10 thiết kế đã “mất tích” trên ô tô đời mới

Dù lạc hậu về mặt công nghệ, nhưng một vài trong số những trang bị dưới đây vẫn được nhiều người yêu thích và muốn có trên ô tô đời mới.

10. Tay quay cửa sổ

10 thiết kế đã “mất tích” trên ô tô đời mới

Cửa sổ điều khiển cơ, bằng tay quay, từng là trang bị tiêu chuẩn của hầu hết ô tô trên thị trường. Giờ đây, nó được thay thế bằng cửa sổ điều khiển điện, bằng nút bấm, thuận tiện hơn cho người dùng.

Hãy thử tưởng tượng khi bạn đang chở con nhỏ ở phía sau và trời bỗng đổ mưa trong khi cửa sổ đang mở, hoặc chỉ hé, nếu là cửa kính điều khiển bằng tay quay, bạn sẽ phải dừng xe, quay ra sau giúp con kéo cửa kính lên để khỏi bị mưa tạt ướt. Tuy nhiên, với cửa sổ điều khiển điện, bạn có thể ngồi ở ghế lái bấm nút là xong.

9. Ăng-ten dài cả thước

10 thiết kế đã “mất tích” trên ô tô đời mới

Với cổng USB, khả năng kết nối Bluetooth, Apple CarPlay và Android Auto sẵn có trên xe, giới trẻ hiện nay có lẽ chưa từng nhìn thấy ăng-ten ô tô. Giờ đây, ăng-ten ô tô đã được thu gọn và tự động hoá, sẽ thụt vào khi xe không bật đài.

Dù đài vẫn là một trong những trang bị thông tin - giải trí quan trọng trên ô tô đời mới, nhưng nhiều người nghe đài qua các ứng dụng như Spotify. Rất hiếm gặp ô tô với chiếc ăng-ten dài cả thước rung rinh trên nóc xe.

8. Ghế băng

10 thiết kế đã “mất tích” trên ô tô đời mới

Hầu hết ô tô thời thập niên từ 60 đến 90 dùng ghế băng. Thiết kế này là một cách thông minh để tăng tối đa số người có thể ngồi trong xe mà không bị vướng víu, khó chịu. Cùng kích thước, ô tô dùng ghế băng có thể chở 3 người phía trước và 3 người phía sau, trong khi xe đời mới chỉ chở được 2 người phía trước và 2-3 người phía sau. Việc này rất quan trọng với những người muốn mua một chiếc xe phục vụ cả gia đình.

Tuy nhiên, kiểu ghế này cũng có nhiều điểm trừ. Vì được mệnh danh là “ghế tình nhân”, ghế băng tăng độ gần gũi và đôi khi việc này có thể gây bất tiện. Ngoài ra, kiểu ghế này cũng kém an toàn và thoải mái cho mỗi cá nhân hơn thiết kế hiện đại.

7. Cửa thông gió

10 thiết kế đã “mất tích” trên ô tô đời mới

Một ô kính nhỏ có thể hé mở bên cạnh cửa sổ chính sẽ có vai trò thông gió mà không làm rối tóc người ngồi trong xe, hoặc không để nước mưa tạt mạnh vào.

Tuy nhiên, ngày nay, chi tiết thiết kế này không còn được dùng nữa. Khi mà điều hoà trở thành trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết xe đời mới, các nhà sản xuất ô tô thấy chi tiết này là thừa thãi nên loại bỏ.

6. Hàng ghế thứ ba quay về phía sau

10 thiết kế đã “mất tích” trên ô tô đời mới

Khi xe station wagon bị thay thế bởi thể loại minivan (sau này lại bị "thất sủng trước SUV và crossover), thiết kế hàng ghế thứ 3 quay về phía sau dần biến mất.

Hàng ghế thứ 3 quay về phía sau được trẻ em rất yêu thích khi đi chơi xa cùng gia đình. Ngày nay thiết kế này xuất hiện trở lại trên một số mẫu xe, như Mercedes-Benz E350 4Matic wagon và Tesla Model S (trang bị tuỳ chọn).

5. Ốp gỗ thân xe

10 thiết kế đã “mất tích” trên ô tô đời mới

Ốp gỗ còn để nguyên vân tự nhiên bên ngoài thân xe từng là thiết kế rất phổ biến của một số hãng xe trước đây, như Chrysler với mẫu Town and Country. Xe ốp gỗ thịt đắt hơn nên khi đó thường chỉ có ở xe của tầng lớp thượng lưu.

Trên chặng đường phát triển của thiết kế ô tô, gỗ bắt đầu được dùng bên trong xe thay vì bên ngoài. Ngày nay, các công ty như Rolls-Royce và Bentley tính thêm phí ốp gỗ nội thất. Đó là điều duy nhất không thay đổi trong việc sử dụng gỗ trên xe.

4. Chụp trang trí la-zăng

10 thiết kế đã “mất tích” trên ô tô đời mới

Trang bị này hiện không còn phổ biến. Nó bị coi là trang bị thu hút trộm. Và dù bạn may mắn không bị lấy trộm thì vẫn phải đối diện mối lo rơi mất chụp la-zăng khi xe chạy qua ổ gà.

Một số nhà sản xuất đã tìm ra giải pháp cho cả hai vấn đề này; đó là bắt chặt chụp la-zăng vào bánh xe, trong khi một số khác chọn giải pháp thiết kế la-zăng hợp kim đẹp luôn, không cần lắp chụp trang trí nữa.

3. Lốp dự phòng cỡ lớn

10 thiết kế đã “mất tích” trên ô tô đời mới

Ô tô ngày nay nhẹ hơn, và đó hoàn toàn không hẳn do các nhà sản xuất ngày càng sử sụng nhiều vật liệu trọng lượng nhẹ. Việc sử dụng lốp dự phòng nhỏ hơn góp phần không nhỏ trong việc giảm trọng lượng cho xe và tăng chỗ để đồ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô đều làm như vậy. Một số, như Toyota vẫn để lốp dự phòng đúng bằng cỡ lốp chính.

2. Công-tơ-mét chia đến từng 10 dặm/giờ

10 thiết kế đã “mất tích” trên ô tô đời mới

Trước đây, hiếm khi bạn gặp một chiếc xe chạy hơn 100 dặm/giờ, tương đương 160 km/h. Do tốc độ tối đa của xe thấp như vậy, các nhà sản xuất ô tô chia công-tơ-mét theo khấc 10 dặm (16 km/h).

Trên ô tô đời mới, 90% công-tơ-mét chia 20 dặm một (32 km/h), có khấc nhỏ ở giữa. Vì hầu hết xe ô tô ngày nay đều có thể chạy trên 160 km/h, nên nếu cứ chia 10 dặm một thì không đủ chỗ.

1. Cửa sổ hậu có cánh chớp

10 thiết kế đã “mất tích” trên ô tô đời mới

Cửa sổ hậu có cánh chớp xuất hiện lần đầu tiên trên mẫu Lamborghini Miura, sau đó nhanh chóng trở thành trào lưu, khi ai cũng muốn có chút phong cách siêu xe nước Ý trên chiếc Vauxhall, Datsun, hay Ford của mình.

Cánh chớp có vai trò giống như mành mành lắp trên cửa sổ trong nhà.

Chi tiết thiết kế này chưa bị khai tử hoàn toàn. Hiện vẫn có người đi có xe cánh chớp cửa sổ hậu. Tuy nhiên, ngày nay, hầu hết cánh chớp là phụ kiện lắp thêm chứ không nằm trong thiết kế của hãng xe.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast