Chàng trai Hà Tĩnh đăng ký hiến tạng: Mang lại sự sống cho người khác mới là cuộc đời ý nghĩa

(Baohatinh.vn) - “Nhiều người bảo khùng khi biết tôi đăng ký hiến tạng khi chỉ mới 27 tuổi. Còn tôi nghĩ, nếu có thể cứu giúp những người không may mắn, cớ gì mình không thực hiện”- chàng trai trẻ Nguyễn Tiến Vĩnh (SN 1989, trú tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) trải lòng.

Vượt qua giới hạn của bản thân

Nguyễn Tiến Vĩnh, chàng trai trẻ năm nay 30 tuổi, là Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng V&C tại TX Kỳ Anh. Cách đây 3 năm, đúng vào dịp đón sinh nhật tuổi 27, Nguyễn Tiến Vĩnh gửi lá đơn đăng ký hiến tạng tới Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia Hà Nội (VNCCHOT).

Tại vùng quê nơi Vĩnh đang sinh sống, cụm từ hiến tạng, hiến xác thật lạ lẫm, nhiều người còn tỏ vẻ e dè, quan ngại, bảo tôi “mày bị khùng à?”, “Chết để người ta phanh thây ra thế”. Vĩnh đã trả lời: “Được mang lại sự sống cho biết bao người đó mới là cuộc đời có ý nghĩa…”

Chàng trai Hà Tĩnh đăng ký hiến tạng: Mang lại sự sống cho người khác mới là cuộc đời ý nghĩa

Nguyễn Tiến Vĩnh chia sẻ, việc đăng ký hiến tạng của mình có thể mang lại sự sống cho biết bao người

Chia sẻ về quyết định điền vào lá đơn hiến tạng, Vĩnh kể: Một lần tình cờ xem thời sự, biết rất nhiều người đang cần sự hi sinh của những người hiến tạng, tôi nhấc máy điện thoại gọi tới Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia Hà Nội.

“Thông thường người trẻ đang khỏe mạnh, yêu đời và đang hưởng thụ cuộc sống, thì việc nghĩ đến sẽ cho người lạ một phần cơ thể mình là rất khó. Thời điểm cầm bút điền vào tất cả những nội dung mình muốn hiến tặng, cảm giác rất khó tả, phải qua quá trình dài đấu tranh tâm lý, tìm hiểu kỹ lưỡng. Nhưng khi cầm tấm thẻ cấp cho người đăng ký hiến tạng, trong lòng nhen lên cảm giác ấm áp” - Vĩnh chia sẻ.

Người thân từ phản đối đến đồng cảm

Gặp những rào cản trong quan niệm cũ, đó cũng là câu chuyện không ngoại lệ trong gia đình của chàng trai trẻ Tiến Vĩnh lúc ban đầu.

Vĩnh chia sẻ: “Mình cho bố mẹ biết tin sau khi đã gửi lá đơn đăng ký hiến tạng ra Hà Nội. Mình còn nhớ như in, bữa cơm hôm đó cả bố và mẹ đã không ăn, bỏ dậy ra ngoài. Mẹ phản đối vì khó chấp nhận việc đứa con mình đứt ruột đẻ ra không còn nguyên vẹn sau khi hiến tặng cơ thể; còn bố chỉ im lặng, cũng đủ hiểu rằng ông chưa chấp nhận việc này…”

Chàng trai Hà Tĩnh đăng ký hiến tạng: Mang lại sự sống cho người khác mới là cuộc đời ý nghĩa

Chiếc thẻ ghi nhận đăng ký hiến tạng đã sờn cũ sau gần 3 năm, nhưng với Nguyễn Tiến Vĩnh như là câu chuyện của hôm qua

Sau đó là chuỗi ngày anh phải đối diện với nhiều lo lắng kèm sự trách móc từ phía gia đình. “Cũng có lúc bối rối, nhưng không hề hối hận với quyết định của mình, nên bắt đầu “chiến dịch” thuyết phục bố mẹ và người thân. Mình thường kể những câu chuyện như bé Hải An 7 tuổi hiến giác mạc; những người hiến tạng con trai, chồng bị chết não để cứu sống các hoàn cảnh không may mắn khác. Dần dần, những câu chuyện mình kể, cộng với thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng đã thuyết phục được gia đình. Bất ngờ và vui nhất có lẽ là việc chính bố mình hỏi về thủ tục để giúp ông đăng ký hiến tạng.”

Niềm hạnh phúc được lan tỏa rạng rỡ trên gương mặt chàng trai trẻ Nguyễn Tiến Vĩnh khi chia sẻ điều này. Với anh, vui có lẽ vì quyết định của mình đã dần được chính người thân ủng hộ, và không chỉ ủng hộ mà trở thành sự thấu hiểu, đồng hành.

Chàng trai Hà Tĩnh đăng ký hiến tạng: Mang lại sự sống cho người khác mới là cuộc đời ý nghĩa

Anh Vĩnh chỉ đạo trực tiếp tại công trường đang thi công nhà ở dân sinh tại phường Sông Trí

Trong công việc hiện tại, Vĩnh đang khá thành công với mảng kinh doanh đúng với sở trường là thiết kế và thi công xây dựng. Hiện công ty của anh đã hoạt động được gần 3 năm, với đội ngũ nhân viên lao động gần 20 người. Anh chia sẻ" “Công ty mới thành lập còn non trẻ nên hầu hết các phần việc bọn mình đều đứng ra lo liệu như thiết kế, thi công hoàn thiện các khách sạn, nhà hàng, nhà ở dân sinh”. Bên cạnh hoạt động kinh doanh, anh cũng thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện, từ thiện ở nhiều nơi.

Chia sẻ dự định sau này, anh cười bảo: "Như bao người trẻ khác, mình sẽ sống, làm việc và cống hiến. Đã đăng ký hiến tạng rồi thì giờ mình sẽ gắng tập luyện thể thao, giữ gìn sức khỏe tốt nhất để sau này những gì mình hiến tặng cho người khác có thể giúp ích nhiều nhất cho họ".

Chàng trai Hà Tĩnh đăng ký hiến tạng: Mang lại sự sống cho người khác mới là cuộc đời ý nghĩa

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast