng ở Dải Gaza, với nạn cướp bóc tràn lan, các vụ giết người, nổ súng đặt người dân đối mặt với khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.