Công nghệ phanh ABS mới thế hệ thứ 3 của Continental có gì ưu việt?

Với những cải tiến, công nghệ phanh ABS mới thế hệ thứ 3 của Continental có những ưu điểm vượt trội so với những hệ thống phanh ABS trước đây.

Kể từ khi được phát minh lần đầu tiên năm 1970, hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã khắc phục tình trạng bó cứng phanh, xảy ra trong những tình huống phanh khẩn cấp. Mới đây, công ty công nghệ Continental phát triển thành công và giới thiệu ra thị trường công nghệ mới của hệ thống chống bó cứng phanh ABS mà hãng gọi là ABS3, với nhiều ưu điểm vượt trội. Việc phát triển các hệ thống an toàn mà cụ thể công nghệ phanh ABS3 này nằm trong mục tiêu dài hạn "Vision Zero" - tầm nhìn của lái xe không có tai nạn của Continental.

cong nghe phanh abs moi the he thu 3 cua continental co gi uu viet

Theo nhà sản xuất, công nghệ phanh ABS thế hệ thứ 3 này có thể hoạt động tốt kể cả khi xe chạy ở tốc độ cao nhưng độ chính xác cao hơn so với thế hệ trước. Ngoài ra, ABS3 có thể hoạt động tốt và phù hợp với từng điều kiện đường xá khác nhau mà vẫn đảm bảo hiệu suất phanh tối ưu.

cong nghe phanh abs moi the he thu 3 cua continental co gi uu viet

Ông Felix Bietenbeck, người đứng đầu bộ phận kinh doanh giải pháp cho xe hơi của Continental giải thích: “Trong điều kiện thực tế, hệ số ma sát - μ sẽ thay đổi theo điều kiện mặt đường (bằng phẳng, gồ ghề..) có thể tăng lên rồi đột ngột xuống thấp làm thay đổi mức độ trượt của xe khi phanh. Để đảm bảo cho hệ thống ABS làm việc tối ưu khi một đoạn đường có nhiều bề mặt thay đổi đột ngột mà vẫn đảm bảo hiệu suất cũng như tốc độ xe vẫn có thể duy trì thì áp lực khóa đặt lên các xi-lanh phanh bánh trước/sau của xe phải thay đổi liên tục theo. Công nghệ ABS3 đã làm được điều đó nhờ phản ứng động và cấu trúc điều khiển thích nghi mà chúng tôi đã nghiên cứu.”

Trong các bài kiểm tra mùa đông được thực hiện tại Thuỵ Điển với bốn loại xe khác nhau, mỗi chiếc được trang bị hệ thống phanh công nghệ ABS2 và ABS3, sử dụng chung một loại lốp. Thử nghiệm đã xác nhận rằng khả hoạt động của ABS3 hiệu quả hơn so với người tiền nhiệm ABS2, với mức độ bám có sư thay đổi linh hoạt theo điều kiện mặt đường.

cong nghe phanh abs moi the he thu 3 cua continental co gi uu viet

Ngoài ra, đối với từng dòng lốp khác nhau (lốp tiết kiệm nhiên liệu, lốp không ruột..) sẽ có hệ số cản lăn khác nhau từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả phanh, đặc biệt khi phanh khẩn cấp. Nhờ bộ điều khiển thích ứng tích hợp trong ABS3, sẽ cho phép người lái thoải mái lựa chọn những loại lốp khác nhau mà hiệu suất phanh sẽ không thay đổi.

Ông Jochen Müller, chuyên gia phát triển dự án tại Continental giải thích: “Lốp truyền năng lượng giữa xe và đường trong mọi tình huống lái xe. Hệ thống chống bó cứng ABS là một đại diện cho hệ thống kiểm soát xe. Hệ thống ABS đảm bảo độ trượt tối ưu ngay cả trong quá trình phanh khẩn cấp, có nghĩa là lực phanh tối đa có thể được chuyển từ lốp sang bề mặt đường. Nhờ khả năng của công nghệ ABS3 đáp ứng nhanh những thay đổi, nghĩa là người lái xe có thể thoải mái lựa chọn những dòng lốp khác với độ cản lăn khác nhau.”

Ông Jochen Müller nói thêm: “Đối với những dòng lốp tiết kiệm nhiên liệu thì độ cản lăn tối ưu thấp nhất để giảm khả năng cản lăn, giảm tiêu hao nhiêu liệu và thân thiên môi trường thì ABS phải có khả năng phản ứng với sự thay đổi này. Hầu hết các hệ thống chống bó cứng phanh ABS hiện nay có lẽ không nhận thức được sự tương tác này. Nhưng với công nghệ mới ABS3, chúng tôi đã đạt được mục tiêu này.”

Theo Nghe nhìn Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast