Niềm tự hào của cựu giáo chức 75 năm tuổi Đảng

(Baohatinh.vn) - Đón nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng ở tuổi 92, ông Nguyễn Phi Phùng (SN 1931, ở khối phố Linh Tiến, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) xem đây là niềm hạnh phúc lớn nhất cuộc đời mình.

Dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh nhật Bác Hồ vừa qua, ông Nguyễn Phi Phùng là đảng viên duy nhất của Đảng bộ thành phố Hà Tĩnh, cũng là 1 trong 9 đảng viên của toàn Đảng bộ tỉnh được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. Niềm vui, niềm tự hào ngày nhận huy hiệu Đảng cao quý vẫn luôn là cảm xúc đặc biệt trong ông.

Niềm tự hào của cựu giáo chức 75 năm tuổi Đảng

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng và Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho ông Nguyễn Phi Phùng.

“Đây là lần thứ 9 trong đời tôi được nhận huy hiệu Đảng, nhưng lần nhận huy hiệu này với tôi rất đặc biệt và xúc động. Một buổi lễ trang trọng được Thành ủy tổ chức, các đảng viên được đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố trực tiếp cài huy hiệu lên ngực áo. Quan trọng hơn, suốt cuộc đời làm người đảng viên, từ khi hô to lời thề trung thành với Đảng đến nay, tôi chưa làm gì hổ thẹn với lòng và được tổ chức Đảng ghi nhận. Đó là điều hạnh phúc nhất”, ông Phùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Phi Phùng từng là giáo viên dạy học ở các xã Thạch Môn (nay là xã Đồng Môn), Thạch Linh (nay là phường Thạch Linh) của TP Hà Tĩnh và các xã Thạch Khê, Thạch Hải, Trường cấp 3 dân chính Thạch Hà (huyện Thạch Hà). Hơn 20 năm gắn bó với nghiệp trồng người, đến năm 1981, ông về hưu ở khối phố Linh Tiến, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh).

Niềm tự hào của cựu giáo chức 75 năm tuổi Đảng

Ông Phùng trân trọng, nâng niu tấm bằng huy hiệu Đảng.

Với ông Phùng, những ngày tháng gian khó, thiếu thốn nhưng đầy ý nghĩa là quãng thời gian không bao giờ quên. Ngày đó, người dân ở vùng bãi ngang Thạch Hà rất khó khăn, bữa ăn còn chưa lo đủ. Đường đến trường là những bãi cát mênh mông. Mỗi sáng, người thầy giáo trẻ Nguyễn Phi Phùng phải dậy thật sớm đạp xe từ nhà đến nơi dạy học gần 20km. Chưa kể quãng đường xa, riêng việc đạp xe trên đất cát cũng đã là thử thách.

Để bám trụ với trường với lớp và học trò, vượt qua mọi khó khăn, ông Phùng và đồng nghiệp đến từng nhà động viên phụ huynh cho trẻ đến lớp, ân cần giải đáp mọi thắc mắc của học trò. Nhiều lần vì nhà xa, ông phải ở tạm nhà người dân. Hôm nào được nghỉ, ông về nhà cùng vợ làm ruộng, nuôi dạy các con.

Ông Phùng cho biết, khó khăn thì muôn vàn, nhưng đổi lại là tinh thần ham học, yêu con chữ của người dân nơi đây. Đó chính là động lực để thầy cô ai cũng vui và dành hết tâm huyết cho việc dạy học.

Niềm tự hào của cựu giáo chức 75 năm tuổi Đảng

Ông Phùng và vợ luôn là “cây cao bóng cả” của khối phố.

Năm 1981, sau khi nghỉ hưu trở về quê nhà, ông Phùng tiếp tục dành tâm huyết cho công tác hội, đoàn thể ở địa phương. Ông từng giữ vai trò bí thư chi bộ, chi hội trưởng hội người cao tuổi của khối phố, là thành viên năng nổ của Hội Cựu giáo chức TP Hà Tĩnh…

Khi tuổi cao sức yếu, dù không còn tham gia hoạt động, cũng được miễn sinh hoạt Đảng nhưng ông Phùng vẫn luôn là “cây cao bóng cả”, làm tấm gương sáng cho các thế hệ đảng viên noi theo và đóng góp nhiều ý kiến xây dựng địa phương phát triển.

Ông Phùng từng được nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục của Bộ GD&ĐT, huy hiệu chiến sỹ thi đua, chiến sỹ quyết thắng của Bộ GD&ĐT, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

Niềm tự hào của cựu giáo chức 75 năm tuổi Đảng

Ông Phùng nghiêm khắc nhưng cũng mềm dẻo, ân cần khi dạy các con cháu cách sống, cách làm người.

Noi gương cha, ông, những người con, cháu, chắt của ông Phùng cũng trở thành những người gương mẫu ở cơ quan, đơn vị và nơi cư trú. Trong số 12 người con trai, con dâu và 28 cháu, chắt của ông thì có 9 người là đảng viên; có 3 người con đã được nhận Huy hiệu 30, 40 năm tuổi Đảng.

Ông Nguyễn Phi Ngộ - người con trai thứ 2 của ông Phùng chia sẻ: “Cha tôi là người cương trực, thẳng thắn và nhân hậu. Ông rất nghiêm khắc trong dạy con học hành nhưng cũng mềm dẻo, ân cần khi dạy chúng tôi cách sống, cách làm người. Tuy bây giờ tuổi đã cao, sức khoẻ yếu đi nhiều nhưng những nguyên tắc trong lối sống của cha vẫn luôn là điều khiến con cháu ngưỡng mộ, noi theo”.

Chia sẻ về người đảng viên kiên trung của Đảng bộ, ông Hoàng Ngọc Quân - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thạch Linh cho biết: “Cụ Nguyễn Phi Phùng là đảng viên cao tuổi, mẫu mực. Dù được miễn sinh hoạt Đảng nhưng đồng chí vẫn luôn quan tâm, theo dõi các hoạt động của chi bộ, đảng bộ, từ đó có những đóng góp ý kiến xây dựng tổ chức Đảng. Những cống hiến, đóng góp và lối sống của đồng chí Phùng là tấm gương sáng để các con cháu và người dân noi theo”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Chủ đề THI ĐUA ÁI QUỐC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast