Mùa hè bổ ích của trẻ em miền núi Hà Tĩnh trong ngôi nhà trí tuệ

(Baohatinh.vn) - Những ngôi nhà trí tuệ tại huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các em học sinh trong mùa hè với nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích, lý thú.

Mùa hè bổ ích của trẻ em miền núi Hà Tĩnh trong ngôi nhà trí tuệ

Nhằm tạo sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong dịp hè, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Hương Sơn đã linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động học tập, giải trí tại ngôi nhà trí tuệ. (Trong ảnh: hoạt động đọc sách tại ngôi nhà trí tuệ thôn Tân Thắng của trẻ em xã Tân Mỹ Hà).

Đều đặn mỗi tuần 1 - 2 lần, các em học sinh xã Tân Mỹ Hà lại tham gia các buổi sinh hoạt hè tại ngôi nhà trí tuệ của thôn Tân Thắng. Tại đây, gần 60 em nhỏ trong địa bàn xã đã tham gia các trò chơi đội nhóm, đọc sách, nhảy múa… Để có những buổi sinh hoạt hè như vậy, tháng 4/2022, Đoàn xã Tân Mỹ Hà đã ra mắt nhiều câu lạc bộ (CLB) tại ngôi nhà trí tuệ của thôn Tân Thắng làm điểm sinh hoạt chung cho con em địa phương.

Mùa hè bổ ích của trẻ em miền núi Hà Tĩnh trong ngôi nhà trí tuệ

Ngoài các hoạt động học tập, trẻ em xã Tân Mỹ Hà còn được tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh.

Các CLB sinh hoạt hè cho trẻ em xã Tân Mỹ Hà bao gồm tiếng Anh, mỹ thuật, đọc sách, luyện chữ đẹp, luyện kỹ năng giao tiếp, các trò chơi dân gian, cờ vua, các môn võ thuật truyền thống, nhảy dân vũ... Bên cạnh đó, Đoàn xã Tân Mỹ Hà phối hợp với Ban mặt trận thôn Tân Thắng kêu gọi xây dựng khu vui chơi trị giá trên 13 triệu đồng phục vụ hoạt động giải trí cho trẻ em tại xã Tân Mỹ Hà.

Ngoài ra, Đoàn xã Tân Mỹ Hà đã phối hợp với ban điều hành ngôi nhà trí tuệ tổ chức cuộc thi “Kể chuyện theo sách” tại thư viện ngôi nhà trí tuệ. Hoạt động này nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách, giúp các em bổ sung thêm kiến thức, phát huy tính sáng tạo và học tập những điều hay lẽ phải, cái hay cái đẹp qua sách.

Mùa hè bổ ích của trẻ em miền núi Hà Tĩnh trong ngôi nhà trí tuệ

Trẻ em được tham gia đầy đủ các hoạt động văn - thể - mỹ. (Trong ảnh: Buổi học Karatedo của trẻ em xã Tân Mỹ Hà).

Chị Nguyễn Thị Hồng Lĩnh - Bí thư Đoàn xã Tân Mỹ Hà cho biết: “Nhiều hoạt động phong phú của các CLB đã thu hút đông đảo các em học sinh thôn Tân Thắng và các thôn khác trên địa bàn cùng tham gia. Đoàn xã đã huy động đoàn viên thanh niên đồng hành xây dựng khu vui chơi, hướng dẫn các kỹ năng, trò chơi bổ ích cho em học sinh khi tham gia hoạt động hè”.

Được biết, trong dịp hè năm nay, toàn huyện Hương Sơn đã thành lập 16 điểm sinh hoạt hè tại các ngôi nhà trí tuệ dành cho trẻ em trên địa bàn với sự tham gia của đông đảo thanh thiếu nhi.

Em Nguyễn Phương Anh (xã Sơn Phú) - học sinh lớp 8C, Trường THCS Phan Đình Phùng cho biết, kỳ nghỉ hè năm nay, em đã tham gia sinh hoạt hè tại ngôi nhà trí tuệ của thôn Đại Vường, xã Sơn Phú. Tại đây, em được học vẽ, đọc sách, tham gia hoạt động nhảy dân vũ cùng các bạn... đã giúp em tự tin, năng động hơn.

Mùa hè bổ ích của trẻ em miền núi Hà Tĩnh trong ngôi nhà trí tuệ

Việc tham gia lớp học vẽ đã giúp em Nguyễn Phương Anh cùng các bạn tự tin, năng động hơn, đồng thời khám phá được thêm nhiều khả năng của bản thân.

Đảm nhận vai trò chủ nhiệm CLB “Em yêu mỹ thuật” tại ngôi nhà trí tuệ của thôn Đại Vường (xã Sơn Phú), thầy Nguyễn Viết Trọng - giáo viên Trường THCS Phan Đình Phùng cho hay: “Không riêng CLB “Em yêu mỹ thuật” mà các CLB văn hóa, thể thao được tổ chức tại địa phương còn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh. Các hoạt động hè đã giúp các em phát huy năng khiếu, niềm đam mê của bản thân. Đây cũng là môi trường để học sinh trau dồi kỹ năng sống, biết yêu thương, đoàn kết, tạo niềm vui trong những ngày nghỉ hè”.

Mùa hè bổ ích của trẻ em miền núi Hà Tĩnh trong ngôi nhà trí tuệ

Lớp học tiếng Anh miễn phí tại ngôi nhà trí tuệ thôn Tân Tiến, xã Sơn Tiến dành cho 21 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của địa phương trong dịp hè.

Tại các buổi sinh hoạt hè, ngoài việc tổ chức những hoạt động truyền thống như: văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian, đoàn cơ sở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hương Sơn cũng tăng cường lồng ghép hoạt động giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục truyền thống, tuyên truyền phòng, chống đuối nước... cho các em học sinh.

Mùa hè bổ ích của trẻ em miền núi Hà Tĩnh trong ngôi nhà trí tuệ

Những ngôi nhà trí tuệ với sự thành lập của các CLB học tập, vui chơi sẽ là không gian học và chơi lý tưởng cho trẻ trong dịp nghỉ hè .

Tuy các hoạt động hè cho trẻ em tại ngôi nhà trí tuệ trên địa bàn huyện Hương Sơn mới được đi vào hoạt động từ mùa hè năm nay nhưng đã phát huy được nhiều điểm mới, tích cực, sáng tạo. Thông qua các buổi sinh hoạt hè đã giúp các em học sinh có thêm nhiều bài học về tình yêu quê hương, yêu lao động, bảo vệ môi trường sống. Ngoài ra, các em còn được khám phá, học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ về con người, văn hóa của mảnh đất Hương Sơn và rộng hơn là đất nước Việt Nam và các nước trên thế giới.

Việc duy trì và phát triển các hoạt động hè tại ngôi nhà trí tuệ đã đưa đến một mùa hè bổ ích, giúp các em có điều kiện phát huy năng lực bản thân, tránh xa tệ nạn xã hội, qua đó nâng cao tính chủ động, tự tin và tích cực cho trẻ đối với các hoạt động xã hội.

Bí thư Huyện đoàn Hương Sơn Nguyễn Văn Linh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast