Tự học, nữ sinh “trường làng” ở Hà Tĩnh chinh phục 8.0 IELTS

(Baohatinh.vn) - Thay vì học ở các lò dạy ngoại ngữ, Hồ Thị Hiền Thảo học sinh lớp 11A5, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã lựa chọn tự học ở nhà, chinh phục thành công số điểm “khủng” 8.0 IELTS ngay trong lần đầu thử sức cuộc thi này.

Em Hồ Thị Hiền Thảo chia sẻ bí quyết học tiếng Anh của mình

Trong số 4 kỹ năng thi, Hồ Thị Hiền Thảo đạt điểm tuyệt đối 9.0/9.0 ở kỹ năng Listening (nghe) và 8.5/9.0 Reading (đọc). Đây thực sự là một kết quả rất “đáng nể” của một học sinh "trường làng”.

Sinh ra trong gia đình có bố và mẹ đều là giáo viên ở xã Ích Hậu (Lộc Hà), Hiền Thảo đam mê tiếng Anh từ nhỏ nhưng không theo học bất cứ chương trình hay đặt cho mình 1 mục tiêu rõ ràng nào với môn học này. Chỉ đến khi lên lớp 8, Hiền Thảo mới lựa chọn một cách rõ ràng để chinh phục IELTS.

Tự học, nữ sinh “trường làng” ở Hà Tĩnh chinh phục 8.0 IELTS

Trong số 4 kỹ năng thi, Hồ Thị Hiền Thảo đạt điểm tuyệt đối 9.0/9.0 ở kỹ năng Listening (nghe) và 8.5/9.0 Reading (đọc).

Thay vì học, ôn luyện ở các trung tâm, lò luyện thi IELTS, Hiền Thảo lựa chọn tự học tại nhà, nhờ thầy cô hướng dẫn và học hỏi kinh nghiệm qua mạng internet.

Hiền Thảo cho rằng, với niềm đam mê yêu thích tiếng Anh, kế hoạch học tập khoa học và động lực rõ ràng, ai cũng có thể đạt điểm cao IELTS dù chỉ học tại nhà.

Tự học, nữ sinh “trường làng” ở Hà Tĩnh chinh phục 8.0 IELTS

Thay vì học, ôn luyện ở các trung tâm, lò luyện thi IELTS, Hiền Thảo lựa chọn tự học tại nhà, nhờ thầy cô hướng dẫn và học hỏi kinh nghiệm qua mạng internet

“Đây là lần đầu tiên em tham dự kỳ thi IELTS. Ban đầu em cũng khá lo lắng và chỉ đặt mục tiên là 6.5.

Chính vì vậy, khi nhận được kết quả em cảm thấy bất ngờ và vui mừng, đến nỗi còn không thể tin chính số điểm mà mình đạt được”, Hiền Thảo khiêm tốn chia sẻ về kết quả kỳ thi.

Tự học, nữ sinh “trường làng” ở Hà Tĩnh chinh phục 8.0 IELTS

Để ghi nhớ cụm động từ trong tiếng Anh hiệu quả, Hiền Thảo thường viết ra và dán trong phòng học

Chia sẻ về bí quyết học tiếng Anh của mình, Hiền Thảo cho biết, em thường tự đặt ra ‘luật’ cho chính bản thân mình như: 1 ngày học bao nhiêu tiếng, học vào khi nào và tự đặt ra các hình phạt nếu vi phạm. Tiếp theo, cần xây dựng một lộ trình học phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất.

“Bí quyết của em không có gì đặc biệt, với cả 4 kỹ năng, em ôn tất cả các dạng bài bằng cách làm các đề mẫu, bấm thời gian và ghi lại lỗi của mình để rút kinh nghiệm lần sau”, Hiền Thảo chia sẻ.

Là người sáng lập Câu lạc bộ “Environmentally Friendly”, thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao nhận thức về môi trường, thu hút đông đảo học sinh trong và ngoài nhà trường, Hiền Thảo chia sẻ chất lượng môi trường sống hiện nay

Tự học, nữ sinh “trường làng” ở Hà Tĩnh chinh phục 8.0 IELTS

Kết quả kỳ thi EILTS vừa qua của Hiền Thảo

Theo Hiền Thảo, kỹ năng Listening (nghe) và Reading (đọc) dễ lên điểm tối đa, vì kỹ năng Writing (viết) và Speaking (nói) là hai kỹ năng khó có điểm cao hơn. Hiền Thảo cho biết: khi làm bài Reading (đọc), việc đọc nhanh và chính xác là rất quan trọng. Nếu làm với độ chính xác 75%, tức làm 3 câu sai 1 câu, mức điểm cuối cùng chỉ là 7.0.

Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung theo cách truyền thống đó là đọc thẳng vào câu hỏi mà không đọc bài trước, độ chính xác sẽ rất thấp. Chính vì vậy, với mỗi đoạn văn, Hiền Thảo đã thực hiện chiến thuật đọc bài trong 5 phút, làm bài trong 13 phút và kiểm tra lại trong 2 phút.

Tự học, nữ sinh “trường làng” ở Hà Tĩnh chinh phục 8.0 IELTS

Với thành tích học tập xuất sắc, Hiền Thảo nhận được danh hiệu cấp tỉnh, huyện

Với kỹ năng Listening (nghe), hàng ngày, Hiền Thảo xem các bộ phim có lời thoại bằng tiếng Anh, các video trên Youtube và vào các diễn đàn chuyên biệt về tiếng Anh trên mạng internet để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sau đó áp dụng những kiến thức học được vào thực hành.

Đồng thời, Hiền Thảo luyện tập bằng cách mở rộng vốn từ IELTS trước, sau đó mới tập trung phân tích cách ngữ cảnh xuất hiện trong đề thi cùng giáo viên và thực hành khả năng dự đoán các từ sắp nghe thấy.

Tự học, nữ sinh “trường làng” ở Hà Tĩnh chinh phục 8.0 IELTS

Ngoài giờ học, Hiền Thảo thường giúp bố, mẹ việc gia đình

“Em nghĩ rằng, mình sẽ còn đối mặt với “bạn” IELTS này dài, vì kết quả thi chỉ có giá trị 2 năm. Mặc dù rất tự hào vì điểm thi lần này, nhưng em sẽ không vì thế mà dừng lại. Do đam mê môn tiếng Anh, em sẽ cố gắng hơn nữa để ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua”, Hiền Thảo cho biết.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast