“Cứ mưa lớn, nước sông dâng lên là đất lở ào ào”

(Baohatinh.vn) - Sau những đợt mưa lũ vừa qua, bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Hà Linh, Hương Khê (Hà Tĩnh) sạt lở rất nghiêm trọng khiến nhiều diện tích đất đứng trước nguy cơ bị nhấn chìm.

“Cứ mưa lớn, nước sông dâng lên là đất lở ào ào”

Tuyến đường liên thôn 8 xã Hà Linh bị sạt lở gần hết.

Có mặt tại thôn 8, xã Hà Linh, chúng tôi chứng kiến nhiều đoạn bờ sông Ngàn Sâu bị sạt lở, ăn sâu vào tới gần nhà dân. Tuyến đường liên thôn bị ảnh hưởng nặng, có đoạn đã bị sạt lở hoàn toàn và tiếp tục uy hiếp đất ở của người dân địa phương.

Ông Hồ Khả Hiền – trú tại thôn 8 chia sẻ, sau 2 trận lũ vừa qua, gia đình tôi mất khoảng 1 sào đất nông nghiệp và đất ở do sạt lở. Đoạn đường qua nhà tôi cũng đã đổ sập hoàn toàn dưới sông. Ngay cả tuyến đường mới do gia đình hiến đất để làm cũng đã sạt lở gần hết".

“Cứ mưa lớn, nước sông dâng lên là đất lở ào ào, người dân trong thôn hiện đang rất lo lắng. Tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra trong vài năm gần đây, tuy nhiên năm nay khối lượng đất bị sạt lớn hơn nhiều” - ông Hiền cho hay.

“Cứ mưa lớn, nước sông dâng lên là đất lở ào ào”

Nhiều diện tích đất nông nghiệp của thôn 8 cũng đã sông bị nhấn chìm.

Thôn trưởng thôn 8, xã Hà Linh Hồ Sỹ Tài thông tin: Hiện, dọc bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua thôn 8 còn xuất hiện rất nhiều vết nứt dài, có nguy cơ sạt lở cao khi mưa lớn. Do nhiều đoạn trên tuyến đường liên xã đã sạt lở sâu nên hoạt động sản xuất nông nghiệp của địa phương chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Hiện tại, các phương tiện không thể đi qua nên vụ đông này, khoảng ít nhất 50 ha đất nông nghiệp thuộc các đồng Trẹ, đồng Hói Ruộng, đồng Nha Cham của hàng chục hộ dân có thể sẽ không thể sản xuất được.

“Cứ mưa lớn, nước sông dâng lên là đất lở ào ào”

Tại thôn 5, sông đã gây sạt lở vào đến sát huyện lộ 10, uy hiếp chợ, trường mầm non.

Tình trạng sạt lở nặng còn diễn ra ở nhiều thôn trong xã Hà linh. Tại thôn 5, bờ sông có đoạn đã sạt lở đến đường huyện lộ 10, áp sát với các công trình như: trường mầm non, chợ…

Tương tự, tại thôn 2, những trận lũ gần đây đã gây sạt lở hơn 500m theo chiều dài bờ sông Ngàn Sâu, nhiều diện tích bưởi Phúc Trạch của người dân đã bị nhấn chìm. Tuyến đường liên thôn, đất ở của nhiều hộ dân xung quanh hiện cũng đang bị uy hiếp.

“Cứ mưa lớn, nước sông dâng lên là đất lở ào ào”

Tại thôn 2, sạt lở khiến nhiều cây ăn quả, hoa màu của người dân bị nhấn chìm.

Được biết, tình trạng sạt lở bờ sông Ngàn Sâu qua địa bàn xã Hà Linh đã xảy ra từ cách đây vài năm. Nhiều hộ dân đã nỗ lực để sửa chữa, khắc phục, nhưng do diễn biến thời tiết quá phức tạp nên tình trạng sạt lở vẫn liên tục diễn ra nuốt trọn nhiều diện tích canh tác, hoa màu của bà con. Trong khi đó, cấp xã và huyện còn đang gặp nhiều khó khăn, thiếu kinh phí nên việc xây dựng kè kiên cố chưa kịp được triển khai.

“Cứ mưa lớn, nước sông dâng lên là đất lở ào ào”

Tình trạng sạt lở vẫn đang có diễn biến phức tạp nếu không có các giải pháp bền vững.

Chủ tịch UBND xã Hà Linh Đặng Văn Cúc cho biết, chỉ trong 2 năm 2019 và 2020, toàn xã có 4,5 ha bị sạt lở. Trong đó, năm 2020 đã sạt lở hơn 1,8 ha (số liệu này đến nay địa phương vẫn chưa kiểm kê hết do đang mưa lũ). Hiện, có có 9/12 thôn với 100 ha tiếp tục có nguy cơ sạt lở. Sau những đợt sạt lở, xã có trích kinh phí để khắc phục tạm thời ở những vị trí xung yếu nhưng sau mỗi trận mưa lớn thì tình trạng tiếp tục tái diễn. Địa phương đã báo cáo hiện trạng cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục lên các cấp trên.

Hiện tại, mưa lũ đang có những diễn biến phức tạp, sông Ngàn Sâu sẽ vẫn tiếp tục xâm lấn đất đai, nhà cửa của các hộ dân.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast