Tuyên truyền miệng tạo sự thống nhất, đưa chủ trương vào đời sống

(Baohatinh.vn) - Tuyên truyền miệng là kênh thông tin chính thống, không thể thay thế, nhất là trong thời đại bùng nổ thông tin, xuất hiện nhiều kênh truyền tin mới như hiện nay. Từ kênh này, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tạo sự nhất trí trong Đảng, đồng thuận trong xã hội.

Tuyên truyền miệng tạo sự thống nhất, đưa chủ trương vào đời sống ảnh 1

Để có cơ ngơi khang trang như thế này, cán bộ, đảng viên thôn Ba Đồng - Kỳ Phương (Kỳ Anh) đã "đến từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, vận động bà con.

Đội ngũ báo cáo viên chuyên nghiệp, cơ động ở vùng biên

Giáp ranh với nước bạn, có 56 km đường biên, địa bàn rộng, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh nên cấp ủy, chính quyền Hương Sơn hiểu rõ vai trò quan trọng của tuyên truyền miệng trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Năm 2012, Hương Sơn đã ban hành quyết định kiện toàn đội ngũ báo cáo viên cấp huyện. Tiếp đó, năm 2013, Huyện ủy tổ chức thi tuyển, chọn lựa báo cáo viên. Từ đây, đội ngũ báo cáo viên cấp huyện đã có sự đa dạng, công tác nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau.

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Anh Tuấn: “Hiện tại, trong danh sách báo cáo viên có 8 đồng chí là Huyện ủy viên, các đơn vị quan trọng tham gia vào đội ngũ này như quân sự, công an, tư pháp…”.

Cùng với đội ngũ báo cáo viên cấp huyện, Hương Sơn đã chỉ đạo cơ sở thành lập mỗi đơn vị 1 báo cáo viên. Từ quyết tâm “sàng lọc” đội ngũ báo cáo viên, cấp ủy huyện Hương Sơn đã xây dựng quy chế hoạt động, duy trì tốt chế độ hội nghị thường kỳ. Trong năm 2014, cấp huyện đã tổ chức 13 kỳ hội nghị báo cáo viên với số lượng người nghe từ 130-150 người/kỳ; cấp xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền miệng, gắn tổ chức hội nghị với tuyên truyền các ngày lễ lớn, các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, thông tin thời sự với số lượng người nghe từ 80-170 người/kỳ.

Nội dung tuyên truyền rất phong phú, đa dạng, bao gồm tất cả các lĩnh vực như: văn bản của Đảng, Nhà nước, các vấn đề kinh tế, văn hóa, an ninh - quốc phòng, thời sự quốc tế, gương điển hình…

Để thực hiện công tác tuyên truyền miệng, một nhiệm vụ không thể tách rời là nắm bắt dư luận xã hội. Công việc này đòi hỏi phải thường xuyên, thông qua nhiều khâu trung gian, nhiều kênh tiếp cận như: hoạt động chỉ đạo cơ sở của đoàn công tác, qua các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, qua thông tin từ cán bộ, đảng viên. Từ đây, nhiều vấn đề dư luận đặt ra đã được đội ngũ báo cáo viên giải thích, đối thoại và làm rõ.

Tạo sự đồng lòng, nhất trí trong Đảng, nhân dân

Từ trước đến nay, Cẩm Xuyên được biết đến là đơn vị có truyền thống đoàn kết, gắn bó, có nhiều tấm gương kiên trung, bất khuất hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng. Trong tình hình hiện nay, mệnh lệnh của người làm công tác tuyên truyền miệng ở Cẩm Xuyên là phải làm cho mối đoàn kết luôn được giữ gìn và phát huy, mang lại hiệu quả trong giai đoạn mới. Từ đây, yêu cầu đặt ra đối với công tác tuyên truyền miệng là phải thực sự nhanh nhạy, linh hoạt, ứng biến, chủ động đối thoại, nhất là trước tình hình mới phát sinh.

Tuyên truyền miệng tạo sự thống nhất, đưa chủ trương vào đời sống ảnh 2

Chuẩn bị cho chương trình tuyên truyền, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở Cẩm Xuyên phải tham khảo rất nhiều tài liệu

Với đội ngũ 30 báo cáo viên cấp huyện (trong đó có 9 thạc sỹ), mỗi xã, thị trấn có 3-5 báo cáo viên, công tác tuyên truyền miệng của huyện Cẩm Xuyên đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự đồng lòng, nhất trí trong Đảng, nhân dân. Trong năm 2014, nhiều vấn đề dư luận rất quan tâm đã được đội ngũ báo cáo viên trao đổi, tuyên truyền kịp thời, như: vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Ban Tuyên giáo đã chủ động biên soạn tài liệu, cử cán bộ đến từng xã tuyên truyền, thực hiện trước khi có chủ trương của tỉnh. Những vấn đề “nóng” này được giải thích kịp thời, đầy đủ đã củng cố thêm niềm tin vào Đảng của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ hưu trí và đương chức có trình độ cao trên địa bàn.

Không chỉ những vấn đề lớn của đất nước, của Đảng, những vấn đề cụ thể trong tỉnh, trên địa bàn cũng được đội ngũ báo cáo viên linh hoạt, chủ động tuyên truyền một cách hiệu quả. Một trong những nội dung mà đội ngũ làm tuyên giáo nơi đây tâm đắc chính là sự chủ động tuyên truyền trong việc sáp nhập trường. Khi huyện quyết định sáp nhập trường THCS Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Vịnh và Cẩm Nam, Cẩm Huy, Cẩm Yên, dư luận bước đầu có băn khoăn nhưng Ban Tuyên giáo đã kịp thời tổ chức hội nghị báo cáo viên tại các điểm xã thuộc cụm, giao đồng chí Trưởng Phòng giáo dục huyện tuyên truyền về chủ trương của tỉnh, đội ngũ báo cáo viên cấp huyện, cấp xã, tiến hành tuyên truyền linh hoạt ở cơ sở.

Ông Trần Anh Tần - báo cáo viên, Chủ tịch UB MTTQ xã Cẩm Duệ cho hay: Khi có chủ trương sáp nhập Trường THCS Cẩm Mỹ với THCS Cẩm Duệ, bản thân tôi đã tuyên truyền trước Đảng bộ, trong các tổ chức đoàn thể và tại các chi bộ về sự đúng đắn của chủ trương, lợi ích của học sinh, phụ huynh. Cũng như những điểm trường khác, tại đây, việc sáp nhập trường diễn ra thuận lợi.

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Siêu Cường: “Để tổ chức tuyên truyền đạt hiệu quả, chúng tôi chọn địa điểm là các xã, giúp đội ngũ báo cáo viên có cơ hội tham quan thực tiễn. Đó là những xã có mô hình nổi trội như Cẩm Bình, có vườn mẫu như ở Cẩm Thành… Trong các hội nghị tuyên truyền, chúng tôi thường đặt câu hỏi đối với từng vấn đề dư luận quan tâm để giải thích, quán triệt quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; một số thông tin trên địa bàn như giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A, tình trạng khai thác tài nguyên… cũng được chúng tôi phân công báo cáo viên phân tích, làm rõ. Quan điểm của chúng tôi là thông tin phải kịp thời, nếu để chậm rất dễ phát sinh dư luận xấu, ảnh hưởng đến truyền thống đoàn kết của nhân dân”.

Ngoài Hương Sơn và Cẩm Xuyên, một số huyện khác có khó khăn như Lộc Hà với đặc thù huyện mới thành lập, Kỳ Anh - vùng triển khai các dự án trọng điểm phải di dời, giải tỏa mặt bằng với khối lượng lớn… đội ngũ báo cáo viên đã năng động, sáng tạo, góp phần quan trọng tạo sự thống nhất trong Đảng, đoàn kết trong xã hội, đưa chủ trương vào đời sống.

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast