“Quê hương nghĩa nặng, tình sâu…”

(Baohatinh.vn) - Đức Thọ (Hà Tĩnh) vốn nổi tiếng là đất học hành khoa bảng. Từ xưa đến nay, nhiều làng quê nghèo liên tục có hàng trăm ngàn người đỗ đạt, thành danh. Chính họ, vì nghĩa nặng, tình sâu với quê nhà đã chung tay, góp sức giúp các miền quê Đức Thọ đạt được những kỳ tích trong xây dựng NTM…

Huyện Đức Thọ luôn xác định, con em xa quê chính là một nguồn lực quan trọng trong quá trình huy động xã hội hóa xây dựng NTM. Từ huyện đến xã luôn xây dựng kế hoạch kêu gọi hỗ trợ từ nguồn lực này. Trong đó, các xã như Đức Đồng, Tùng Ảnh, Trường Sơn, Liên Minh, Đức La, Bùi Xá, Đức Yên, Đức Lạng... là các địa phương nhận được sự ủng hộ lớn của con em xa quê.

“Quê hương nghĩa nặng, tình sâu…”

Nhiều địa phương ở Đức Thọ huy động được nguồn lực lớn từ con em xa quê trong xây dựng NTM

Xã Đức Yên (Đức Thọ) đạt chuẩn NTM đã gần 2 năm. Đảng ủy, chính quyền xã không ngừng vận động người dân ủng hộ, quyên góp để giữ vững các tiêu chí. Với sự đồng thuận của nhân dân và sự đóng góp của con em xa quê trong và ngoài nước, những năm qua, Đức Yên đã nhận được gần 3 tỷ đồng. Nhờ đó, xã có thêm kinh phí để tu bổ di tích lịch sử cấp tỉnh Trường học Nghĩa Yên Minh Tân, xây dựng thư viện, khu vui chơi cho người già và trẻ em, mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất tại các nhà văn hóa thôn, tạo nơi sinh hoạt văn hóa lành mạnh cho bà con…

“Quê hương nghĩa nặng, tình sâu…”

Di tích lịch sử cấp tỉnh Trường học Nghĩa Yên Minh Tân được đầu tư tu bổ, nâng cấp

Chủ tịch UBND xã Đức Yên Bùi Ngọc Nhật cho biết: “Trong tất cả những công trình dân sinh của xã đều có sự đóng góp của con em xa quê. Có nhiều người, sau khi về thăm quê, thấy sự đóng góp của mình quá hữu ích thì ngỏ ý muốn tiếp tục hỗ trợ hoặc kêu gọi bạn bè hỗ trợ thêm cho quê hương. Đó là những tình cảm, sự tri ân đáng quý đối với quê nhà. Chúng tôi luôn tự hào về điều đó”.

Cũng tại địa bàn huyện Đức Thọ, trong những năm qua, miền đất học Tùng Ảnh đã nhận được 100 tỷ đồng từ con em xa quê. Nhờ đó, quá trình xây dựng NTM gặp rất nhiều thuận lợi. Diện mạo nông thôn đã thay đổi rõ rệt với cơ sở hạ tầng, giao thông, điện, trường, trạm y tế đều đạt chuẩn, nhà cửa khang trang, sạch sẽ, kinh tế tăng trưởng, đời sống nhân dân được nâng cao. Ngoài ra, con em xa quê còn thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện như: ủng hộ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, trao tặng các mô hình sinh kế giúp bà con giảm nghèo bền vững, gây dựng quỹ tình thương, tu bổ đền chùa, duy trì các hoạt động văn hóa, tâm linh truyền thống…

“Quê hương nghĩa nặng, tình sâu…”

Thôn kiểu mẫu Châu Nội (xã Tùng Ảnh)

Ông Mai Trọng Lương - Chủ tịch Hội đồng hương xã Tùng Ảnh tại TP Vũng Tàu chia sẻ: “Những người con xa quê như chúng tôi luôn muốn đóng góp công sức, trí tuệ, cùng người dân xây dựng NTM, phát triển quê hương. Tất nhiên, chúng tôi cũng luôn đề cao trách nhiệm của mình bằng cách đề xuất hỗ trợ hạng mục cụ thể. Chúng tôi luôn mong muốn gây dựng được những thành quả bền vững, đặc biệt là phát huy truyền thống hiếu học, khoa bảng, văn hóa và những giá trị gắn liền với địa phương. Nguồn quỹ của con em phương xa, dù chưa nhiều nhưng đó để chúng tôi được gần gũi nhau hơn và gần gũi với quê nhà hơn”.

Cùng với sử dụng có hiệu quả nguồn hỗ trợ của con em xa quê, thời gian tới, huyện Đức Thọ tiếp tục khai thác nguồn lực này, từ đó chuyển trọng tâm xây dựng NTM từ chiều rộng sang chiều sâu. Đồng thời phân bổ đầu tư đào tạo nghề, triển khai các dự án phát triển sản xuất giúp nhân dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Đó cũng chính là động lực để con em xa quê tiếp tục ủng hộ xây dựng quê hương.

Trong 8 năm xây dựng NTM, con em xa quê huyện Đức Thọ đã đóng góp 200 tỷ đồng giúp các địa phương đầu tư nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, nhà văn hóa, trạm y tế, trường học… Sự hỗ trợ này đã góp phần cùng 23/27 xã được công nhận đạt chuẩn, huyện Đức Thọ đạt 6/9 tiêu chí huyện NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast