Công nghệ phanh ABS mới thế hệ thứ 3 của Continental có gì ưu việt?

Với những cải tiến, công nghệ phanh ABS mới thế hệ thứ 3 của Continental có những ưu điểm vượt trội so với những hệ thống phanh ABS trước đây.

Kể từ khi được phát minh lần đầu tiên năm 1970, hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã khắc phục tình trạng bó cứng phanh, xảy ra trong những tình huống phanh khẩn cấp. Mới đây, công ty công nghệ Continental phát triển thành công và giới thiệu ra thị trường công nghệ mới của hệ thống chống bó cứng phanh ABS mà hãng gọi là ABS3, với nhiều ưu điểm vượt trội. Việc phát triển các hệ thống an toàn mà cụ thể công nghệ phanh ABS3 này nằm trong mục tiêu dài hạn "Vision Zero" - tầm nhìn của lái xe không có tai nạn của Continental.

cong nghe phanh abs moi the he thu 3 cua continental co gi uu viet

Theo nhà sản xuất, công nghệ phanh ABS thế hệ thứ 3 này có thể hoạt động tốt kể cả khi xe chạy ở tốc độ cao nhưng độ chính xác cao hơn so với thế hệ trước. Ngoài ra, ABS3 có thể hoạt động tốt và phù hợp với từng điều kiện đường xá khác nhau mà vẫn đảm bảo hiệu suất phanh tối ưu.

cong nghe phanh abs moi the he thu 3 cua continental co gi uu viet

Ông Felix Bietenbeck, người đứng đầu bộ phận kinh doanh giải pháp cho xe hơi của Continental giải thích: “Trong điều kiện thực tế, hệ số ma sát - μ sẽ thay đổi theo điều kiện mặt đường (bằng phẳng, gồ ghề..) có thể tăng lên rồi đột ngột xuống thấp làm thay đổi mức độ trượt của xe khi phanh. Để đảm bảo cho hệ thống ABS làm việc tối ưu khi một đoạn đường có nhiều bề mặt thay đổi đột ngột mà vẫn đảm bảo hiệu suất cũng như tốc độ xe vẫn có thể duy trì thì áp lực khóa đặt lên các xi-lanh phanh bánh trước/sau của xe phải thay đổi liên tục theo. Công nghệ ABS3 đã làm được điều đó nhờ phản ứng động và cấu trúc điều khiển thích nghi mà chúng tôi đã nghiên cứu.”

Trong các bài kiểm tra mùa đông được thực hiện tại Thuỵ Điển với bốn loại xe khác nhau, mỗi chiếc được trang bị hệ thống phanh công nghệ ABS2 và ABS3, sử dụng chung một loại lốp. Thử nghiệm đã xác nhận rằng khả hoạt động của ABS3 hiệu quả hơn so với người tiền nhiệm ABS2, với mức độ bám có sư thay đổi linh hoạt theo điều kiện mặt đường.

cong nghe phanh abs moi the he thu 3 cua continental co gi uu viet

Ngoài ra, đối với từng dòng lốp khác nhau (lốp tiết kiệm nhiên liệu, lốp không ruột..) sẽ có hệ số cản lăn khác nhau từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả phanh, đặc biệt khi phanh khẩn cấp. Nhờ bộ điều khiển thích ứng tích hợp trong ABS3, sẽ cho phép người lái thoải mái lựa chọn những loại lốp khác nhau mà hiệu suất phanh sẽ không thay đổi.

Ông Jochen Müller, chuyên gia phát triển dự án tại Continental giải thích: “Lốp truyền năng lượng giữa xe và đường trong mọi tình huống lái xe. Hệ thống chống bó cứng ABS là một đại diện cho hệ thống kiểm soát xe. Hệ thống ABS đảm bảo độ trượt tối ưu ngay cả trong quá trình phanh khẩn cấp, có nghĩa là lực phanh tối đa có thể được chuyển từ lốp sang bề mặt đường. Nhờ khả năng của công nghệ ABS3 đáp ứng nhanh những thay đổi, nghĩa là người lái xe có thể thoải mái lựa chọn những dòng lốp khác với độ cản lăn khác nhau.”

Ông Jochen Müller nói thêm: “Đối với những dòng lốp tiết kiệm nhiên liệu thì độ cản lăn tối ưu thấp nhất để giảm khả năng cản lăn, giảm tiêu hao nhiêu liệu và thân thiên môi trường thì ABS phải có khả năng phản ứng với sự thay đổi này. Hầu hết các hệ thống chống bó cứng phanh ABS hiện nay có lẽ không nhận thức được sự tương tác này. Nhưng với công nghệ mới ABS3, chúng tôi đã đạt được mục tiêu này.”

Theo Nghe nhìn Việt Nam

Đọc thêm

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.