Người Việt mất 11 năm để mua Toyota Vios, người Thái chỉ cần 3 năm rưỡi

Với mức thu nhập bình quân đầu người 2.100 USD, người Việt cần 11 năm để mua chiếc Vios E số tự động, trong khi người Thái chỉ cần 3,5 năm.

Việt Nam có thu nhập bình quân đầu người thấp nhưng giá xe hơi thuộc hàng cao nhất khu vực. Theo Ngân hàng Thế giới, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam năm 2016 là 2.100 USD, trong khi giá chiếc Toyota Vios E/AT (mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam) lên tới 23.500 USD. Như vậy để mua được chiếc xe này, bình quân người Việt phải nhịn chi tiêu trong vòng 11 năm.

Tại khu vực Đông Nam Á, giá xe cao nhất vẫn thuộc về Singapore. Để mua được chiếc xe tương tự, người dân quốc gia này phải trả 63.500 USD (chưa bao gồm giấy phép lưu hành COE). Tuy nhiên do thu nhập bình quân đầu người lên tới 51.880 USD, người dân Singapore cũng chỉ mất 1,2 năm thu nhập cho một chiếc Vios mới.

nguoi viet mat 11 nam de mua toyota vios nguoi thai chi can 3 nam ruoi

So sánh số năm thu nhập để người dân Đông Nam Á mua được Toyota Vios. Đồ hoạ: Phượng Nguyễn.

Thái Lan là quốc gia có ngành công nghiệp xe hơi phát triển nhất khu vực. Mức giá cho một chiếc Toyota Vios bản E, số tự động tại quốc gia này là 20.800 USD. So với thu nhập bình quân đầu người 5.910 USD, người Thái chỉ mất 3,5 năm để sở hữu một chiếc.

Philippines là quốc gia có giá xe rẻ bậc nhất khu vực. Mẫu sedan hạng B của Toyota giá chỉ 16.300 USD, với thu nhập bình quân đầu người là 3.580 USD, người dân nước này chỉ mất 4,5 năm để sắm một chiếc xe mới.

Giá Vios tại Lào là 21.600 USD, nếu so với thu nhập bình quân 2.150 USD người/năm, dân Lào cần 10 năm để mua một chiếc xe như vậy, nhưng vẫn ít hơn so với số thời gian lao động của người Việt.

nguoi viet mat 11 nam de mua toyota vios nguoi thai chi can 3 nam ruoi

Người Việt cần làm việc liên tục trong 11 năm, không chi tiêu nếu muốn đủ tiền mua một chiếc xe tầm 600 triệu.

Trong khu vực chỉ Campuchia và Myanmar có số năm làm việc lâu hơn so với người Việt để đủ tiền mua một chiếc Vios. Với mức thu nhập chỉ 1.190 USD, người dân Myanmar cần tới 18 năm làm việc liên tục để sở hữu nó, trong khi con số này tại Campuchia là 18,9 năm, do thu nhập bình quân nước này chỉ 1.140 USD, trong khi giá xe lên tới 21.600 USD.

Nhìn chung, so với 10 quốc gia trong khu vực, thời gian làm việc để sở hữu một chiếc xe hơi cơ bản của người Việt chỉ ít hơn 2 nước, nhưng dài hơn so với 7 quốc gia còn lại.

Toyota Vios là mẫu sedan hạng B bán chạy nhất tại Việt Nam. Tính hết 11 tháng năm 2017, thị trường Việt Nam tiêu thụ 19.503 chiếc, bao gồm 6.868 chiếc bản G, 12.573 chiếc bản E và 62 chiếc bản J và Limo.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Một số sai lầm khi rửa xe

Một số sai lầm khi rửa xe

Rửa xe không đúng cách có thể khiến bạn phải tốn thêm một khoản tiền rất lớn để tu sửa cho xế yêu của mình. Dưới đây là một số sai lầm khi rửa xe cần tránh.
Tin vui với người dùng xe điện

Tin vui với người dùng xe điện

Kết quả một nghiên cứu cho thấy trên thực tế, pin xe điện có thể sở hữu tuổi thọ lâu hơn so với các dự đoán ban đầu.
VinFast VF 3 là Ôtô của năm 2024

VinFast VF 3 là Ôtô của năm 2024

VF 3 gợi mở xu hướng dùng xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam, tạo cú hích lớn cho VinFast, được vinh danh Ôtô của năm tại Car Awards.
Có nên bật đèn khẩn cấp khi lùi xe?

Có nên bật đèn khẩn cấp khi lùi xe?

Việc lùi xe tại những khu vực công cộng đông đúc hay trong các khu dân cư luôn đòi hỏi tài xế phải có kỹ năng. Vậy khi lùi xe có nên bật đèn khẩn cấp?
Lưu ý khi đỗ xe ở trạm sạc xe điện

Lưu ý khi đỗ xe ở trạm sạc xe điện

Đỗ xe ở các bãi đỗ dành cho xe điện cần phải tuân thủ các quy tắc để không gây bất tiện, ảnh hưởng đến người khác trong quá trình sạc pin.
Cách nhận biết lốp xe có vấn đề

Cách nhận biết lốp xe có vấn đề

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ bị mài mòn nhất nên việc bảo đảm an toàn cho lốp xe là rất cần thiết.
Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Phiên bản nâng cấp của bán tải Mazda BT-50 chốt lịch ra mắt thị trường Thái Lan ngay cuối tháng này. Nhiều khả năng Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của BT-50 mới.