Việt Nam hạn chế xe dùng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2040

Việt Nam sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô, môtô, xe máy dùng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước từ năm 2040.

Ngày 22/7, Phó thủ tướng Lê Văn Thành phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và metan của ngành giao thông vận tải. Chính phủ đặt mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải dùng điện, năng lượng xanh, đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 năm 2050.

Năm 2050, tất cả phương tiện cơ giới đường bộ chuyển đổi sang chạy điện hoặc năng lượng xanh; tất cả bến xe, trạm dừng nghỉ đạt tiêu chí xanh. Tất cả máy móc, trang thiết bị xếp, dỡ đều dùng điện hoặc năng lượng xanh.

Để phục vụ chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện, hạ tầng trạm sạc sẽ được hoàn thiện trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Việt Nam hạn chế xe dùng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2040

Đường phố Hà Nội ùn tắc, tháng 4/2022. Ảnh: Ngọc Thành

Với giao thông công cộng, từ năm 2025, tất cả xe buýt thay thế, đầu tư mới phải dùng điện hoặc năng lượng xanh. Tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách của hệ thống giao thông công cộng tại Hà Nội đạt 50%; TP HCM đạt 25%; Đà Nẵng 35%. Năm 2050, tất cả xe buýt, taxi phải chạy điện.

Giai đoạn 2022-2030, Chính phủ sẽ nghiên cứu thí điểm dùng phương tiện đường sắt sử dụng điện, năng lượng xanh trên các tuyến hiện tại; đầu tư xây các tuyến đường sắt mới theo định hướng điện khí hóa. Đến 2050, tất cả đầu máy, toa xe dùng điện.

Năm 2050, Việt Nam sẽ dùng 100% năng lượng xanh, nhiên liệu hàng không bền vững cho tàu bay để giảm phát thải nhà kính.

Tháng 11/2021, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Khí hậu trong khuôn khổ COP26 tại Glasgow, Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2050, được Thủ tướng phê duyệt tháng 4/2022, nêu rõ sẽ thực hiện lộ trình chuyển đổi, loại bỏ phương tiện giao thông dùng nhiên liệu hóa thạch (xe chạy bằng xăng, dầu diesel hoặc các nhiên liệu hoá thạch khác) hoặc gây ô nhiễm môi trường.

Theo VNE

Đọc thêm

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.
Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mùi ẩm mốc bốc ra từ hệ thống điều hòa ô tô là hiện tượng nhiều người dùng thường gặp khi khởi động xe sau vài ngày, thậm chí chỉ sau một đêm không sử dụng xe.
Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Xe điện đang trở thành xu hướng di chuyển xanh trên toàn cầu nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại nhận thấy trong khi xe điện tỏ ra hiệu quả khi di chuyển trong đô thị, quãng đường thực tế trên cao tốc lại giảm đáng kể.
Cách nhận biết xe từng ngập nước

Cách nhận biết xe từng ngập nước

Sau mỗi đợt mưa lớn hoặc ngập lụt, thị trường xe cũ thường xuất hiện không ít những chiếc xe từng chìm trong nước nhưng đã được tân trang kỹ lưỡng nhằm che giấu hư hỏng.
Bạn có cần AI trên ôtô không?

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?