Hà Tĩnh: Xây dựng Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ

(Baohatinh.vn) - Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) sẽ được xây dựng tại khu vực di tích miếu thờ liệt sỹ hiện có, dự kiến hoàn thành sau 30 tháng thi công.

Hà Tĩnh: Xây dựng Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ

Phối cảnh Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ.

Ông Nguyễn Viết Ninh - Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ thông tin, UBND tỉnh vừa có văn bản thống nhất chủ trương xây dựng Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên).

Công trình sẽ được xây dựng ngay tại khu vực Miếu thờ liệt sỹ trong lòng hồ Kẻ Gỗ - di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng miếu thờ hiện có và mở rộng với tổng diện tích 5.000 m2.

Công trình gồm đền thờ chính và các công trình phụ trợ với kinh phí thực hiện hơn 6 tỷ đồng, từ nguồn xã hội hóa và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Hà Tĩnh: Xây dựng Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ

Miếu thờ liệt sỹ trong lòng hồ Kẻ Gỗ là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

UBND tỉnh giao Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ làm chủ đầu tư, phối hợp với các đơn vị, tổ chức để lập hồ sơ tu bổ, tôn tạo, vận động kinh phí xây dựng công trình.

“Trường hợp mọi việc được tiến hành thuận lợi thì vào tháng sau, công trình sẽ được khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành trong 30 tháng”, ông Nguyễn Viết Ninh thông tin.

Hà Tĩnh: Xây dựng Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ

Sân bay dã chiến Libi nằm trong lòng hồ Kẻ Gỗ từng là nơi bị đánh phá ác liệt trong kháng chiến chống Mỹ.

Khu vực lòng hồ Kẻ Gỗ từng là chiến trường ác liệt trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Tại đây, quân đội ta đã cho xây dựng sân bay dã chiến Libi (được gọi tên theo tên của một khe nước trong khu vực này) và các tuyến đường 21, 22 nhằm tạo huyết mạch giao thông chi viện cho chiến trường miền Nam.

Hà Tĩnh: Xây dựng Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ

Hố bom trong lòng hồ Kẻ Gỗ.

Năm 2012, trong một chuyến tham quan hồ Kẻ Gỗ, đoàn cán bộ Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh đã cùng nhau quyên góp được một khoản tiền và giao lại cho Ban Quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ để lập điểm thờ cúng các anh hùng liệt sỹ ngay chính mặt trận năm xưa.

Từ đây, một số hoạt động tưởng niệm đã được tiến hành thường xuyên hơn.

Sau hơn 10 năm, các cán bộ của Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ đã lặng lẽ tìm kiếm và kết nối, gặp gỡ nhiều nhân chứng, tạm thời có được danh sách 28 thanh niên xung phong và 32 liệt sỹ đã hy sinh tại mặt trận này. Tuy nhiên, danh sách tạm thời này mới chỉ bao gồm các liệt sỹ có tuổi, có tên, rất có thể còn nhiều chiến sỹ chưa biết tên đã nằm lại mảnh đất này.

  • Hà Tĩnh: Xây dựng Khu tưởng niệm và Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ
    Những chứng tích chiến tranh bị bỏ quên trong lòng Kẻ Gỗ (Bài 2):

    Để có thể viết những câu chuyện về con đường 22 huyền thoại, về sân bay dã chiến Libi và những trận đánh ác liệt của một thời, chúng tôi đã phải chọn đúng giữa tháng tám dương lịch - ấy là khi nước trong hồ được xả để phục vụ cho việc tưới tiêu. Lúc này, một phần của tuyến đường 22 và sân bay dã chiến Libi lộ thiên trong lòng hồ Kẻ Gỗ. Chiến tranh đã lùi về dĩ vãng, nhưng sự khắc nghiệt của thời gian và sức mạnh của dòng nước cũng không thể xóa nhòa được những dấu ấn minh chứng cho sự tàn khốc của chiến tranh.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast