Người Việt mất 11 năm để mua Toyota Vios, người Thái chỉ cần 3 năm rưỡi

Với mức thu nhập bình quân đầu người 2.100 USD, người Việt cần 11 năm để mua chiếc Vios E số tự động, trong khi người Thái chỉ cần 3,5 năm.

Việt Nam có thu nhập bình quân đầu người thấp nhưng giá xe hơi thuộc hàng cao nhất khu vực. Theo Ngân hàng Thế giới, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam năm 2016 là 2.100 USD, trong khi giá chiếc Toyota Vios E/AT (mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam) lên tới 23.500 USD. Như vậy để mua được chiếc xe này, bình quân người Việt phải nhịn chi tiêu trong vòng 11 năm.

Tại khu vực Đông Nam Á, giá xe cao nhất vẫn thuộc về Singapore. Để mua được chiếc xe tương tự, người dân quốc gia này phải trả 63.500 USD (chưa bao gồm giấy phép lưu hành COE). Tuy nhiên do thu nhập bình quân đầu người lên tới 51.880 USD, người dân Singapore cũng chỉ mất 1,2 năm thu nhập cho một chiếc Vios mới.

nguoi viet mat 11 nam de mua toyota vios nguoi thai chi can 3 nam ruoi

So sánh số năm thu nhập để người dân Đông Nam Á mua được Toyota Vios. Đồ hoạ: Phượng Nguyễn.

Thái Lan là quốc gia có ngành công nghiệp xe hơi phát triển nhất khu vực. Mức giá cho một chiếc Toyota Vios bản E, số tự động tại quốc gia này là 20.800 USD. So với thu nhập bình quân đầu người 5.910 USD, người Thái chỉ mất 3,5 năm để sở hữu một chiếc.

Philippines là quốc gia có giá xe rẻ bậc nhất khu vực. Mẫu sedan hạng B của Toyota giá chỉ 16.300 USD, với thu nhập bình quân đầu người là 3.580 USD, người dân nước này chỉ mất 4,5 năm để sắm một chiếc xe mới.

Giá Vios tại Lào là 21.600 USD, nếu so với thu nhập bình quân 2.150 USD người/năm, dân Lào cần 10 năm để mua một chiếc xe như vậy, nhưng vẫn ít hơn so với số thời gian lao động của người Việt.

nguoi viet mat 11 nam de mua toyota vios nguoi thai chi can 3 nam ruoi

Người Việt cần làm việc liên tục trong 11 năm, không chi tiêu nếu muốn đủ tiền mua một chiếc xe tầm 600 triệu.

Trong khu vực chỉ Campuchia và Myanmar có số năm làm việc lâu hơn so với người Việt để đủ tiền mua một chiếc Vios. Với mức thu nhập chỉ 1.190 USD, người dân Myanmar cần tới 18 năm làm việc liên tục để sở hữu nó, trong khi con số này tại Campuchia là 18,9 năm, do thu nhập bình quân nước này chỉ 1.140 USD, trong khi giá xe lên tới 21.600 USD.

Nhìn chung, so với 10 quốc gia trong khu vực, thời gian làm việc để sở hữu một chiếc xe hơi cơ bản của người Việt chỉ ít hơn 2 nước, nhưng dài hơn so với 7 quốc gia còn lại.

Toyota Vios là mẫu sedan hạng B bán chạy nhất tại Việt Nam. Tính hết 11 tháng năm 2017, thị trường Việt Nam tiêu thụ 19.503 chiếc, bao gồm 6.868 chiếc bản G, 12.573 chiếc bản E và 62 chiếc bản J và Limo.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?