Ô tô nhập khẩu vẫn chưa thể dễ dàng về Việt Nam

Ngoài Honda và GM sẽ có thêm một số hãng đưa được xe nhập khẩu về trong nước vào thời gian tới. Thế nhưng, khách hàng có thể vẫn phải chờ đợi bởi lượng xe nhập khẩu được đưa về và cung cấp ra thị trường còn hạn chế.

Ô tô nhập khẩu vẫn chưa thể dễ dàng về Việt Nam

Sẽ vẫn có những trở ngại nhất định cho ô tô nhập khẩu. Ảnh minh họa: Internet

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 5, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam đạt khoảng 2.200 chiếc. Trong đó, có khoảng 1.600 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về trong nước.

Tính từ đầu năm đến nay, chỉ có chưa đầy 9.000 chiếc xe nguyên chiếc được đưa về thị trường Việt Nam, giảm mạnh so với năm ngoái.

Như vậy, đã có thêm một lượng xe nhập khẩu tiếp tục cập cảng về Việt Nam chờ làm thủ tục để bổ sung cho lượng xe nhập khẩu trong nước vốn đang khan hiếm.

Hiện, Thái Lan vẫn là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc chủ yếu cho Việt Nam. Theo tính toán, trong số gần 1.600 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi về Việt Nam thì các dòng xe du lịch nhập khẩu miễn thuế từ Thái Lan chiếm chủ yếu với 1.200 chiếc có nguồn gốc từ quốc gia này.

Dù vậy, mới chỉ có Honda và GM đã “vượt qua” các quy định của Nghị định 116 và nhập khẩu xe thành công. Honda hiện có 4 mẫu Honda CR-V, Civic, Accord và Jazz được nhập khẩu. Trong khi đó, GM mới chỉ có Chevrolet Trailblazer đã hoàn thành thủ tục và bán ra thị trường.

Lượng xe nhập khẩu tăng không mạnh nhưng đã có tín hiệu tích cực. Thông tin có thêm một số thương hiệu sẽ đưa xe nhập khẩu về Việt Nam vào tháng 6 khiến không ít khách hàng lạc quan khi cơ hội tiếp cận với các dòng xe nhập khẩu giá rẻ sẽ rộng mở.

Đại lý của một số thương hiệu như Toyota, Mitsubishi, Suzuki, Ford đã bắt đầu rục rịch thông tin sẽ sớm bán ra thị trường một số mẫu xe nhập khẩu mới vào thời gian tới. Trong đó có những mẫu xe đã được khách hàng chờ đợi từ khá lâu.

Các số liệu cho thấy sau khi vượt qua được những khó khăn của Nghị định 116, doanh số xe nhập khẩu đã bắt đầu tăng mạnh. Số liệu từ VAMA, trong tháng 4, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra đạt 3.213 xe, tăng 37% so với tháng trước. Trong đó, Honda Việt Nam bán ra tới 2.000 chiếc xe nhập khẩu thuộc 4 mẫu xe nêu trên, trong đó CR-V chiếm tới 1.507 xe.

Dù nhu cầu mua các dòng xe nhập khẩu lớn và khách hàng trong nước phải chờ đợi khá lâu. Tuy nhiên, thị trường ô tô nhập khẩu sẽ vẫn có những trở ngại nhất định. Dù có thể thuận lợi đưa xe nhập khẩu về trong nước nhưng lượng xe nhập khẩu mỗi lô không lớn và phải chờ đợi thời gian hoàn thành các thủ tục để đưa ra thị trường. Do vậy, nguồn nguồn cung tại các đại lý chưa thể dồi dào.

Trong khi đó, nhu cầu mua xe của khách hàng lớn nên các đại lý buộc phải kéo dài thời gian chờ đặt hàng hoặc "ép" khách hàng mua thêm phụ kiện để có thể nhận được xe sớm.

Theo ITCNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast