Nhạc sỹ Hà Tĩnh sáng tác liên tục 2 ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Đó là nhạc sỹ Trịnh Ngọc Châu, hội viên Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tại Hà Tĩnh với ca khúc “Niềm tin chiến thắng” và “Hàng hải mở đường”.

Nhạc sỹ Hà Tĩnh sáng tác liên tục 2 ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19

Nhạc sỹ Trịnh Ngọc Châu

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhạc sỹ Trịnh Ngọc Châu đã sáng tác ca khúc “Niềm tin chiến thắng” (phổ thơ Ngô Đức Hành) nhằm cổ vũ, động viên các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân.

Với tình cảm chân thành và niềm kính phục của người nhạc sỹ với những con người ngày đêm đối mặt với vất vả, hiểm nguy, bằng những nốt nhạc tự nhiên mà sâu lắng, Trịnh Ngọc Châu đã chắp cánh cho những vần thơ vốn dĩ rất mộc mạc nhưng thiết tha, chan chứa tình yêu tuổi trẻ, tình cảm gia đình và niềm tự hào với quê hương, Tổ quốc trong những ngày cả nước đang chung sức đồng lòng trong cuộc chiến diệt “giặc” Corona:

“Ơi Việt Nam, Tổ quốc mình không bỏ ai phía sau, chống dịch kiên cường phải như chống giặc và em ơi Tổ quốc đang cần. Hết dịch rồi, anh lại về bên em, say đắm bên nhau nụ hôn chiến thắng, sẽ nói với em tình yêu dâng tặng, nếu chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ phần ai. Và em ơi, cuộc chiến dài, trong trái tim anh có tình yêu đất nước, phía sau anh mẹ con em vững chắc, càng hiểm nguy, càng vững chí bền gan. Phải thắng trận này bằng bản lĩnh Việt Nam…”.

Nhạc sỹ Hà Tĩnh sáng tác liên tục 2 ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19

Tác phẩm “Niềm tin chiến thắng”...

Được đánh giá cao bởi giá trị nghệ thuật và “tính thời sự” trong phục vụ công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, ngay sau khi ra đời, “Niềm tin chiến thắng” của Nhạc sỹ Trịnh Ngọc Châu đã vinh dự là một trong số những tác phẩm được chọn in trong tuyển tập “Niềm tin” của Hội Nhạc sỹ Việt Nam, một công trình nghệ thuật sử dụng cho tuyên truyền phòng chống dịch Covid - 19.

Ngay sau ca khúc “Niềm tin chiến thắng”, Nhạc sỹ Trịnh Ngọc Châu tiếp tục cho ra đời bài hát “Hàng hải mở đường” (thơ của Ngô Đức Hành). Bài hát ca ngợi ngành Hàng hải Việt Nam, một trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của đất nước, với niềm tin mãnh liệt một ngày không xa sẽ khôi phục và phát triển vững chắc khi đại dịch đã lùi xa.

Với giai điệu tự hào, tha thiết, bài hát cũng đã được ghi nhận và đánh giá cao của giới chuyên môn và đông đảo người yêu âm nhạc.

Nhạc sỹ Hà Tĩnh sáng tác liên tục 2 ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19

Tác phẩm “Hàng hải mở đường”

Được biết, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhạc sỹ Trịnh Ngọc Châu đã bắt tay sáng tác ca khúc “Niềm tin chiến thắng” chỉ trong 1 đêm và ca khúc “Hàng hải mở đường” trong 2 ngày.

Nhạc sỹ Trịnh Ngọc Châu sinh 1958 tại huyện Nghi Xuân. Ông từng trải qua nhiều vị trí công tác trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ như: giáo viên, trưởng khoa ở Trường Văn hóa nghệ thuật Nghệ Tĩnh; Trưởng đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh; Giám đốc Trung tâm Văn hóa triển lãm tỉnh Hà Tĩnh; Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa thuộc Sở VH-TT&DL...

Nhạc sỹ đã được tặng thưởng nhiều huy chương, giải thưởng từ các cuộc hội diễn, hội thi, liên hoan của tỉnh và toàn quốc như: Huy chương Vàng, Bạc trong Liên hoan Học sinh - Sinh viên toàn quốc 1990, 1998, 2002; giải A tại Liên hoan Âm nhạc Bắc miền Trung (năm 2011) và Liên hoan Âm nhạc Bắc Trung Bộ (2016).

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast