Không ngừng cải thiện đời sống tinh thần cho cư dân TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hoạt động văn hóa, thể thao là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân TP Hà Tĩnh. Sự đầu tư bài bản hạ tầng thiết chế văn hóa đã trở thành động lực để các phong trào ngày càng phát triển.

Xã Thạch Hạ chỉ cách vùng trung tâm thành phố hơn 10 phút đi xe. Nhịp sống vùng ngoại ô không ồn ào, náo nhiệt như phố xá nhưng cũng không hề tẻ nhạt, buồn chán nhờ hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất văn hóa đồng bộ, bài bản. Các khu tiểu công viên, sân bóng chuyền, sân bóng đá, nhà văn hóa đạt chuẩn… đang đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, vui chơi, giải trí của người dân.

Không ngừng cải thiện đời sống tinh thần cho cư dân TP Hà Tĩnh

Nhờ được đầu tư bài bản, các thiết chế văn hóa cơ sở, các câu lạc bộ thể thao ở xã Thạch Hạ có điều kiện sinh hoạt đều đặn, nâng cao sức khỏe cho người dân.

Anh Nguyễn Quốc Hóa - cán bộ văn hóa xã Thạch Hạ cho biết: “Cùng với phong trào xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, từ năm 2017, xã ưu tiên các nguồn lực, phát động phong trào xã hội hóa nhằm nâng cao thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở.

Đến nay, 11/11 thôn đều có nhà văn hóa đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (diện tích từ 500 - 1.500 m2) với đầy đủ các trang thiết bị, sân bóng chuyền; 100% thôn có sân bóng đá; 100% thôn có các khu tiểu công viên, trong đó, nhiều thôn có 3 khu tiểu công viên. Nhờ vậy, phong trào văn hóa, thể thao ngày càng phát triển, thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Hiện, chúng tôi có 1 câu lạc bộ dân ca ví, giặm; mỗi thôn đều có câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ, thể thao thường xuyên hoạt động, giao lưu, kết nối”.

Không ngừng cải thiện đời sống tinh thần cho cư dân TP Hà Tĩnh

Ngôi nhà trí tuệ xã Thạch Hạ được đầu tư hàng trăm đầu sách, phục vụ nhu cầu đọc của các em thiếu nhi.

Đặc biệt, được sự quan tâm của tỉnh và nhà tài trợ, nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh, trú bão lũ - ngôi nhà trí tuệ thôn Đông Đoài đi vào hoạt động trở thành điểm kết nối của nhiều lứa tuổi, với các môn TDTT như: bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ, cờ vua; thư viện sách; lớp học tiếng Anh miễn phí cho học sinh tiểu học…

Đồng thời, đây cũng là công trình tạo điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc trên địa bàn. Để làm đẹp thêm không gian sống, những năm qua, người dân xã Thạch Hạ đã chung tay đóng góp trên 1,5 tỷ đồng, tham gia hàng nghìn ngày công nhằm nâng cấp, hoàn thiện các thiết chế hạ tầng văn hóa, thể thao cơ sở.

Không ngừng cải thiện đời sống tinh thần cho cư dân TP Hà Tĩnh

Các tiểu công viên ở TP Hà Tĩnh tạo thêm không gian thư giãn cho người dân.

Không riêng xã Thạch Hạ mà ở hầu hết các phường, xã, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở ngày càng được các cấp chính quyền ở TP Hà Tĩnh quan tâm. Không chỉ gắn với các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu mà quan trọng nhất chính là nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, làm nền tảng để thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư.

Trung bình mỗi năm, thành phố dành hơn 5,2 tỷ đồng đầu tư cho sự nghiệp văn hóa, thể thao. Riêng giai đoạn 2013 - 2020, thành phố đầu tư gần 138 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị các trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, thôn, trong đó, gần 119 tỷ đồng từ ngân sách các cấp tỉnh, thành phố, xã/phường và 19 tỷ đồng từ người dân đóng góp.

Không ngừng cải thiện đời sống tinh thần cho cư dân TP Hà Tĩnh

Giải Bóng chuyền hơi nữ phường Nam Hà thu hút sự tham gia của nhiều đội bóng, trở thành phong trào thể thao sôi nổi, ý nghĩa.

Đến nay, toàn thành phố có 24 tổ dân phố/khu dân cư NTM kiểu mẫu; 16 nhà văn hóa mẫu, đủ tiêu chuẩn các thiết chế sinh hoạt cộng đồng và các hoạt động văn hóa, thể thao; 11 tiểu công viên; 14 sân thể thao cấp phường, xã.

Ngoài ra, với lợi thế là địa bàn trung tâm của tỉnh, người dân TP Hà Tĩnh còn được thụ hưởng nhiều công trình lớn như: công viên trung tâm, quảng trường thành phố, sân vận động tỉnh hay hệ thống sân bóng mini nhân tạo, bể bơi... hiện đại do doanh nghiệp đầu tư.

Không ngừng cải thiện đời sống tinh thần cho cư dân TP Hà Tĩnh

Người dân TP Hà Tĩnh còn được thụ hưởng nhiều công trình lớn như: công viên trung tâm, quảng trường thành phố, sân vận động tỉnh hay hệ thống sân bóng mini nhân tạo... Trong ảnh: một trận đá bóng tại sân Phú Quang (phường Trần Phú).

Bà Phan Thị Thiều (tổ dân phố 8, phường Nam Hà) cho biết: “Cuộc sống càng hiện đại thì nhu cầu đời sống tinh thần của người dân càng tăng cao. Hiện nay, chúng tôi được sinh hoạt trong các câu lạc bộ thể dục, thể thao vào buổi chiều, được tản bộ, hít thở không khí trong lành tại các khu tiểu công viên là điều vui nhất. Mỗi người dân phải cùng xây dựng các phong trào văn hóa, thể thao cơ sở cũng như đóng góp sức mình để làm cho các sân chơi, bãi tập ngày càng đẹp hơn, đầy đủ hơn”.

Mỗi sáng chủ nhật hay các đợt ra quân cao điểm của thành phố về xây dựng đô thị văn minh, NTM, những người dân, cán bộ địa phương chăm chỉ làm vệ sinh môi trường, cắt tỉa, trồng mới cây xanh để tạo cảnh quan khu vực nhà văn hóa, sân bãi, các tiểu công viên ngày càng xanh hơn, thân thiện hơn; đóng góp tiền, ngày công nâng cấp, hoàn thiện các dụng cụ, thiết bị tập thể dục, thể thao... Cùng đó, chất lượng các phong trào ngày càng được cải thiện theo hướng chuyên nghiệp và bài bản, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Không ngừng cải thiện đời sống tinh thần cho cư dân TP Hà Tĩnh

Đoàn viên thanh niên thành phố xây dựng “Mê cung xanh”, tạo sân chơi bổ ích, đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi cho người dân.

Năm 2022, thành phố xác định một trong những chủ đề trọng tâm là tạo đột phá về phát triển văn hóa, giáo dục. Trong đó, tập trung cao cho các hoạt động văn hóa, phát động các phong trào thể dục, thể thao hướng đến kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh và 15 năm ngày thành lập thành phố như: đại hội thể dục thể thao cấp phường, xã năm 2022; Giải Việt dã gia đình TP Hà Tĩnh nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6... Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa” và đề án nâng cao chất lượng nếp sống văn hóa văn minh đô thị, góp phần xây dựng TP Hà Tĩnh ngày càng văn minh, hiện đại và đáng sống

Ông Nguyễn Duy Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh

Chủ đề Đô thị loại II

Chủ đề Hội nghị văn hóa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast