Thị trường ô tô Việt sau Tết: Xe lắp ráp mới ra mắt cũng không có hàng để bán

Không chỉ những mẫu xe nhập khẩu mà xe lắp ráp mới ra mắt cũng chưa thể cung ứng ngay được nhu cầu của thị trường.

thi truong o to viet sau tet xe lap rap moi ra mat cung khong co hang de ban

Mitsubishi Outlander, Hyundai Elantra Sport và Ford EcoSport là những mẫu xe lắp ráp vừa ra mắt khách hàng Việt trước Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, không phải ai cũng mua được những chiếc xe mới này. Có xe hết hàng ngay sau khi ra mắt, còn mẫu xe khác lại chưa được mở bán.

Outlander bản lắp ráp mới với giá từ 808 triệu đồng đã nhanh chóng khan hàng ngay từ khi bắt đầu bàn giao những chiếc đầu tiên. Nhiều người tìm mua xe tại các đại lý nhưng không có hoặc có nhưng không đúng màu và phiên bản, số lượng cũng chỉ hạn chế vài chiếc.

thi truong o to viet sau tet xe lap rap moi ra mat cung khong co hang de ban

Lô xe Outlander đầu tiên được bàn giao cho khách đã đặt cọc trước đó. Ảnh: Trần Đức.

Anh H, nhân viên kinh doanh đại lý Mitsubishi tại Hà Nội, cho biết hầu hết xe lắp đợt 1 đều giao cho những người đặt xe trước. Một tư vấn bán hàng tại đại lý khác đã kêu gọi "không đặt nhanh sẽ hết xe" ngay trong những ngày đầu mở bán. Khi đó, đại lý này chỉ có duy nhất xe màu đen và trắng.

Đại diện truyền thông của Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) cũng xác nhận thông tin sẽ không có thêm xe để giao, bởi nhu cầu mua xe Outlander trên thị trường vượt quá kế hoạch của nhà máy. Thời gian dự kiến xuất xưởng xe đợt sau sẽ rơi vào khoảng tháng 3 hoặc có thể đến tháng 4.

Hyundai Elantra Sport cũng gặp phải tình trạng "cháy hàng" tương tự, tuy nhiên giá xe càng về cận Tết càng bị hét cao tại các đại lý, không bình ổn như Mitsubishi Outlander. Thậm chí, có khách hàng đặt xe từ tháng 12/2017 nhưng đại lý vẫn không có xe giao trước Tết.

thi truong o to viet sau tet xe lap rap moi ra mat cung khong co hang de ban

Hyundai Elantra cũng nhanh chóng được khách đặt mua ngay khi vừa về đại lý. Ảnh: Đại lý Hyundai.

Đại diện truyền thông Hyundai Thành Công (HTC) cũng xác nhận "xe sản xuất đến đâu bán hết đến đó". Ngay trước Tết, một nhân viên đại lý Hyundai Đông Đô cho biết đã không còn xe để bán. Một số đại lý khác còn còn vài xe và giá xe bị đẩy lên khoảng 10-20 triệu đồng.

Chị U (Đồng Nai) cho biết chị đã đặt cọc xe Elantra Sport tại đại lý từ ngày 6/12/2017, khi HTC vẫn chưa công bố và phủ nhận thông tin về mẫu xe mới. Đến khi hãng ra mắt xe và bắt đầu bán thì chị lại không nhận được xe do cả 2 chiếc vừa về đại lý đều không đúng màu. Do đó, chị đành ngậm ngùi chờ sau Tết xem tình hình.

"Có đại lý ở Sài Gòn chào xe đúng màu [trắng - PV] tôi chọn nhưng không kịp hồ sơ nên thôi không lấy nữa, đành để qua Tết. Đợi xe lâu quá trời," chị U chia sẻ.

Khác với Mitsubishi Outlander và Hyundai Elantra Sport, Ford EcoSport đã ra mắt nhưng chưa có giá và cũng chưa được bán ra. Đại diện truyền thông Ford Việt Nam cho biết họ đang cân đối giá bán và trang bị trên các phiên bản để bắt đầu chốt bán từ tháng 3 tới.

thi truong o to viet sau tet xe lap rap moi ra mat cung khong co hang de ban

Ford EcoSport Titanium 2018 được trưng bày tại đại lý nhưng chưa bán ra. Ảnh: Đại lý Ford.

Hiện nay, đã có khá nhiều chiếc EcoSport được trưng bày tại các đại lý Ford toàn quốc. Khách hàng đến chỉ có thể xem và đặt cọc nhưng chưa thể mua và cũng không biết giá. Các đại lý đang chào khách với giá tạm tính nhưng cũng không đồng nhất, nằm trong khoảng 620-699 triệu đồng.

Dẫu vậy, các chuyên gia cho rằng, thời điểm ngay sau Tết Nguyên đán là giai đoạn đi xuống của thị trường vì hoạt động mua bán xe trầm lắng như diễn biến hàng năm. Do đó, thời điểm xuất xưởng các lô hàng mới vào khoảng tháng 3, 4 được xem là hợp lý để đón đầu nhu cầu mới của người tiêu dùng.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast