Khánh thành nhà thờ Hồ Lĩnh Công

(Baohatinh.vn) - Sáng 13/8, UBND xã Thạch Đỉnh (Thạch Hà) và dòng tộc họ Hồ Thạch Đỉnh phối hợp tổ chức khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo di tích LSVH nhà thờ Hồ Công Lĩnh.

khanh thanh nha tho ho linh cong

Nhà thờ Hồ Lĩnh Công toạ lạc tại thôn Kiều Viên, xã Đạm Thủy, tổng Hạ Nhị, huyện Thạch Hà (nay là thôn Vĩnh Hoà, xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), thờ Trung quân Hồ Lĩnh Công và cũng là nơi tế lễ của dòng họ Hồ Thạch Đỉnh. Nhà thờ được khởi dựng vào thời vua Lê, cách nay khoảng hơn 300 năm và được trùng tu nhiều lần vào thời Nguyễn.

Tương truyền, thời vua Lê Thần Tông, được triều đình giao giữ chức Vũ công tiền tòng ưu binh sung lĩnh Chánh đội trưởng Đô chỉ huy sứ Thị vệ hầu Hoa bá, Hồ Lĩnh Công là một trung thần đã chuyên tâm công việc, góp phần ổn định triều chính lúc bấy giờ. Xét công lao của Hồ Lĩnh Công sau nhiều năm cống hiến, nhà Lê đã ban tặng đạo sắc tôn vinh công trạng và giao cho dân làng thờ phụng. Hiện có nhiều sắc, tài liệu chữ Hán liên quan đến thân thế và sự nghiệp của Trung quân Hồ Lĩnh Công đang được lưu giữ tại nhà thờ.

khanh thanh nha tho ho linh cong

Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 120 triệu đồng, còn lại do con cháu dòng họ đóng góp.

Do biến cố lịch sử, di tích nhà thờ Hồ Lĩnh Công bị xuống cấp. Để bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử văn hoá của di tích, cuối năm 2013, nhà thờ dòng họ Hồ Thạch Đỉnh được xếp hạng di tích LSVH cấp tỉnh. Năm 2014, được sự hỗ trợ của tỉnh, con cháu hậu duệ dòng họ đã tiến hành đầu tư trùng tu tôn tạo di tích. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 120 triệu đồng, còn lại do con cháu dòng họ đóng góp.

Nhà thờ Hồ Lĩnh Công được khánh thành đưa vào sử dụng góp phần phát huy giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast