3 bí kíp tránh tiêu hao nhiên liệu khi đi đường dài

Ngày nay, di chuyển bằng ô tô đang dần trở thành một lựa chọn được yêu thích bởi tính tiết kiệm, chủ động và những cơ hội trải nghiệm khám phá mà nó mang lại cho người sử dụng xe.

Tuy nhiên, bài toán đặt ra lại là việc sử dụng xe như thế nào để không ảnh hưởng đến chất lượng mà không tốn quá nhiều tiền vào phí duy trì, bảo dưỡng, và đặc biệt là nhiên liệu.

3 bi kip tranh tieu hao nhien lieu khi di duong dai

Dù không thể kiểm soát được mức nhiên liệu tiêu thụ, lái xe hoàn toàn có thể tiết kiệm xăng trên những chặng đường dài một cách hiệu quả chỉ với 3 mẹo nhỏ sau đây.

1. Sử dụng điều hòa ô tô một cách hợp lý

Điều hòa là một nhân tố khiến động cơ xe phải hoạt động với công suất cao hơn. Nếu thời tiết dễ chịu và mát mẻ, khi di chuyển trong phố, chúng ta nên mở cửa sổ xe và tắt điều hòa, như vậy vừa có thể tận hưởng không khí, quan sát cảnh vật trên đường đi, lại tiết kiệm nhiên liệu. Trong điều kiện thời tiết nắng ấm, những xe có cửa sổ mở như Ford Focus sẽ là một lựa chọn hoàn hảo, đặc biệt là cho các bạn trẻ yêu thể thao, khoẻ khoắn và năng động.

3 bi kip tranh tieu hao nhien lieu khi di duong dai

Tuy nhiên, khi di chuyển với vận tốc cao và khi đi trên đường cao tốc, mở cửa sổ sẽ ảnh hưởng tới thiết kế khí động học của xe, gây tiêu tốn nhiên liệu. Trong trường hợp này, sử dụng điều hoà ở một mức gió và nhiệt độ hợp lý sẽ làm thoáng khí và duy trì sự vui vẻ, thoải mái cho các hành khách trên xe.

2. Không thay đổi tốc độ đột ngột, không phóng nhanh phanh gấp:

Thông thường, những chuyến đi đường dài là khoảng thời gian chúng ta tận hưởng kỳ nghỉ và trò chuyện, cập nhật những tin tức mới của bản thân với bạn bè, người thân hay đơn giản là cùng nhau đắm mình vào điệu nhạc. Trong lúc đó, thay đổi tốc độ đột ngột hay phanh gấp khi lái xe có thể gây ra những tai nạn không đáng có làm gián đoạn buổi đi chơi của cả đoàn. Ngoài ra, những thao tác trên còn dồn áp lực lên thiết kế kĩ thuật của xe và làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ.

3 bi kip tranh tieu hao nhien lieu khi di duong dai

Một số loại xe tích hợp động cơ tự điều chỉnh như Ford EcoBoost sẽ giúp kiểm soát chính xác thời điểm đóng mở cửa van xả sao cho phù hợp với tốc độ và cường độ của động cơ. Nhờ đó, quá trình vận hành động cơ được tối ưu hóa, tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm bớt khí thải ra môi trường.

3. Lái xe ở tốc độ vừa phải để đạt mức tiết kiệm nhiên liệu tối ưu

Chúng ta nên lái xe ở tốc độ vừa phải, với số cao và vòng tua thấp với vận tốc tối ưu về mặt nhiên liệu (từ 60 – 80 km/h). Một số tính năng có thể tìm thấy ở các dòng xe ô tô của Ford như Hệ thống kiểm soát tốc độ tự động, Khởi động – Tắt máy tự động hay Hỗ trợ đỗ xe chủ động sẽ giúp các tài xế giảm thiểu những khó khăn trong việc giữ phương tiện hoạt động ở mức ổn định nhất.

Bên cạnh đó, khi đi tới một thành phố xa lạ, hệ thống SYNC của các dòng xe mới được tích hợp với hệ thống định vị giúp tiết kiệm thời gian xác định phương hướng, từ đó giảm hao phí nhiên liệu trên cung đường đi.

3 bi kip tranh tieu hao nhien lieu khi di duong dai

Video dưới đây là hành trình trải nghiệm “Ăn hết cả Hải Phòng chỉ với 1 triệu đồng” (bao gồm các món ăn tại Hải Phòng và chi phí nhiên liệu). Hy vọng những bí quyết tiết kiệm nhiên liệu trên sẽ giúp bạn có được một chuyến đi đầy thú vị mà không bị cản trở bởi những băn khoăn về chi phí.

Theo Khám phá

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast