Ôtô bình dân cỡ nhỏ thiếu vắng lựa chọn, giảm doanh số

Cuộc đua tại phân khúc ôtô hạng A dần trở nên ảm đạm khi chỉ còn là sân chơi của Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Phân khúc ôtô cỡ nhỏ đang thiếu vắng nhiều sự lựa chọn giúp Hyundai Grand i10 trở lại ngôi vương với hơn 1.000 xe được bán ra trong tháng. Ảnh: Quốc Anh

Tháng 9, cuộc đua doanh số ở ôtô phân khúc hạng A không có quá nhiều biến động sau hàng loạt sự dừng chân của nhiều mẫu xe ăn khách như VinFast Fadil, Honda Brio hay Toyota Wigo.

Tính đến cuối quý III, phân khúc ôtô hạng A chỉ còn 2 cái tên đến từ Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Theo số liệu công bố từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cùng TC Group, tổng doanh số các mẫu xe hạng A tại thị trường Việt đạt 1.248 xe, tăng 24% so với tháng trước đó (981 xe).

Grand i10 lên ngôi

Theo báo cáo từ TC Group, trong tháng 9, Hyundai Grand i10 đã trở lại vị trí đầu bảng xếp hạng khi đối thủ là VinFast Fadil chính thức được ngừng sản xuất.

Tính đến cuối tháng 9, Hyundai đã giao đến tay khách hàng 1.124 xe Grand i10, tăng 157,8% so với tháng trước (436 xe). Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, đã có 7.864 xe Hyundai Grand i10 đã được bán ra thị trường.

Đây cũng là tháng đầu tiên doanh số mẫu xe này vượt mốc 1.000 xe sau nhiều thời gian dài bị sụt giảm do sức ép của việc khan hiếm xe từ nguồn cung.

Ôtô bình dân cỡ nhỏ thiếu vắng lựa chọn, giảm doanh số

Hyundai Grand i10 hiện được bán ra với 6 phiên bản gồm cả hatchback và sedan. Mức giá niêm yết của Hyundai Grand i10 dao động 360-435 triệu đồng cho phiên bản hatchback và 380-455 triệu đồng cho biến thể sedan.

Ngược lại với đối thủ, doanh số của Kia Morning trong tháng 9 cho thấy sự sụt giảm mạnh. Theo thống kê từ VAMA, tính đến cuối tháng 9, chỉ 124 chiếc Kia Morning được bán ra thị trường, thấp hơn tháng trước đó 52,4% (212 xe).

Khảo sát tại TP.HCM cho thấy mẫu xe này hiện vẫn rơi vào tình trạng khan hàng nhẹ ở một số đại lý, khiến doanh số có phần tụt giảm. Trao đổi với nhân viên tư vấn tại một đại lý Kia ở TP.HCM, phóng viên được cho biết khách hàng cần chờ khoảng 1-2 tháng nếu có nhu cầu đặt mua Kia Morning.

Ôtô bình dân cỡ nhỏ thiếu vắng lựa chọn, giảm doanh số

Doanh số của Kia Morning trong tháng 9 sụt giảm mạnh. Ảnh: Vĩnh Phúc

Trước đó, Thaco Group cũng đã điều chỉnh giá bán của mẫu xe Kia Morning với mức tăng khoảng 1-15 triệu đồng. Cụ thể, Kia Morning dòng Premium tăng từ 409 triệu lên 449 triệu đồng, phiên bản AT tăng từ 379 triệu lên 389 triệu đồng và GT-Line/X-Line cũng tăng từ 439 triệu lên 449 triệu đồng.

Honda Brio cũng dần biến mất trên thị thường khi trong tháng 9, chỉ còn duy nhất một mẫu xe Brio được bán ra tại Việt Nam. Hiện tại, chỉ số ít những xe tồn kho được bán với mức giá ưu đãi sau tuyên bố tạm ngừng bán bởi động cơ chưa thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Xe "lai" chiếm ưu thế nhưng khan hàng

So với phân khúc hạng A ít sự lựa chọn, nhóm SUV đô thị giá rẻ lai giữa hai phân khúc A và B (A+/B-) ngày càng thu hút được nhiều khách hàng. Với lợi thế về khoảng sáng gầm, nội thất rộng rãi và mức giá cạnh tranh, những mẫu SUV cỡ nhỏ như Toyota Raize hay Kia Sonet cho thấy sức ép lên nhóm xe hạng A.

Trong tháng 9, doanh số của Kia Sonet có dấu hiệu tăng trưởng nhẹ, đạt 882 xe, cao hơn tháng trước đó 16% (752 xe), nâng tổng số lượng xe được trao đến tay khách hàng lên 5.474 xe. Thaco Auto đang phân phối ba phiên bản Kia Sonet tại thị trường Việt Nam với giá bán dao động từ 499 triệu đồng đến 624 triệu đồng.

Ôtô bình dân cỡ nhỏ thiếu vắng lựa chọn, giảm doanh số

Trong tháng 9, Kia Sonet bán ra 882 xe, gây nhiều sức ép lên phân khúc ôtô hạng A đang thiếu sự đa dạng trong lựa chọn. Ảnh: Bối Hạ

Đối thủ cùng phân khúc của Kia Sonet là Toyota Raize lại có doanh số giảm nhẹ trong tháng vừa qua. Doanh số của Toyota Raize này chỉ đạt 607 xe, thấp hơn tháng trước đó 12%.

Theo khảo sát từ Zing , Toyota Raize hiện vẫn rơi vào tình trạng khan hàng nghiêm trọng. Liên lạc với đại lý Toyota tại Hà Nội, nhân viên tư vấn tại đây cho biết các mẫu Raize hiện phải đặt trước, tuy nhiên, tùy thuộc vào màu xe mà thời gian bàn giao là khác nhau.

“Càng về cuối năm xe càng khan hàng, đại lý bên em chỉ có thể đảm bảo màu trắng là về được trong tháng 11, những màu khác thì có thể qua đến tháng 12 hoặc đầu năm sau”, nhân viên này cho biết.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast