Trưởng thôn tâm huyết vận động Nhân dân dồn điền đổi thửa ở Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Với uy tín, sự nhiệt huyết, sáng tạo của mình, ông Trần Thanh Huy - Trưởng thôn Hòa Hợp, xã Kỳ Văn đã vận động được người dân thực hiện thành công mô hình thí điểm việc dồn điền đổi thửa đầu tiên ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Là một cựu chiến binh có thâm niên làm cán bộ thôn, ông Trần Thanh Huy - Trưởng thôn Hòa Hợp, xã Kỳ Văn luôn giữ được bản lĩnh, nhiệt huyết sáng tạo, được bà con trong thôn và cấp ủy, chính quyền địa phương yêu mến, tín nhiệm.

Sinh năm 1959, năm 1977 ông Trần Thanh Huy nhập ngũ và được điều động làm nhiệm vụ tại chiến trường phía Nam; sau đó (1979) trở về tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc; năm 1980 xuất ngũ trở về quê và bắt đầu tham gia các hoạt động tại địa phương.

Từ đó đến nay, ngoại trừ những năm đầu tham gia làm cán bộ HTX, một vài nhiệm kỳ là bí thư chi bộ, còn lại phần lớn thời gian, ông đảm trách chức Phó Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn.

Trưởng thôn tâm huyết vận động Nhân dân dồn điền đổi thửa ở Kỳ Anh

Trưởng thôn Trần Thanh Huy triển khai một số nhiệm vụ nâng cao chất lượng các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu

Dáng người gầy nhỏ nhưng trong công việc cũng như trong cuộc sống, ông Trần Thanh Huy luôn được mọi người thán phục bởi tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, nói đi đôi với làm và luôn trách nhiệm, tận tụy vì phong trào, vì việc chung.

Một trong những dấu ấn đậm nét trong cuộc đời làm thôn trưởng của ông Huy, đó là việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện cuộc cách mạng chuyển đổi ruộng đất, phá bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn trong vụ xuân 2022.

Trưởng thôn tâm huyết vận động Nhân dân dồn điền đổi thửa ở Kỳ Anh

Ông Trần Thanh Huy trao đổi với PV và cán bộ xã về diện tích vừa được chuyển đổi

Thôn Hòa Hợp có 51,8 ha đất lúa 2 vụ với 786 thửa, 262 hộ sản xuất; thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất lúa nhưng ruộng đồng manh mún, không liền vùng, liền thửa, hệ thống đường giao thông, mương thoát nước không thuận lợi...

“Được xã, huyện “chọn mặt gửi vàng” triển khai thí điểm việc dồn điền đổi thửa, chúng tôi coi đây là cơ hội để tranh thủ sức mạnh tổng hợp, thực hiện bằng được “cuộc cách mạng” mà từ lâu cán bộ thôn đã trăn trở, mong muốn” - Trưởng thôn Trần Thanh Huy chia sẻ.

Không kể nắng mưa, đêm ngày, như con thoi đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động; triển khai nhiệm vụ tại nhà văn hóa thôn hay say sưa chỉ đạo công việc tại ruộng đồng, từ khó khăn tưởng chừng không vượt qua được trong những ngày đầu, ông Huy đã cùng Ban Cán sự thôn thuyết phục được hầu hết bà con đồng thuận, phấn khởi thực hiện chủ trương của xã, của huyện.

Ngay trước khi xuống giống vụ xuân, thôn Hòa Hợp đã hoàn thành kế hoạch chuyển đổi từ 786 thửa ruộng ban đầu còn 89 thửa; thửa lớn nhất có diện tích 5.225 m2, thửa nhỏ nhất 500m2 trong niềm phấn khởi của bà con.

Ông Trần Công Dợi phấn khởi chia sẻ: “Nhờ có chủ trương đúng đắn, ông trưởng thôn nhanh nhạy, trách nhiệm và quyết liệt nên mới có được kết quả ngày hôm nay. Lâu nay ruộng đất rải rác khắp nơi, sản xuất manh mún nên mặc dù muốn đầu tư để nâng cao giá trị nhưng không thể. Từ vụ này trở đi, với 1 thửa đất rộng 5.000m2, tôi đã có đủ điều kiện để đầu tư thâm canh, sản xuất hàng hóa”.

Trưởng thôn tâm huyết vận động Nhân dân dồn điền đổi thửa ở Kỳ Anh

Công việc bận rộn nhưng ông Huy vẫn thường xuyên tranh thủ chăm chút cho cảnh quan của nhà văn hóa thôn luôn xanh, sạch, đẹp.

Trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, Trưởng thôn Trần Thanh Huy cũng đã để lại những dấu ấn đặc biệt. Năm 2020, khi đề ra kế hoạch đạt chuẩn vào cuối năm, thôn còn gặp rất nhiều khó khăn, điểm xuất phát thấp; ý thức của người dân về xây dựng NTM cũng chưa cao.

Với vai trò của người đứng mũi chịu sào, ông đã sâu sát, gần gũi với người dân, huy động sức mạnh nội lực của Nhân dân. Qua tuyên truyền, vận động, hầu hết người dân đã nâng cao nhận thức và phấn khởi tham gia xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu. Nhiều hộ sẵn sàng hiến đất và tài sản trên đất để làm đường, xây dựng các công trình.

Chỉ trong năm đó, thôn Hòa Hợp đã làm được 1,5 km đường trục thôn, 5 km đường ngõ xóm; 1,5 km kênh mương bê tông; xây dựng khuôn viên nhà văn hóa và khu vui chơi cho người già, trẻ em với diện tích 1.200m2; xây mới nhà văn hóa thôn với diện tích 230 m2, cổng chào thôn với tổng giá trị trên 2,1 tỷ đồng; xây dựng được 6 vườn mẫu, 5 mô hình chăn nuôi quy mô vừa…

Trưởng thôn tâm huyết vận động Nhân dân dồn điền đổi thửa ở Kỳ Anh

Học tập phong cách của Bác: gần dân, huy động sức mạnh nội lực của Nhân dân, ông Huy đã thể hiện được vai trò người đứng mũi chịu sào trong mọi phong trào của thôn, của xã.

“Không chỉ là người nhanh nhẹn, trách nhiệm, dám nghĩ dám làm vì phong trào chung, ông Huy còn khiến cho người dân tin tưởng và sẵn sàng góp công, góp của để xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, bởi ông luôn phát huy dân chủ, công khai, minh bạch trong mỗi công việc, trong các khoản đóng góp. Nhờ có Trưởng thôn Huy mà cuộc sống của người dân chúng tôi có sự đổi thay vượt bậc” - ông Nguyễn Trinh Phán - một người dân trong thôn tự hào chia sẻ.

Để có được thành công như hôm nay, trong mọi tư duy, hành động, đồng chí Huy luôn bám sát Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học và làm theo Bác; luôn trau dồi đạo đức, phong cách, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao; luôn tiếp thu, lắng nghe ý kiến của quần chúng Nhân dân, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, tạo được sự đoàn kết trong chi bộ, sự đồng thuận trong Nhân dân, được Đảng tin, dân mến.

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Văn Nguyễn Tiến Điền

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast