Loạt ô tô dừng bán ở Việt Nam 2022

Do doanh số thấp, chưa có động cơ chuẩn khí thải Euro 5 hay thay đổi chiến lược, Ford EcoSport, Hyundai Kona, Toyota Hilux, VinFast Fadil... dừng bán.

Năm 2022, bên cạnh nhiều mẫu xe mới lần đầu xuất hiện, không ít cái tên từng quen thuộc với khách hàng Việt nói lời chia tay. Một số xe khai tử hoàn toàn như Ford EcoSport, các xe xăng của VinFast như Fadil, Lux A2.0 và SA 2.0..., bên cạnh các sản phẩm có thể còn quay trở lại như Toyota Hilux, Wigo, Honda Brio.

VnExpress điểm lại những mẫu xe dừng bán trong 2022:

Ford EcoSport

Ford Việt Nam dừng lắp ráp EcoSport tại nhà máy của hãng ở Hải Dương từ đầu 2022. EcoSport xuất hiện vào 2014, khơi mào cho sự sôi động của phân khúc xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ. 7 năm sau, chiếc crossover mang chất SUV thương hiệu Mỹ nói lời tạm biệt khách Việt.

Loạt ô tô dừng bán ở Việt Nam 2022

EcoSport đời 2021 lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Minh Quân

Không phải EcoSport, mẫu Daihatsu Terios mới là cái tên khai phá phân khúc nhưng doanh số quá thấp, dấu ấn vì thế mờ nhạt trên thị trường. Chỉ đến khi có sự hiện diện của EcoSport, phân khúc này mới bắt đầu được khách hàng chú ý nhiều hơn.

EcoSport chậm thay đổi thiết kế và cập nhật tiện nghi khi các mẫu xe Hàn như Hyundai Kona , Kia Seltos xuất hiện. Xu hướng tiêu dùng vài năm trở lại đây chuộng các mẫu xe đô thị ngoại hình thanh thoát, kiểu nam tính và gai góc của EcoSport dần mất sức hút. Doanh số EcoSport đạt đỉnh năm 2016 với hơn 5.400 xe bán ra và giảm dần sau đó. Năm 2021, mẫu xe của Ford chỉ có 1.490 xe đến tay khách hàng, mức thấp nhất từ khi có mặt ở Việt Nam.

Hyundai Kona

Tháng 6, TC Motor cho biết dừng lắp ráp và phân phối Hyundai Kona do gặp khó về nguồn cung linh kiện. Hãng không thông báo thời điểm bán trở lại nhưng với sự xuất hiện của Hyundai Creta, mẫu CUV cỡ B thiết kế mới, nhiều công nghệ và hợp xu hướng hơn, cơ hội cho Kona trở lại thị trường là rất thấp.

Loạt ô tô dừng bán ở Việt Nam 2022

Kona tại sự kiện ra mắt hồi 2018. Ảnh: TC Motor

Chính Kona là mẫu xe lật đổ sự thống trị của EcoSport trước khi để đối thủ đồng hương Kia Seltos (Trường Hải lắp ráp và phân phối) làm điều tương tự. Kona bán ở Việt Nam từ 2018 với ngoại hình cá tính, vận hành linh hoạt nhờ kích thước nhỏ và động cơ 2.0 lớn bậc nhất phân khúc. Những ưu điểm đó giúp Kona ghi điểm với khác hàng và được đánh giá là một trong những mẫu xe lái hay nhất.

Tương tự EcoSport, sự xuất hiện của nhiều tân binh khác, đặc biệt Seltos và những mẫu xe lưng chừng kích cỡ như Toyota Corolla Cross , Mazda CX-30 ... khiến sức nóng của Hyundai Kona suy giảm. Phân khúc xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ (dưới cỡ C) đang là cuộc đua của Seltos và Corolla Cross với ưu thế nghiêng về mẫu xe Toyota.

Toyota Hilux, Wigo, Rush

Bộ 3 xe Rush, Wigo và Hilux của Toyota đều ngừng bán từ đầu 2022. Tuy nhiên, nguyên nhân cho việc này không giống nhau.

Loạt ô tô dừng bán ở Việt Nam 2022

Toyota Rush lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: TMV

Trường hợp của Toyota Rush là thay đổi chiến lược của hãng. Toyota muốn làm mới phân khúc MPV khi đưa về bộ đôi Avanza và Veloz dẫn động cầu trước, các trang bị gần với khách hàng đô thị hơn. Rush là chiếc MPV lai SUV, dẫn động cầu sau, bán tại Việt Nam từ 2018 nhưng doanh số khá thấp. Veloz chính là mẫu thay thế cho Rush.

Với Toyota Hilux và Wigo, việc dừng bán liên quan đến tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Các xe này chưa có động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo các đại lý, bộ đôi này có thể quay trở lại vào 2023.

Honda Brio

Tương tự Wigo, mẫu xe giá rẻ nhất của Honda tại Việt Nam - Brio - dừng bán vì chưa có động cơ đáp ứng chuẩn khí thải Euro 5. Các xe bán ra trong 2022 đều sản xuất 2021 với chuẩn khí thải Euro4. Honda Việt Nam chưa thông tin về việc liệu có bán Brio trở lại và vào thời điểm nào.

Loạt ô tô dừng bán ở Việt Nam 2022

Brio bản RS tại đại lý Honda ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Một nguyên nhân khác, theo các nhân viên bán hàng, dòng hatchback cỡ A, như Brio nói riêng, dần giảm sức hút tại thị trường chính là Indonesia khiến hãng cũng không mặn mà sản xuất khiến nguồn cung eo hẹp. Ngay tại Việt Nam, doanh số Brio cũng thuộc hàng thấp nhất.

VinFast Fadil, Lux A2.0, SA2.0

Từ 15/7, VinFast khai tử tất cả các sản phẩm xe xăng , gồm Fadil - hatchback cỡ A, Lux A2.0 - sedan cỡ E, SA2.0 - SUV cỡ E. Nguyên nhân không đến từ doanh số thấp hay sức hút suy giảm, mà là chiến lược đã được hãng vạch ra từ trước.

Loạt ô tô dừng bán ở Việt Nam 2022

Fadil, chiếc hatchback cỡ A bán chạy nhất phân khúc, lăn bánh ở Hà Nội. Ảnh: Đức Huy

Hãng cho biết, việc dừng bán xe xăng diễn ra sớm hơn so với kế hoạch (tháng 12/2022) do lượng khách đặt hàng dòng Lux và Fadil tăng đột biến thời gian qua. VinFast tập trung trả các đơn hàng của khách đã đặt trong phần còn lại của 2022 để kịp lộ trình chuyển sang sản xuất xe thuần điện từ 2023.

Theo Thành Nhạn/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast