Cơ thể người có thể tự phòng, chữa bệnh như thế nào?

Cuốn sách mới cung cấp góc nhìn khoa học của hệ miễn dịch đối với cơ thể người.

Trong việc bảo vệ sức khỏe của mỗi người, hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng. Khả năng chống lại bệnh tật và tự chữa lành của cơ thể là một trong những bí ẩn đối với các nhà khoa học và cũng là một điều kỳ diệu của tự nhiên.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và có những phát hiện về hệ miễn dịch, áp dụng vào việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe.

Giáo sư ngành miễn dịch học tại Đại học Manchester (Anh) Daniel M. Davis đã cung cấp góc nhìn khoa học về hệ miễn dịch trong cuốn sách Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng, chữa bệnh của cơ thể người.

Cơ thể người có thể tự phòng, chữa bệnh như thế nào?

Sách Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng, chữa bệnh của cơ thể người. Ảnh: Omega+

Để giúp bạn đọc dễ hiểu về hệ miễn dịch, tác giả lấy ví dụ về phản ứng của cơ thể với vết cắt hay nhiễm trùng. Khi đó, bên dưới da đã “diễn ra điều kỳ diệu”, các tế bào di chuyển đến để chống lại mầm bệnh, cũng như sửa chữa tổn thương và đối phó với các mảnh mô bị hư tổn. Những diễn tiến âm thầm này rất cần thiết cho sự sống còn của cơ thể.

“Cái nhìn đơn giản về những gì đang xảy ra ở đây là cơ thể chúng ta tấn công mầm bệnh - đối tượng xâm nhập vết thương, vì hệ miễn dịch được lập trình để chống lại bất cứ thứ gì không thuộc cơ thể chúng ta”, tác giả viết.

Thực phẩm không thuộc một phần của cơ thể, nhưng hệ miễn dịch không phản ứng với thức ăn. Hệ miễn dịch cũng có khả năng nhận biết sự khác biệt giữa vi khuẩn thân thiện sống trong ruột, để giữ lại và vi khuẩn nguy hiểm có thể làm cho cơ thể bị bệnh, cần phải được xử lý.

Điều này cho thấy hệ miễn dịch “không phải là một vòng lặp đơn giản liên quan đến một vài loại tế bào miễn dịch mà là một mạng lưới đa tầng, luôn chuyển dịch của các hệ thống nhỏ đan cài vào nhau, một trong những ranh giới hiểu biết khoa học phức tạp và quan trọng nhất chúng ta biết”.

Sức mạnh của hệ miễn dịch ở mỗi người lúc tăng, lúc giảm, bị ảnh hưởng bởi sự căng thẳng, tuổi già, chất lượng giấc ngủ… Vì vậy, những nghiên cứu, khám phá về hệ miễn dịch có ý nghĩa quan trọng trong chăm sóc sức khỏe con người.

Daniel M. Davis nói về vai trò của nghiên cứu khám phá hệ miễn dịch: “Phương thuốc riêng của cơ thể chúng ta - hệ miễn dịch - mạnh hơn nhiều so với bất kỳ loại thuốc nào chúng ta nghĩ ra. Hầu hết mầm bệnh được xử lý bởi cơ thể mà chúng ta gần như không biết".

"Trong nhiều thập niên, chúng ta đã bắt đầu nắm bắt được cách thức hoạt động của nó… Từng bước một, với những bước hụt vô tình, chúng ta đã khám phá ra nhiều bí mật của hệ miễn dịch. Nhưng giống như hệ mặt trời, hệ thống tài chính - bất kỳ hệ thống lớn nào - hệ miễn dịch vẫn còn nhiều bí ẩn”, tác giả viết.

TS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, cho rằng sách Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng chữa bệnh của cơ thể người là một cuốn sách đặc biệt, kể về hành trình khám phá vũ trụ bên trong cơ thể chúng ta.

“Việc nghiên cứu và viết sách về miễn dịch không phải chuyện dễ dàng, song GS Daniel M. Davis đã làm được điều đó. Ông đã cung cấp cho bạn đọc một góc nhìn khoa học nhưng cũng không kém phần thú vị về vai trò của hệ miễn dịch cũng như cách hoạt động của nó”, TS Trương Hồng Sơn nhận xét về cuốn sách.

Bản tiếng Anh của sách nhận nhiều khen ngợi từ báo chí. “Một cuốn sách tuyệt vời của một người kể chuyện và cũng là nhà khoa học tài ba, xem xét quá khứ và tương lai của khả năng chống lại bệnh tật và tự chữa lành của cơ thể”, trích nhận xét trên The Guardian.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast