Thư viện Hà Tĩnh linh hoạt “giữ chân” bạn đọc giữa mùa dịch

(Baohatinh.vn) - Phòng dịch chặt chẽ để duy trì hoạt động tại phòng đọc, tăng số lượng đầu sách và tăng thời lượng cho mượn... là cách Thư viện Hà Tĩnh nỗ lực “nuôi dưỡng” văn hóa đọc trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Thư viện Hà Tĩnh linh hoạt “giữ chân” bạn đọc giữa mùa dịch

Độc giả tuân thủ khai báo y tế trước khi sử dụng thư viện.

Với khoảng 125.000 đầu sách, gần 250.000 bản sách, Thư viện Hà Tĩnh lưu giữ một kho tàng khổng lồ tri thức đa dạng thuộc các lĩnh vực văn học, khoa học, địa lý, lịch sử, văn hóa, giải trí, nghiên cứu... Đây là trung tâm đọc, tra cứu dữ liệu phục vụ hàng chục nghìn lượt độc giả mỗi năm. Việc nỗ lực tìm cách phục vụ độc giả một cách an toàn trong mùa dịch giúp Thư viện Hà Tĩnh thực hiện được nhiệm vụ “nuôi dưỡng” văn hóa đọc trong đời sống xã hội.

Thư viện Hà Tĩnh linh hoạt “giữ chân” bạn đọc giữa mùa dịch

Phòng đọc luôn thực hiện giãn cách

Ngoài thời gian TP Hà Tĩnh thực hiện Chỉ thị 16 trong nửa đầu tháng 6/2021, còn lại, thư viện tỉnh vẫn duy trì hoạt động nhờ chủ động thực hiện công tác phòng dịch chặt chẽ.

Ông Nguyễn Như Thuyết - Phó Giám đốc Thư viện Hà Tĩnh cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu sử dụng thư viện của độc giả, chúng tôi luôn cố gắng duy trì hoạt động đều đặn bằng cách áp dụng 5K trong phòng dịch. Cụ thể, luôn bắt buộc bạn đọc khi đến thư viện phải khai báo y tế, sử dụng nước sát khuẩn, phòng đọc được bố trí giãn cách... Ngoài ra, chúng tôi “kích thích” độc giả mượn sách về nhà bằng cách tăng số đầu sách cho phép mượn từ quy định tối đa 3 đầu sách thì nay tăng lên 7 đầu sách/lượt mượn và gia hạn thời gian trả sách 1 tuần lên đến tối đa 8 tuần".

Thư viện Hà Tĩnh linh hoạt “giữ chân” bạn đọc giữa mùa dịch

Phòng dịch chặt chẽ, Thư viện tỉnh giúp độc giả yên tâm khi tới đây học tập và tra cứu tài liệu.

Hiện nay, Thư viện tỉnh có 2 phòng đọc, 1 phòng truy cập internet và một phòng mượn phục vụ độc giả. Trong đó, phòng đọc chung lớn nhất có sức chứa 200 người/lượt trước đây, nay chỉ phục vụ 50 - 60 người/lượt. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng thư viện ngày càng cao, nhất là trong dịp hè, Thư viện Hà Tĩnh bố trí phục vụ cả thứ 7 và chủ nhật trong tuần.

Em Phạm Tùng Lâm học sinh lớp 12 Toán 2 (Trường THPT chuyên Hà Tĩnh) cho biết: “Lên thư viện học bài và tìm sách tham khảo là thói quen giúp em học tập hiệu quả hơn nhưng giữa mùa dịch nhiều lúc em rất e ngại vì thư viện thường tập trung đông người. Thời gian qua, Thư viện Hà Tĩnh luôn áp dụng chế độ phòng dịch chặt chẽ nên em khá yên tâm khi đến đây".

Thư viện Hà Tĩnh linh hoạt “giữ chân” bạn đọc giữa mùa dịch

Đáp ứng nhu cầu độc giả, Thư viện tỉnh phục vụ bạn đọc 7 ngày/tuần

Ngoài ra, việc Thư viện tỉnh linh động tăng số lượng đầu sách cho mượn và gia hạn thời gian trả cũng đã thu hút độc giả đến mượn sách. Theo số liệu thống kê từ Thư viện Hà Tĩnh, trong 7 tháng đầu năm 2021, đã có 24.145 lượt người mượn sách, riêng trong 2 tháng hè vừa qua (tháng 6 và 7/2021) là 7.400 lượt.

Em Trần Thùy Hương - học sinh lớp 8A, Trường THCS Quang Trung (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Sở thích của em trong mỗi dịp hè là lên Thư viện tỉnh đọc sách. Tuy nhiên, năm nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên em cũng hạn chế đến đọc trực tiếp. Bù lại, em có thể mượn được số lượng sách nhiều hơn, thời gian trả kéo dài... giúp em vẫn thuận lợi hơn trong việc tìm hiểu kiến thức”.

Thư viện Hà Tĩnh linh hoạt “giữ chân” bạn đọc giữa mùa dịch

Được mượn nhiều đầu sách một lúc và thời gian trả sách được kéo dài tối đa 8 tuần giúp em Trần Thùy Hương thỏa mãn niềm vui đọc sách trong mùa hè COVID-19.

Tương tự, việc được mượn nhiều sách một lần và kéo dài thời gian trả sách cũng giúp chị Nguyễn Thị Thu, ở phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) có 2 con đang học lớp 8 và lớp 6 cảm thấy yên tâm khi giảm số lần đến thư viện và các con chị được làm bạn với sách nhiều hơn.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, Thư viện Hà Tĩnh đã cấp mới 1.266 thẻ bạn đọc (tăng 255 thẻ so với cùng kỳ năm 2020); phục vụ 17.250 lượt bạn đọc đến sử dụng thư viện (so với cùng kỳ năm 2020 là 7.938 lượt, tăng 2,1 lần). Riêng trong 2 tháng 6 và 7/2021, cấp mới 375 thẻ bạn đọc, lượt sử dụng thẻ thư viện đạt 4.928 lượt.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast