Lưu ý lái xe đường dài cho tài xế mới

Lái xe đường dài luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm hơn gấp nhiều lần nếu so với lái xe trong phố, đặc biệt đối với những tài xế mới. Vậy, để có những chuyến đi an toàn, bạn có thể tham khảo những lưu ý dưới đây.

Lưu ý lái xe đường dài cho tài xế mới

Lên trước lộ trình ăn uống và nghỉ ngơi, tìm hiểu trước cung đường sẽ di chuyển

Với một quảng đường dài, chúng ta nên có kế hoạch cụ thể, tìm hiểu các điểm dừng chân, chỗ nghỉ ngơi để có thể chủ động trong quá trình di chuyển. Đặc biệt với những chuyến xe có trẻ em, phụ nữ và người già đi cùng.

Tốt nhất sau 200 km hoặc khoảng 3 giờ chạy xe liên tục, chúng ta cần phải nghỉ một lần để ăn uống hoặc vệ sinh cá nhân. Cũng không nên cố gắng lái xe vì điều này rất dễ xảy ra những vấn đề mà chúng ta không thể lường trước.

Chuẩn bị tốt sức khỏe của bản thân và kiểm tra tình trạng xe

Điều khiển xe trên một quãng đường dài đòi hỏi tài xế phải luôn tập trung cao độ. Vì thế, trước một chuyến đi dài bạn cần có một giấc ngủ thật tốt, đảm bảo luôn tỉnh táo trong suốt hành trình.

Kiểm tra xe trước chuyến đi là một bước không thể thiếu. Chuyến đi càng dài ngày, chúng ta càng phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, thậm chí có thể bảo dưỡng, thay nhớt, lốp xe mới nếu cảm thấy đã sử dụng lâu.

Lái xe điềm đạm, đảm bảo tốc độ phù hợp

Luôn duy trì tốc độ phù hợp, không nên chạy quá nhanh. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết, đường sá luôn rất đông xe cùng di chuyển, vì thế hãy điều khiển xe đúng làn đường, chủ động nhường đường khi cần thiết. Ngoài ra, chúng ta cũng nên hạn chế di chuyển vào ban đêm, vì đây là thời điểm các bác tài xe khách đường dài thường tranh thủ để nhanh chóng về bến, và chạy với tốc độ cao hơn ban ngày.

Tại các đoạn đường không có dải phân cách ở giữa, chúng ta nên chủ động mở rộng tầm nhìn xa hơn, để phát hiện các xe ngược chiều vượt mặt bất ngờ. Ngược lại, với các đoạn có dải phân cách, chúng ta cũng không nên bám quá sát dải phân cách giữa đường.

Vượt xe đúng cách

Để vượt xe an toàn, trước tiên chúng ta tuyệt đối không vượt ở khúc cua khuất tầm nhìn, không vượt về bên phải khi đoạn đường chỉ có 1 làn di chuyển cho mỗi chiều đường, không vượt trên cầu, trong hầm đường bộ, không vượt ở những nơi có vạch phân cách liền và những đoạn cấm vượt.

Ngoài ra, để vượt xe đúng cách, chúng ta cũng cần duy trì một khoảng cách an toàn đủ lớn. Đặc biệt là chúng ta không nên vượt nếu xe phía trước cũng đang có tín hiệu chuẩn bị vượt một xe khác.

Theo Laodong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast