Giao thừa năm nay sẽ khác

Năm nào cũng vậy, cứ vào đêm 30 tết là mình đi với mẹ đến cơ quan rất sớm cùng với các cô chú trong tổ vệ sinh môi trường để chuẩn bị vào ca làm việc sau khi mọi người đón giao thừa.

Giao thừa năm nay sẽ khác

Kỷ niệm những năm trước đi phụ cùng với mẹ - Tranh: GIA HƯNG

Mẹ là công nhận vệ sinh môi trường, công việc khá nặng nhọc và bận rộn, đặc biệt là vào các ngày lễ ngày tết, công việc dường như gấp đôi, gấp ba.

Nhà chỉ có hai mẹ con, bố mất sớm nên mẹ phải gồng gánh hết tất cả công việc. Khác với các cô chú trong tổ làm việc của mẹ, họ cũng thường đăng ký nghỉ xen kẽ vào các ngày lễ ngày tết. Riêng mẹ, đăng ký tăng ca làm việc vào các ngày cao điểm, các dịp lễ hội để cải thiện thu nhập.

Mình đi với mẹ, phụ mẹ đẩy xe rác, nhưng cũng là dịp nhìn mọi người đi dạo phố, du xuân hái lộc, chứ ở nhà một mình thì buồn lắm. Có năm mình và mẹ nhận được quà và bao lì xì mừng tuổi từ các cô chú ở phường vào đúng thời điểm giao thừa.

Năm trước trong giờ sinh hoạt cuối năm, cô giáo bảo các bạn kể về những kỷ niệm vào thời khắc giao thừa thiêng liêng. Có bạn kể về kỷ niệm xem pháo hoa cùng bố mẹ, có bạn chia sẻ về kỷ niệm phá cỗ giao thừa, người thì được ông bà mừng tuổi…

Hai mẹ con thường bắt đầu công việc vào lúc 23h ở những con phố vắng và kết thúc là khoảng 4h ngày đầu năm mới. Về đến nhà là trời cũng đã gần sáng, hai mẹ con phải tranh thủ ngủ để lấy sức vì buổi tối còn phải làm tiếp…

Cứ thế khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng và ngày đầu năm mới qua đi một cách thầm lặng và bình yên với hai mẹ con.

Giao thừa năm nay sẽ khác

Năm nay sẽ ở nhà cúng giao thừa thay mẹ - Tranh: GIA HƯNG

Nhưng năm nay thì khác, mẹ bảo năm nay dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, mặc dù đất nước ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh, để mọi người dân có một cái tết an toàn, hạnh phúc.

Hơn thế nữa, mình năm nay chuẩn bị vào cấp ba, nên mẹ bắt buộc mình phải ở nhà. Mẹ nói mẹ sẽ chuẩn bị một mâm cỗ giao thừa đơn giản để mình thắp hương, cầu nguyện một năm mới an lành cho gia đình và cho tất cả mọi người, đặc biệt là mình phải đỗ vào trường cấp ba công lập của thành phố.

Thật sự là mình muốn đi theo để phụ mẹ, nhưng mẹ kiên quyết bắt năm nay mình phải ở nhà. Mẹ nói con trai của mẹ đã trưởng thành, đã đến lúc phải gánh vác những việc của một người đàn ông. Mình biết mẹ là người kiên quyết, rất khó để thuyết phục nếu không có lý do chính đáng.

Mẹ bảo chiều 30 năm nay, hai mẹ con sẽ đi sắm mâm cỗ giao thừa, sau đó dọn sẵn lên, khi nào pháo hoa nổ và lời chúc mừng năm mới của Chủ tịch nước trên truyền hình, là mình thắp hương đèn và cầu nguyện.

Năm này giao thừa sẽ khác. Mình ước…

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast