4 ngày tết Lào diễn ra trong lặng lẽ, không có ca nhiễm mới Covid-19

(Baohatinh.vn) - Trong 4 ngày tết cổ truyền Bun-pi-may (Bounpimai) của dân tộc Lào theo Phật lịch 2563, diễn ra trong lặng lẽ với “4 không” (không sôi động, không náo nức, không rộn ràng, không tưng bừng), nhưng đổi lại, trong khoảng thời gian đó, trên đất nước Triệu Voi lại không có ca nhiễm mới COVID-19.

4 ngày tết Lào diễn ra trong lặng lẽ, không có ca nhiễm mới Covid-19

Setthathirat là tuyến đường vui chơi chính ở Thủ đô Vientiane trong mấy ngày đầu nghỉ tết đã trở nên vắng vẻ

Theo KPL (Hãng Thông tấn Nhà nước Lào), lúc 16 giờ ngày 16/4, Bộ Y tế Lào cho biết: qua 4 ngày tết, Lào đã không ghi nhận thêm ca mới COVID-19. Như vậy, đến nay, Lào vẫn giữ nguyên con số 19 người mắc, trong đó đã có 2 trường hợp được chữa khỏi và xuất viện trong chiều 16/4.

Hiện còn 17 người đang tiếp tục được điều trị, trong đó tại Bệnh viện Mittaphap ở Thủ đô Viêng-chăn (14 bệnh nhân) và Bệnh viện tỉnh Luông-pha-bang (3 bệnh nhân).

Tiến sĩ Phu-thon Mương-Pạc (Phouthone Muangpak) - Thứ trưởng Bộ Y tế Lào - Thường trực Ủy ban đặc biệt chính phủ Lào về công tác phòng chống COVID-19 trong buổi họp báo chiều 16/4 được phát trực tiếp trên Truyền hình quốc gia Lào cho biết, trong ngày hôm qua (15/4), đã xét nghiệm trực tiếp cho 23 trường hợp tiếp xúc gần với 2 trường hợp dương tính trước đó nhưng họ đều có kết quả âm tính.

4 ngày tết Lào diễn ra trong lặng lẽ, không có ca nhiễm mới Covid-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Phouthone Muangpak (ngồi giữa) thông tin trong buổi họp báo

Như vậy, số ca mắc COVID ở Lào vẫn giữ nguyên con số 19. Từ tháng giêng đến nay, cả nước Lào đã xét nghiệm cho 1.288 trường hợp. Riêng từ ngày 23/3 đến nay, có 488 trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp dương tính và đã được đưa vào cách ly theo dõi.

Đã có 420 người hết thời hạn cách ly 14 ngày và đều cho kết quả âm tính với COVID-19, còn 68 trường hợp vẫn đang tiếp tục theo dõi.

Mặc dù vậy, trước tình hình dịch COVID-19 trên thế giới đang diễn biến hết sức phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Lào - Thong-lun Sỉ-su-lít vẫn tiếp tục ra chỉ thị số 06 thực hiện giãn cách xã hội từ nay đến ngày 3/5 tới, trong đó nhấn mạnh mọi người dân không nên ra khỏi nhà. Cấm cả việc thăm thân, chúc tụng ngày tết, cấm tụ tập té nước trên các tuyến phố ở thủ đô Viêng-chăn, cũng như những nơi công cộng trên cả nước, các hội quán, sân vận động, quảng trường... Theo đó nhà chức trách sẽ phạt nặng những trường hợp vi phạm.

4 ngày tết Lào diễn ra trong lặng lẽ, không có ca nhiễm mới Covid-19

Những năm trước, dịp tết, người Lào khắp nơi đổ về đường Setthathirat ở thủ đô Vientiane chúc phước bằng nước. Ảnh tư liệu

Tại cuộc họp báo diễn ra chiều 16/4, Thứ trưởng Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch Lào, ông Sa-vẳn-khon Ra-sa-mun-ti (Savankhone Rasamounti) cho rằng, sở dĩ Lào đang kiềm chế tốt dịch bệnh COVID-19; đang đứng ở quốc gia bị nhiễm ít nhất ở Đông Nam Á vì Lào làm tốt việc giãn cách xã hội.

Kết quả đó là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ, ngành liên quan, giữa trung ương và các địa phương, trong đó đặc biệt là công tác tuyên truyền. Bên cạnh việc tuyên truyền trên các báo chính thống của nhà nước như Báo Pa-xa-xôn (Báo nhân dân), Hãng Thông tấn nhà nước Lào (KPL), Đài Phát thanh Quốc gia Lào, Truyền hình Quốc gia Lào thì các văn nghệ sĩ, các đoàn nghệ thuật đã tăng cường sáng tác nhiều bài hát, tiểu phẩm, kịch, văn thơ, nhạc họa, lồng ghép gần gũi với đời sống người dân... làm cho người dân nâng cao ý thức, chấp hành tốt chỉ thị của Thủ tướng chính phủ cũng như các chỉ thị, quy định của các ngành cấp liên quan trong việc phòng chống dịch...

4 ngày tết Lào diễn ra trong lặng lẽ, không có ca nhiễm mới Covid-19

Vợ chồng ông Maithong Seehaphon nhận lễ và chúc phước con cháu trong ngày tết

Ông May-thong Si-ha-phổn (Maithong Seehaphone), trú huyện Săm-tày (samtai), tỉnh Hủa-phăn (Huaphanh) cho biết, ngày trước, người Lào quan niệm, “ai nằm nhà là kẻ lười nhác” thì bây giờ, hưởng ứng chỉ thị 06 của Thủ tướng chính phủ về cách ly, giãn cách xã hội, quan niệm ấy đã ngược lại, “ai nằm nhà mới là người yêu nước”, vì không chỉ giữ cho mình mà còn giữ cho người thân, cộng đồng và xã hội.

Riêng mấy ngày tết, chưa năm nào gia đình ông đón tết cổ truyền đơn giản, dị biệt như năm nay. Từ ngày 13 đến 16 tết, mọi người chỉ làm các thủ tục giản ước trong nội bộ gia đình, không lên chùa làm lễ “Tắc bạt” như trước đây, cũng như không tụ tập té nước chúc phước, không họp mặt ăn uống đông người.

4 ngày tết Lào diễn ra trong lặng lẽ, không có ca nhiễm mới Covid-19

Phố chính ở thị trấn Samtai vắng vẻ trong ngày tết

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng các địa phương cũng nỗ lực hết mình đảm bảo an ninh trật tự cho người dân kết hợp quản lý chặt chẽ người di chuyển khác địa bàn hoặc là trở về từ nước ngoài.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast