Những người “đánh thức” du lịch sinh thái Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - “Đánh thức” tiềm năng du lịch sinh thái Hà Tĩnh đang là câu chuyện được nhiều chủ doanh nghiệp dành sự quan tâm trong thời gian gần đây. Họ - với sự năng động, táo bạo đã trở thành những người tiên phong trong việc khai thác các loại hình du lịch sinh thái ở Hà Tĩnh.

Người “mở đường”

Những người “đánh thức” du lịch sinh thái Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Tiến Trình và đồng nghiệp dự kiến xây dựng những tour du lịch sinh thái hấp dẫn để phục vụ nhu cầu của người dân

Anh Nguyễn Tiến Trình - Giám đốc Công ty CP Lữ hành Thành Sen được biết đến là người “khai phá’ thị trường du lịch chuyên nghiệp ở Hà Tĩnh. “Hà Tĩnh có tiềm năng về du lịch biển, du lịch sinh thái, tâm linh nhưng trước đây gần như chưa có một công ty, một đơn vị nào đầu tư bài bản, chuyên nghiệp. Hầu hết người dân Hà Tĩnh đi du lịch mới dừng ở mức tự phát, nhu cầu chưa cao hoặc nếu có đi tour thì cũng tham gia những tour giá rẻ, chất lượng kém” - anh Trình nhận định.

Với một thị trường tiềm năng nhưng còn “ngủ quên” như Hà Tĩnh, việc “đánh thức” du lịch sinh thái không hề đơn giản. Và điều quan trọng nhất lúc bấy giờ là thay đổi tư duy làm du lịch manh mún của các nhà đầu tư và thói quen sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Những người “đánh thức” du lịch sinh thái Hà Tĩnh

Khu du lịch Đồng Nôi (Thiên Cầm, Cẩm Xuyên) là địa điểm được nhiều người dân Hà Tĩnh và các vùng lân cận lựa chọn

Lần đầu tiên, người dân Hà Tĩnh được biết đến hình thức du lịch trải nghiệm bằng các tour du lịch sinh thái đến các vùng miền trong tỉnh. Đồng Nôi - Kẻ Gỗ - Thiên Cầm; TP Hà Tĩnh - Nghi Xuân; TP Hà Tĩnh - Khu du lịch sinh thái Hải Thượng - đồi chè Tây Sơn; TP Hà Tĩnh - vùng trà sơn Can Lộc… là những tour được công ty thử nghiệm và bước đầu cho thấy những tín hiệu khả quan.

Anh Nguyễn Tiến Trình cho biết: “Dù được áp dụng chưa lâu nhưng có những tour chúng tôi đón 1.000 lượt khách/ngày. Điều đó cho thấy, người dân thực sự hứng thú với hình thức du lịch sinh thái - nơi họ được hòa mình vào thiên nhiên, được trải nghiệm những giá trị văn hóa, thưởng thức đặc sản của địa phương”.

Những người “đánh thức” du lịch sinh thái Hà Tĩnh

Du lịch về vùng trà sơn Can Lộc là một trải nghiệm thú vị với du khách (Ảnh Quang Sáng)

Để thu hút và duy trì được khách du lịch đến với các vùng miền, việc trang bị cho người dân địa phương những kiến thức cơ bản về du lịch là điều hết sức cần thiết. Nhiều buổi tập huấn, đào tạo được công ty tổ chức ở các điểm đến đã góp phần rất lớn làm thay đổi nhận thức, tư duy làm du lịch cho người dân.

Tiếp nối những thành công đó, anh Trình và các đồng nghiệp đang xây dựng tour du lịch khám phá Vườn Quốc gia Vũ Quang. Với các chương trình như tham quan rừng, khám phá lòng hồ Ngàn Trươi, thăm Thành Cụ Phan…, đây hứa hẹn sẽ là một tour du lịch thú vị cho những ai ưa khám phá thiên nhiên.

Xây dựng khu du lịch sinh thái - con đường gian nan

Không tham gia xây dựng các tour, tuyến du lịch mà chọn hình thức đầu tư vào một địa điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cũng là cách mà các nhà đầu tư đang tiến hành khai thác thị trường du lịch Hà Tĩnh. Tọa lạc trên dãy núi Nam Giới, khu resort Quỳnh Viên (xã Thạch Hải - Thạch Hà) là một địa điểm nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẹp và khá thú vị của người dân Hà Tĩnh.

Những người “đánh thức” du lịch sinh thái Hà Tĩnh

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa đã khai phá và xây dựng thành công khu nghỉ dưỡng sinh thái Quỳnh Viên

Sau một thời gian dài “thai nghén”, đến năm 2013, bà Nguyễn Thị Kim Hoa - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Quỳnh Viên mới có thể bắt tay xây dựng ý tưởng tâm huyết của mình. Quỳnh Viên của thời kỳ đầu như một “nàng công chúa ngủ trong rừng” với vẻ đẹp nguyên sơ bị vùi lấp. “Đó là một khu vực biệt lập, xung quanh là núi và biển, muốn vào được phải đi bộ khoảng 2 km. Không đường, không điện, không nước, không dân cư - nếu không có sự động viên của chồng - một “thổ địa” của vùng thì có lẽ tôi không đủ quyết tâm để làm” - bà Hoa tâm sự về khó khăn những ngày đầu khai phá vùng đất này.

Những người “đánh thức” du lịch sinh thái Hà Tĩnh

Quỳnh Viên như một "nàng công chúa ngủ trong rừng" được đánh thức

Sau nhiều lần đấu tranh tư tưởng, bà Hoa cùng chồng quyết tâm bắt tay khai hoang, xây dựng. Dáng dấp một khu resort nghỉ dưỡng dần thành hình và đi vào hoạt động. Đó cũng là thời điểm, người dân Hà Tĩnh bắt đầu quen dần với khái niệm về các khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái và thay đổi thói quen, hướng đến các địa điểm du lịch trong tỉnh nhiều hơn trước. Với vẻ đẹp nguyên sơ của núi non, bãi biển cát trắng kết hợp lối kiến trúc độc đáo, hiện đại hài hòa với thiên nhiên và nhiều dịch vụ đi kèm, du khách đã được trải nghiệm những giờ phút thư giãn, nghỉ ngơi cùng gia đình, bạn bè. Nằm trong quần thể khu du lịch còn có các đền chùa, khu tâm linh trang nghiêm, thanh tịnh, là chốn dừng chân thưởng ngoạn, cầu bình an của du khách.

Những người “đánh thức” du lịch sinh thái Hà Tĩnh

Đây là nơi được nhiều gia đình, tập thể lựa chọn để tổ chức sự kiện

Dù đã thu hút khá đông các đối tượng du khách nhưng bà Kim Hoa - Giám đốc công ty cũng chia sẻ những khó khăn lớn mà công ty đang gặp phải trong quá trình hoạt động. Giao thông hiện là trở ngại lớn nhất khi tuyến đường vào khu du lịch nhiều đoạn đi qua khu dân cư chật hẹp, ngoằn ngoèo nên hạn chế xe du lịch cỡ lớn.

Cùng với đó, vì địa điểm khá biệt lập nên nhân lực có trình độ không mặn mà, chủ yếu phải sử dụng người địa phương chưa qua đào tạo bài bản về du lịch, chất lượng phục vụ chưa cao. Nếu khắc phục được những hạn chế đó, Quỳnh Viên hứa hẹn là một địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng lý tưởng cho người dân Hà Tĩnh và các vùng lân cận.

Những người “đánh thức” du lịch sinh thái Hà Tĩnh

Sở hữu vẻ đẹp nguyên sơ, lối kiến trúc độc đáo, hài hòa với thiên nhiên nhưng hiện khu du lịch Quỳnh Viên đang gặp những khó khăn trong phát triển du lịch

Tiềm năng phải được đánh thức mới phát huy được giá trị vốn có. Và để làm được điều đó luôn cần những người “mở đường” dám nghĩ, dám làm. Với tâm huyết của các nhà đầu tư, mong rằng, du lịch sinh thái Hà Tĩnh sẽ khởi sắc hơn trong tương lai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast