“Cô bé hạt tiêu” ở Hà Tĩnh và tình yêu với Truyện Kiều

(Baohatinh.vn) - Đọc thuộc và biểu cảm 7 đoạn với gần 350 câu Truyện Kiều, Võ Hà Linh (học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã vượt qua gần 30 thí sinh, thuyết phục giành giải nhất cuộc thi “Bạn đọc thuộc Truyện Kiều” năm 2019 dành cho bậc tiểu học.

Đây là cuộc thi được tổ chức với sự phối hợp của ngành giáo dục huyện Nghi Xuân và Hội Văn học nghệ thuật Hà Tĩnh, nhằm tôn vinh sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du, quảng bá Truyện Kiều và khuyến khích các lứa tuổi đến với Truyện Kiều.

“Cô bé hạt tiêu” ở Hà Tĩnh và tình yêu với Truyện Kiều

Hà Linh giành giải nhất khối tiểu học tại cuộc thi đọc Truyện Kiều.

“Trước khi bước vào tranh tài cùng các bạn học sinh trường khác, em đã được tham gia cuộc thi do nhà trường tổ chức và cũng giành giải nhất. Đó là động lực để em tiếp tục ôn luyện, tập đọc và giành kết quả tốt tại kỳ thi cấp huyện vừa rồi” - Hà Linh chia sẻ.

Tham gia cuộc thi, Hà Linh và các bạn không chỉ phải đọc nhiều nhất số câu Kiều mình đã thuộc mà còn phải trả lời các câu hỏi kiểm tra kiến thức, hiểu biết về tác giả, tác phẩm mà ban tổ chức đưa ra. Ngoài ra, biểu cảm, kỹ năng đọc của thí sinh khi trình bày phần thi của mình cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá kết quả.

“Cô bé hạt tiêu” ở Hà Tĩnh và tình yêu với Truyện Kiều

Tranh thủ những giờ ra chơi, Hà Linh (ở giữa) cùng các bạn tìm đọc Truyện Kiều.

Chưa phải là người đọc thuộc nhiều nhất nhưng với kỹ năng đọc điêu luyện, giọng đọc truyền cảm và trả lời xuất sắc các câu hỏi kiểm tra kiến thức mà ban giám khảo đưa ra, Hà Linh đã xuất sắc vượt qua gần 30 thí sinh khối tiểu học để giành giải nhất tại cuộc thi.

Đến với Truyện Kiều từ khi còn nhỏ, lại được sinh ra trên quê hương Tiên Điền, Hà Linh dành niềm yêu thích đặc biệt với Truyện Kiều. Dù trong chương trình học không có nhiều câu Kiều nhưng Hà Linh đã được nghe các mẹ, các bà ngâm Kiều, lẩy Kiều và cô bé đã yêu mến Truyện Kiều từ những lần đi nghe hát như thế.

Cô bé chia sẻ: “Ở lớp không được học về Truyện Kiều nhưng em có thể học hỏi, vận dụng bút pháp tả cảnh, tả người đặc sắc của tác giả trong những bài văn của mình. Ngoài ra, việc tìm hiểu Truyện Kiều cũng giúp em hiểu thêm về văn hóa, con người, lịch sử quê hương”.

“Cô bé hạt tiêu” ở Hà Tĩnh và tình yêu với Truyện Kiều

Đến với Truyện Kiều từ nhỏ, Hà Linh dành một tình yêu đặc biệt với tác phẩm (Trong ảnh: Hà Linh tự tin thể hiện phần thi của mình tại cuộc thi “Bạn đọc thuộc Truyện Kiều” năm 2019).

Để đọc thuộc hàng trăm câu Kiều, luyện kỹ năng và trang bị vốn kiến thức nhất định về tác giả, tác phẩm với người lớn đã khó, với một cô bé lớp 5 lại càng không hề dễ dàng. Trong tác phẩm có rất nhiều điển tích, điển cố, từ Hán Việt, từ cổ mà Hà Linh không thể hiểu hết được nên em thường xuyên phải tìm đọc chú giải, tranh thủ hỏi thêm thầy cô giáo, khiến cho việc học Kiều chiếm khá nhiều thời gian, công sức.

Do đó, Hà Linh luôn phải sắp xếp khoa học giữa thời gian học bài và đọc, nghiên cứu Truyện Kiều. Giờ ra chơi giữa các tiết học là thời gian Hà Linh tranh thủ cùng các bạn có chung niềm yêu thích với mình lên thư viện đọc và tìm hiểu về Truyện Kiều. Còn lúc ở nhà thì mẹ Hà Linh là người hỗ trợ, chia sẻ với niềm đam mê đó.

“Cô bé hạt tiêu” ở Hà Tĩnh và tình yêu với Truyện Kiều

“Cô bé hạt tiêu” Hà Linh không chỉ học giỏi mà còn là một liên đội trưởng năng nổ.

Không chỉ xuất sắc với cuộc thi về Truyện Kiều, Hà Linh còn được biết đến là một liên đội trưởng năng nổ, bản lĩnh và một thành tích học tập đáng nể. 5 năm liền, em là học sinh giỏi, lớp trưởng và là nhân tố quan trọng trong các cuộc thi của nhà trường.

Cô Trần Thị Ngọc Xuyến - Hiệu trưởng nhà trường vui vẻ cho biết: “Hà Linh là “cô bé hạt tiêu”, vừa học giỏi lại hoạt động phong trào rất tốt. Đặc biệt, em có niềm đam mê với Truyện Kiều và khá tích cực tham gia các hoạt động quảng bá, lan tỏa niềm yêu thích đó với bạn bè. Chúng tôi cũng thường xuyên động viên, hỗ trợ để em phát huy tố chất và có thể tham gia những cuộc thi, những chương trình về Truyện Kiều sau này”.

Chủ đề Nghệ thuật dân gian

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast