Loạt công nghệ sẽ có trên bộ ba ôtô điện VinFast

Hãng Việt dự định trang bị loạt công nghệ thông minh cho bộ ba xe điện mới, hướng tới chinh phục các thị trường quốc tế.

Ba mẫu VF31, VF32 và VF33 đã gây chú ý với giới truyền thông quốc tế nhờ việc VinFast trang bị nhiều công nghệ thông minh, tính năng tự hành cấp độ 2-3. Hãng này cho biết, 30 tính năng thông minh sẽ có trên xe được chi làm 7 nhóm gồm: trợ lái thông minh, kiểm soát làn đường thích ứng, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo va chạm đa điểm, giảm thiểu va chạm, đỗ xe tự động và giám sát người lái.

Loạt công nghệ sẽ có trên bộ ba ôtô điện VinFast

Thiết kế xe điện VinFast VF33.

Tờ Driven (Australia) nhận định, cả ba mẫu xe mới của VinFast đều nằm trong nhóm ít các xe trên thế giới có tính năng tự hành cấp độ ba. Hãng Việt cũng dự kiến trang bị hệ thống cảm biến hiệu suất cao, gồm cảm biến LiDAR, 14 camera phát hiện vật thể xa 687 m, 19 cảm biến 360 độ có thể xử lý ở tốc độ trên 100 km/h. Hệ thống tự lái sẽ được điều khiển bởi chip Orin-X, tốc độ xử lý 200 GB mỗi giây, cho phép điều khiển và dẫn đường nhanh gấp 8 lần thế hệ hiện tại.

Tại Mỹ, báo cáo của Lux Research chỉ ra rằng, thị trường xe tự lái có tiềm năng đạt 87 tỷ USD vào năm 2030. “Xe tự lái cấp độ hai ước tính chiếm 92% tổng thị phần năm 2030. Cấp độ ba sẽ chiếm phần còn lại và sẽ không có phương tiện tự lái cấp độ 4 hoặc 5 đến 2030”, báo cáo này cho biết.

Loạt công nghệ sẽ có trên bộ ba ôtô điện VinFast

Thiết kế đầu xe VinFast VF32.

Trang EVCentral cho rằng, ba mẫu xe mới của VinFast được hãng này phát triển với ý tưởng “lấy người dùng làm trung tâm” nhờ sở hữu các tính năng như: buồng lái ảo e-Cockpit, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, học máy và học sâu (Deep Learning), nhận diện gương mặt, trợ lý ảo đa ngôn ngữ...

Đại diện VinFast cho biết, cả ba dòng xe mới của hãng đều hướng đến các tiêu chuẩn an toàn cao nhất thế giới như: NHTSA 5 sao, Euro NCAP 5 sao... cùng hệ thống tự động phát hiện, cảnh báo, thông báo tới cơ sở y tế trong trường hợp xảy ra tai nạn. Hệ thống pin sẽ được bố trí dưới sàn xe giúp chống lật, có khả năng chịu nhiệt từ -40 độ C đến 80 độ C. Các xe dự kiến có tính năng cập nhật phần mềm từ xa, tự động phát hiện lỗi và liên hệ tới trạm dịch vụ.

Việc ra mắt các mẫu xe máy điện, buýt điện và ôtô điện cá nhân nằm trong lộ trình phát triển của VinFast ngay từ khi gia nhập thị trường ba năm trước. Hãng này đưa đích ngắm, các mẫu ôtô điện sẽ vào thị trường Mỹ, Canada và châu Âu trong năm 2022.

Loạt công nghệ sẽ có trên bộ ba ôtô điện VinFast

Những chiếc VinFast Lux A trên đường phố Hà Nội.

Ngoài tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng, VinFast đang sở hữu mạng lưới trung tâm R&D tại Australia, Đức và Mỹ. Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang nổi tiếng tại Australia hiện cũng thuộc sở hữu của VinFast.

Loạt công nghệ sẽ có trên bộ ba ôtô điện VinFast
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast