Ông bí thư chi bộ miệt mài khơi sức dân xây dựng đô thị văn minh

(Baohatinh.vn) - Xuất phát từ tấm lòng tận tâm vì cộng đồng, hơn 10 năm qua, ông Đinh Văn Biểu (SN 1953, tổ dân phố Hưng Lợi, phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã tình nguyện gánh trên vai 2 trọng trách: Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố.

Ông bí thư chi bộ miệt mài khơi sức dân xây dựng đô thị văn minh

Bí thư Đinh Văn Biểu (đứng giữa) trò chuyện cùng bà con trong TDP.

Tổ dân phố (TDP) Hưng Lợi hiện có 460 hộ với hơn 1.600 nhân khẩu. Những năm qua, công tác xây dựng đô thị văn minh luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của TDP. Năm 2018, phường Hưng Trí bắt đầu triển khai xây dựng văn minh đô thị. Thời điểm đó, TDP Hưng Lợi gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng và tư duy của cán bộ cũng như Nhân dân về xây dựng đô thị chưa có nhiều thay đổi.

Ông Đinh Văn Biểu chia sẻ: “Với tâm lý, TDP thuộc địa bàn trung tâm của thị xã thì sẽ được Nhà nước đầu tư nên một bộ phận Nhân dân, trong đó, có nhiều cán bộ, đảng viên vẫn còn tâm lý ỷ lại, chưa tình nguyện với chủ trương xã hội hóa. Chính vì thế, thời kỳ đầu, công tác tuyên truyền vận động gặp rất nhiều khó khăn”.

Đối diện với “bài toán” khó ấy, trên cơ sở lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận Đinh Văn Biểu đã dành nhiều cuộc họp để phân tích những yếu tố cần phải thay đổi. Theo đó, cái cốt lõi là phải thông suốt từ tư tưởng đến hành động cho bà con trong việc xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh.

Ông bí thư chi bộ miệt mài khơi sức dân xây dựng đô thị văn minh

Với sự đóng góp của Nhân dân, TDP đã có một nhà văn hoá khang làm nơi sinh hoạt cộng đồng.

Với tinh thần hăng say, tâm huyết, không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi cách làm hay, ông Đinh Văn Biểu cùng cấp uỷ dần “gỡ khó” trong công tác tuyên truyền, vận động. Chi bộ đã xây dựng các nghị quyết chuyên đề về xây dựng đô thị văn minh của TDP, qua đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, thể hiện trách nhiệm nêu gương và bám nắm từng hộ để tuyên truyền, vận động bà con chung tay xây dựng đô thị văn minh.

“Với lợi thế chi bộ có đông đảng viên, cấp uỷ đã triển khai các nghị quyết chuyên đề về xây dựng đô thị văn minh một cách hiệu quả. Mỗi đảng viên đều được gắn trách nhiệm, thể hiện tinh thần gương mẫu, nhờ vậy, nhận thức của người dân dần thay đổi. Khi tư tưởng đã thông, mỗi người dân trong tổ dân phố đã hiểu và nhận thức được người hưởng thụ là chính họ thì họ sẽ tích cực tham gia ngày công, đóng góp tiền của để thực hiện các phong trào…” - Bí thư Chi bộ Đinh Văn Biểu cho biết.

Ông bí thư chi bộ miệt mài khơi sức dân xây dựng đô thị văn minh

Tuyến đường ngõ 300 Lê Đại Hành là 1 trong 4 tuyến đường văn minh đô thị của TDP.

Năm 2020, TDP Hưng Lợi nhận nhiệm vụ xây dựng lại hội trường tổ dân phố, xây dựng 4 tuyến đường văn minh đô thị với tổng chiều dài 2.900m. Việc kêu gọi hiến đất, đóng góp mở đường ở thời điểm đầu gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân cho rằng khi mở rộng đường sẽ ảnh hưởng đến công trình xây dựng của gia đình, mất đất mặt tiền có giá trị... nên đều tỏ ý không đồng tình.

Trước tình hình đó, với tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, gia đình ông Biểu cũng như các gia đình đảng viên trong chi bộ đã tự nguyện đóng góp trước, rồi vận động anh em, làng xóm làm theo.

Đối với các gia đình thuộc diện khó, Chi bộ cố gắng vận động bằng nhiều cách, không kể ngày đêm “gõ từng nhà” để phân tích cho bà con hiểu thấu đáo lợi ích từ việc mở rộng đường, nhờ đó, “nút thắt” dần được tháo gỡ.

Ông bí thư chi bộ miệt mài khơi sức dân xây dựng đô thị văn minh

10 năm gánh 2 trọng trách, Bí thư Đinh Văn Biểu luôn tận tâm, tận lực một lòng vì dân. Trong ảnh: Bí thư Đinh Văn Biểu trao đổi với ông Trần Trọng Xưng - đảng viên cao tuổi trong chi bộ về việc xây dựng tuyến đường văn minh trong năm 2023.

Luôn trăn trở, tâm huyết với công việc chung, Bí thư Đinh Văn Biểu đã khơi dậy được sự đoàn kết trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân chung sức xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh.

Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay, người dân TDP Hưng Lợi đã đóng góp hơn 2,2 tỷ đồng xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh, hiến gần 200m2 đất để mở rộng đường, hàng trăm mét hàng rào xanh, đóng góp gần 5.000 ngày công… Năm 2020, TDP Hưng Lợi được công nhận đạt TDP văn hoá kiểu mẫu. Không dừng lại ở đó, địa phương tiếp tục nâng chất các tiêu chí. Trong 2 năm 2021 và 2022, TDP có 4 tuyến đường được công nhận tuyến đường văn minh đô thị.

TDP Hưng Lợi được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa giai đoạn 2010 - 2015". 5 năm liền được tặng danh hiệu TDP văn hóa. Ngoài ra, TDP Hưng Lợi còn nhận được nhiều giấy khen các cấp.

Ông bí thư chi bộ miệt mài khơi sức dân xây dựng đô thị văn minh

Người dân đóng góp để xây dựng các tuyến đèn led nhằm tăng phần mĩ quan đô thị.

Những đổi thay của TDP Hưng Lợi hôm nay là kết quả từ sự đồng lòng, chung sức của tập thể lãnh đạo tổ dân phố, tinh thần đoàn kết của người dân, trong đó có sự đóng góp công sức không nhỏ của người Bí thư Chi bộ. Ông Đinh Văn Biểu tận tâm, tận lực, không nề hà bất cứ công việc khó khăn nào.

Bằng những đóng góp tích cực cho cộng đồng, ông Biểu đã nhiều lần được các cấp biểu dương, khen thưởng, đặc biệt là được UBND thị xã trao giấy khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây đựng đời sống văn hoá năm 2021; Uỷ ban MTTQ thị xã trao giấy khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc về xây dựng phong trào đại đoàn kết toàn dân năm 2022.

Ông Biểu là người cán bộ TDP năng nổ, nhiệt tình. Cấp ủy, chính quyền đánh giá cao những đóng góp của ông trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Mặc dù tuổi đã cao nhưng với mọi phong trào, đặc biệt là phong trào xây dựng đô thị văn minh, ông luôn tận tụy hết mình với công việc, luôn được cán bộ, Nhân dân trong tổ, phường tin yêu, mến phục.

Ông Nguyễn Đình Tài
Chủ tịch UBND phường Hưng Trí

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề THI ĐUA ÁI QUỐC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast