Mừng thọ đầu xuân ở Hà Tĩnh long trọng, văn minh và tiết kiệm

(Baohatinh.vn) - Lễ mừng thọ đầu xuân Quý Mão 2023 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát, thời tiết khá tốt. Tuy nhiên, thay vì tổ chức rình rang, các địa phương và gia đình người cao tuổi ở Hà Tĩnh chọn cách tổ chức văn minh, tiết kiệm.

Mừng thọ đầu xuân ở Hà Tĩnh long trọng, văn minh và tiết kiệm

Tiết mục văn nghệ do người cao tuổi tổ dân phố Tân Yên (phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh) biểu diễn trong lễ mừng thọ xuân Quý Mão 2023.

Mừng thọ đầu năm cho người cao tuổi (NCT) là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt nói chung và người Hà Tĩnh nói riêng. Việc chính quyền địa phương và mỗi gia đình tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Nhà nước đối với NCT, mà còn là dịp con cháu bày tỏ lòng hiếu thảo, tri ân các đấng sinh thành.

Dịp xuân Quý Mão 2023, toàn tỉnh có 26.537 người cao tuổi từ 70 đến trên 100 tuổi được tỉnh mừng thọ, chúc thọ. Trong đó, có 734 cụ trên 100 tuổi, 399 cụ tròn 100 tuổi, 2.576 cụ tròn 90 tuổi, số còn lại là các cụ tròn 95, 80, 85 và 70, 75 tuổi.

Mừng thọ đầu xuân ở Hà Tĩnh long trọng, văn minh và tiết kiệm

Người cao tuổi thôn Tân Thượng (xã Tân Lộc, Lộc Hà) tham gia lễ mừng thọ tổ chức tại nhà văn hóa thôn trong sáng mùng 2 tết Nguyên đán 2023.

Sau 2 năm 2021 và 2022, hoạt động mừng thọ đầu năm có phần hạn chế do dịch COVID-19, xuân Quý Mão 2023, trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát, lễ mừng thọ đầu năm được chính quyền các địa phương và người dân tổ chức một cách trang trọng, ấm cúng nhưng vẫn đảm bảo văn minh, tiết kiệm.

Ông Nguyễn Xuân Huy - Chủ tịch Hội NCT xã Thiên Lộc (Can Lộc) cho biết: “2 năm qua, lễ mừng thọ cho các cụ được chúng tôi tổ chức giới hạn số người, hoặc chỉ đến tận nhà chúc mừng, xuân Quý Mão 2023, buổi lễ được chúng tôi tổ chức một cách long trọng, sôi nổi tại nhà văn hóa của 10/10 thôn trên toàn xã. Ngoài chương trình biểu dương, tôn vinh trao giấy chứng nhận mừng thọ của Trung ương Hội NCT cho các cụ, các thôn còn tổ chức biểu diễn văn nghệ, giao lưu thể thao... để tạo không khí vui tươi phấn khởi cho cụ được mừng thọ và NCT nói chung”.

Mừng thọ đầu xuân ở Hà Tĩnh long trọng, văn minh và tiết kiệm

Người cao tuổi thôn Trung Hải (xã Thiên Lộc, Can Lộc) được chính quyền tổ chức lễ mừng thọ tại nhà văn hóa thôn.

Dịp xuân này, xã Thiên Lộc (Can Lộc) có 143 NCT được tổ chức mừng thọ, trong đó có 4 cụ trên 100 tuổi.

Tại nhà văn hóa thôn Trung Hải (xã Thiên Lộc), nơi có 12 cụ được tổ chức mừng thọ, không khí diễn ra sôi nổi. Ngoài 12 “nhân vật chính” của buổi lễ còn có đông đảo con cháu của các cụ và bà con Nhân dân cùng tham gia.

Cụ Võ Thị Nhị (90 tuổi, thôn Trung Hải) cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui khi buổi lễ mừng thọ được các cấp chính quyền tổ chức một cách long trọng tại nhà văn hóa thôn. Cùng với sự chăm sóc, hiếu thảo của con cháu thì sự quan tâm của Nhà nước trong việc tôn vinh người cao tuổi khiến chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc”.

Mừng thọ đầu xuân ở Hà Tĩnh long trọng, văn minh và tiết kiệm

Cụ Võ Thị Nhị (ngồi bên trái, 90 tuổi ở thôn Trung Hải, xã Thiên Lộc, Can Lộc) và chồng là ông Đặng Tuấn (bên phải) phấn khởi khi được mừng thọ, chúc thọ tại nhà văn hóa thôn.

Cảm xúc của người dân Can Lộc cũng chính là cảm xúc của người dân nhiều địa phương khác trên toàn tỉnh. Việc được chính quyền và các đoàn thể quan tâm tổ chức lễ mừng thọ không chỉ động viên kịp thời NCT mà con cháu các cụ cũng vui mừng, phấn khởi.

Chị Nguyễn Thị Hiền (42 tuổi, ở phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh) bày tỏ: “Tôi đang công tác ở Hà Nội, tết này bố tôi tròn 80 tuổi nên con cháu đi làm ăn xa đều trở về sum họp để chúc mừng bố mẹ. Tôi thấy lễ mừng thọ ở quê mình được tổ chức rất trang trọng, văn minh và ấm cúng. Tham gia buổi lễ tại nhà văn hóa tổ dân phố, chứng kiến niềm vui của bố mẹ mình cùng các cụ, tôi cảm thấy rất hạnh phúc”.

Mừng thọ đầu xuân ở Hà Tĩnh long trọng, văn minh và tiết kiệm

Các cụ “lên lão” ở tổ dân phố Tân Yên (phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh) hạnh phúc khi nhận sự chúc thọ từ chính quyền và con cháu.

Với tinh thần trang trọng, ấm cúng nhưng đảm bảo văn minh, tiết kiệm, tránh lãng phí, ở nhiều nơi, một số dòng họ và con cháu gia đình NCT còn tổ chức mừng thọ cho người thân một cách gọn nhẹ.

Ông Mai Trọng Phùng (thôn Quan Nam, xã Hồng Lộc, Lộc Hà) cho biết: “Bố mẹ tôi năm nay đều 80 tuổi, ông bà có 5 người con, hiện đã có 15 người cháu, 3 chắt. Xuân này, cả 5 anh chị em chúng tôi dù có người làm ăn xa nhưng vẫn về sum họp đông đủ để mừng thọ cho bố mẹ. Tuy nhiên, chúng tôi đều thống nhất chỉ tổ chức chúc thọ ông bà bằng bữa cơm thân mật nội bộ trong đại gia đình”.

Mừng thọ đầu xuân ở Hà Tĩnh long trọng, văn minh và tiết kiệm

Với người cao tuổi, hạnh phúc là khi nhận được sự quan tâm của con cháu và cộng đồng. Trong ảnh: Gia đình ông Mai Trọng Phùng (thôn Quan Nam, xã Hồng Lộc, Lộc Hà) tổ chức mừng thọ ấm cúng cho bố mẹ, ông bà tại gia đình.

Cùng với những tấm thiệp, các phần quà chúc mừng từ buổi lễ trang trọng do chính quyền tổ chức và các buổi tiệc ấm cúng tại gia đình, NCT được mừng thọ ở Hà Tĩnh còn nhận được nhiều lời chúc từ con cháu, họ hàng và bà con lối xóm. Đó là nguồn động viên to lớn để các cụ thêm niềm vui sống mỗi ngày.

Xuân Quý Mão đã về trên khắp mọi miền quê, truyền thống văn hóa mừng thọ, chúc thọ của dân tộc đã và đang được người dân Hà Tĩnh giữ gìn và phát huy, lan tỏa những giá trị nhân văn trong đời sống hiện đại.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast