Ấn tượng vòng chung kết Liên hoan hát ru tỉnh Hà Tĩnh lần thứ nhất

(Baohatinh.vn) - Vòng chung kết Liên hoan hát ru toàn tỉnh lần thứ nhất năm 2022, do Hội LHPN Hà Tĩnh tổ chức bằng hình thức online đang đi đến chặng cuối. Nhiều tiết mục được đầu tư công phu từ hình ảnh đến âm thanh, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.

Video: Tiết mục tham dự chung khảo của Hội LHPN Hương Sơn

Được phát động từ tháng 3/2022, Liên hoan hát ru toàn tỉnh lần thứ nhất do Hội LHPN Hà Tĩnh tổ chức đã thu hút hàng nghìn hội viên trong toàn tỉnh hưởng ứng.

Sau khi kết thúc các vòng thi cơ sở, 13 hội phụ nữ cấp huyện và Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) bắt đầu bước vào vòng chung kết từ ngày 25/5.

Ấn tượng vòng chung kết Liên hoan hát ru tỉnh Hà Tĩnh lần thứ nhất

Cảnh hậu trường thực hiện video tham dự vòng chung khảo của Hội LHPN Lộc Hà.

Các đơn vị đã gửi 25 video dự thi với những tiết mục xuất sắc nhất về Hội LHPN tỉnh để đăng tải trên fanpage của hội. Trong đó, ngoài Hội LHPN thành phố Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh và Bộ Chỉ huy BĐBP mỗi đơn vị gửi 1 tiết mục, các đơn vị còn lại mỗi đơn vị gửi 2 tiết mục tham gia.

Hiện, Hội LHPN tỉnh đã tiến hành đăng tải 25 tiết mục trên fanpage của hội, được rất nhiều người yêu thích và chia sẻ trên mạng xã hội.

Ấn tượng vòng chung kết Liên hoan hát ru tỉnh Hà Tĩnh lần thứ nhất

Các tiết mục hát ru tham gia vòng chung khảo cấp tỉnh đăng tải trên fanpage của Hội LHPN Hà Tĩnh thu hút rất đông xem và chia sẻ.

Chị Phạm Khánh Huyền (xã An Hòa Thịnh, Hương Sơn) cho biết: “Là 1 trong 2 thí sinh đại diện cho Hội LHPN Hương Sơn tham dự vòng chung kết liên hoan cấp tỉnh, tôi cũng khá hồi hộp khi chuẩn bị tiết mục của mình. Tuy nhiên, khi bắt tay vào viết lời hát ru mới và sau đó thể hiện qua video, tôi dường như quên đi cảm giác đi thi, thay vào đó, tôi viết và hát bằng tất cả cảm xúc của một người mẹ đối với con và cả một người con đối với đấng sinh thành.

Qua bài hát ru, tôi nhìn thấy hình ảnh của mẹ, bà khi mình còn ấu thơ và muốn gửi gắm điều đó đến các con của mình những tình thương bao la nhất”.

Ấn tượng vòng chung kết Liên hoan hát ru tỉnh Hà Tĩnh lần thứ nhất

Chị Phạm Khánh Huyền trong một cảnh quay video hát ru tham dự liên hoan.

Chị Nguyễn Thị Quyên - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh, Trưởng BGK cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao sự tích cực tham gia của các hội phụ nữ cấp huyện và các đơn vị. Đặc biệt, tại vòng chung khảo liên hoan toàn tỉnh, nhiều đơn vị đã có sự đầu tư chỉn chu cho những tiết mục hát ru của mình, từ lời hát, người thể hiện cho đến âm thanh, hình ảnh, đạo cụ...

Trong vai trò giám khảo, chúng tôi sẽ thực hiện chấm điểm một cách công tâm, khách quan nhằm tìm ra những tiết mục xuất sắc nhất để trao giải trong đêm chung kết liên hoan sắp tới”.

Ấn tượng vòng chung kết Liên hoan hát ru tỉnh Hà Tĩnh lần thứ nhất

Một cảnh quay trong tiết mục hát ru “Lời ru, ru mãi ngàn năm” của Hội LHPN huyện Hương Khê.

Bên cạnh hướng đến khơi dậy và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể hát ru của người phụ nữ Việt Nam, nêu cao trách nhiệm giữ gìn di sản văn hóa truyền thống trong Nhân dân, liên hoan còn tạo ra một diễn đàn giao lưu văn hóa, nghệ thuật sôi nổi trong mọi tầng lớp phụ nữ Hà Tĩnh.

Sau 3 tháng phát động và tổ chức ở cấp cơ sở, liên hoan hát ru đã thu hút hàng nghìn hội viên phụ nữ thuộc các cấp hội tham gia và đông đảo người dân quan tâm theo dõi.

Theo kế hoạch, từ 25 tiết mục lọt vào vòng chung khảo được đăng tải trên fanpage của Hội LHPN tỉnh, ban giám khảo sẽ chọn ra những tiết mục xuất sắc nhất để biểu diễn trực tiếp và trao giải tại đêm công diễn vào tối ngày 17/6 sắp tới.

Ấn tượng vòng chung kết Liên hoan hát ru tỉnh Hà Tĩnh lần thứ nhất

Là người làm công tác trong lĩnh vực văn hóa, thường xuyên sáng tác và biểu diễn các làn điệu dân ca ví, giặm, tôi chú ý đến liên hoan ngay từ khởi động ở cấp cơ sở. Theo tôi, có thể nói liên hoan hát ru hết sức ý nghĩa khi thu hút sự hưởng ứng của đông đảo chị em phụ nữ và nhất là sự quan tâm theo dõi của các tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh sức lan tỏa rộng lớn, các tiết mục tại vòng chung kết có sự đầu tư nghiêm túc, điều đáng mừng là xuất hiện nhiều giọng hát trẻ hát ru rất hay. Điều đó cho thấy nét văn hóa hát ru vẫn đang được các tầng lớp phụ nữ Hà Tĩnh kế thừa và phát huy.

Nghệ nhân dân gian Lê Quyết Diễn

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast