Tinh thần “chống dịch như chống giặc” của cụ ông 94 tuổi ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dù tuổi đã cao nhưng cụ Nguyễn Tiến Thành (SN 1927 - trú TDP 3, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) vẫn thể hiện tinh thần “chống dịch như chống giặc”, khiến nhiều người cảm phục.

Gần đây, bộ phận tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh nhận được một chiếc phong bì khá đặc biệt. Bên ngoài phong bì nắn nót những dòng chữ ghi rõ: “Nguyễn Tấn Đàm - Khối phố 3 phường Bắc Hà - Thành phố Hà Tĩnh. Chống dịch như chống giặc. Xin phép làm nhiệm vụ công dân, góp quỹ vắc-xin, chống dịch”. Bên trong phong bì là món quà 5 triệu đồng tiền mặt.

Tinh thần “chống dịch như chống giặc” của cụ ông 94 tuổi ở Hà Tĩnh

Phong thư cụ Thành (tức cụ Nguyễn Tấn Đàm) gửi đến Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

Món quà đã khiến các cán bộ tại bộ phận tiếp nhận rất xúc động bởi những thông điệp ý nghĩa, quyết tâm chống dịch mạnh mẽ được gửi gắm qua những nét chữ ngắn gọn, súc tích. Càng đáng quý hơn khi món quà đó được gửi đến từ một người đảng viên đã 94 tuổi.

Được biết, chủ nhân của món quà là cụ Nguyễn Tiến Thành (bí danh Nguyễn Tấn Đàm). Trước đó, cụ Thành cũng đã nhiều lần ủng hộ chống dịch tại địa phương nhưng xin được giấu tên hoặc dùng bí danh từ những ngày cụ còn hoạt động cách mạng.

Cụ Thành chia sẻ: “Chống dịch chẳng khác nào một cuộc chiến, mà kẻ thù lại vô hình nên lực lượng ở tuyến đầu càng thêm vất vả, chịu nhiều hy sinh. Tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ chung tay cùng chính quyền, cổ vũ các cán bộ, chiến sỹ vững vàng trong cuộc chiến này. Với tôi, việc làm đó cũng là thực hiện nghĩa vụ công dân”.

Tinh thần “chống dịch như chống giặc” của cụ ông 94 tuổi ở Hà Tĩnh

Dù tuổi cao nhưng cụ vẫn miệt mài đọc sách, tìm hiểu về lịch sử Đảng.

94 tuổi đời, 73 tuổi Đảng, dù sức khỏe đã có phần giảm sút nhưng cụ Thành vẫn rất minh mẫn, thường xuyên theo dõi tin tức, diễn biến của tình hình dịch bệnh. Cụ từng trải qua nhiều vị trí công tác trong mặt trận và các tổ chức đoàn thể ở những địa phương như Hà Tĩnh, Nghệ An, Nam Định...; nguyên là giảng viên Trường Đảng Lê Hồng Phong I - Nghệ An (sau khi tách tỉnh năm 1991 thì trường được sáp nhập về Trường Chính trị Trần Phú Hà Tĩnh). Đến nay dù tuổi đã cao, cụ vẫn rất ham mê đọc sách, tìm hiểu về lịch sử Đảng.

Trong suốt quá trình công tác của mình, cụ đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, hạng Ba; nhiều lần được UBND tỉnh tặng bằng khen; được Ban Tuyên huấn Trung ương tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp lý luận văn hóa của Đảng”, Trường Nguyễn Ái Quốc Trung ương (nay là Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp lịch sử Đảng”, Hội Cựu giáo chức Hà Tĩnh vinh danh “Thầy giáo vẻ vang”... Cụ là tấm gương sáng cho con cháu học tập.

Tinh thần “chống dịch như chống giặc” của cụ ông 94 tuổi ở Hà Tĩnh

Treo cờ Tổ quốc mỗi dịp lễ đã trở thành thói quen của gia đình cụ Thành.

Tại địa phương, gia đình cụ Thành cũng được biết đến là một gia đình mẫu mực. Các con của cụ đều thành đạt; hầu hết các cháu nội ngoại của cụ là học sinh giỏi. Ông Trần Giang San - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận TDP 3 (phường Bắc Hà) cho biết: “Cụ Thành là một công dân “tuổi cao gương sáng”. Cụ thường xuyên động viên con cháu hưởng ứng các phong trào của địa phương, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong các đợt dịch bùng phát, cụ nhiệt tình ủng hộ động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tinh thần chống dịch của cụ rất đáng để người dân học tập”.

Trong không khí náo nức đón mừng ngày Quốc khánh 2/9, cụ Thành lại bồi hồi nhớ về những ngày tháng hào hùng khi cụ cùng đông đảo người dân Hà Tĩnh tham gia cuộc mittinh giành chính quyền tại trung tâm tỉnh lỵ ngày 18/8/1945. Thay mới lá cờ Tổ quốc, cụ xúc động chia sẻ: “Mong sao người dân luôn nêu cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, đất nước sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này để mỗi dịp Quốc khánh, toàn dân lại được cùng nhau đón ngày lễ thật vui tươi, ý nghĩa”.

Tinh thần “chống dịch như chống giặc” của cụ ông 94 tuổi ở Hà Tĩnh

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast