Xe ô tô có những loại đèn nào?

Đèn xe là trang bị không thể thiếu đối với mỗi chiếc ô tô. Chúng không chỉ làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngoại hình của "xế cưng" mà còn hỗ trợ đắc lực các tài xế khi di chuyển.

Xe ô tô có những loại đèn nào?

Trên xe ô tô có các loại đèn chính, được đánh giá là quan trọng gồm:

- Đèn chiếu sáng pha-cốt

- Đèn định vị ban ngày, đèn xi-nhan, đèn phanh

- Đèn sương mù, đèn hậu, đèn trần, đèn soi biển số, đèn phản quang.

- Đèn chiếu sáng cốt (cos) - pha (far)

Đây là hệ thống đèn quan trọng nhất của ô tô, được đặt ở đầu xe làm nhiệm vụ chiếu sáng phía trước trong điều kiện trời tối, giúp người lái quan sát được tình trạng giao thông, chướng ngại vật trên đường.

Hệ thống đèn chiếu sáng này bao gồm đèn cốt chiếu sáng ở khoảng gần trước đầu xe và đèn pha (far) chiếu sáng ở khoảng cách xa hơn. Khi di chuyển trong thành phố vào buổi tối, lái xe phải bật đèn cốt làm đèn chiếu sáng liên tục nhằm đảm bảo khả năng quan sát và không gây ảnh hưởng tới các xe đi ngược chiều cũng như cùng chiều. Đèn pha ô tô chỉ dùng khi không có phương tiện đi ngược chiều hoặc cùng chiều (phương tiện phía trước đầu xe). Ngoài ra, đèn pha cũng được dùng để hỗ trợ quan sát xa hơn trên đường trường.

Xe ô tô có những loại đèn nào?

Đèn định vị ban ngày DRL

Tại nhiều quốc gia, đèn định vị ban ngày trên ô tô là bắt buộc bởi hệ chúng giúp tăng khả năng nhận biết cho người điều khiển các phương tiện khác. Với các dòng ô tô đời mới, đèn định vị thường được áp dụng công nghệ LED. Một số xe đời cũ thì chỉ được trang bị đèn DRL dạng sợi đốt.

Đèn xi-nhan

Đèn xi-nhan trên các loại phương tiện đều được quy định nằm lệch về hai bên thân xe, có màu cam. Tác dụng của bóng đèn xi nhan ô tô là báo hiệu hướng di chuyển tiếp theo của mình cho các phương tiện khác biết để tránh và nhường đường. Ở các dòng xe hiện tại, đèn xi nhan được tích hợp ở đèn hậu 2 bên, và tích hợp trên gương chiếu hậu hai bên xe.

Một số dòng xe phân khối lớn và ô tô, đèn xi-nhan còn có nhiệm vụ làm đèn cảnh báo nguy hiểm khi đồng thời bật/tắt liên tục nút bấm hình tam giác trên bảng điều khiển. Nhiều chủ xe còn độ đèn gương xi-nhan tăng thêm tính thẩm mỹ cũng như khả năng cảnh báo.

Xe ô tô có những loại đèn nào?

Đèn xi-nhan trên các loại phương tiện đều được quy định nằm lệch về hai bên thân xe, có màu cam

Đèn hậu

Đèn hậu lắp ở đuôi xe, được quy định sử dụng màu đỏ để cảnh báo cho các phương tiện lưu thông phía sau. Đèn hậu giúp tăng khả năng nhận biết cho các xe đi phía sau, đèn sáng lên tức là người lái đạp phanh. Các dòng xe cao cấp, lực phanh càng mạnh thì đèn hậu càng sáng nên người phía sau có thể nhận biết được mức độ khẩn cấp của việc giảm tốc độ. Vậy nên đèn hậu khá quan trọng, giúp giảm thiểu được các va chạm từ phía sau.

Cụm đèn hậu còn được tích hợp một đèn màu trắng làm đèn cảnh báo xe lùi khi lái xe chuyển về số R. Đây cũng là dấu hiệu để các người phía sau biết rằng xe đang ở số lùi, từ đó có sự chuẩn bị để nhường đường, tránh va chạm.

Đèn sương mù

Đèn sương mù ô tô hay còn gọi là đèn gầm ô tô, thường có ánh sáng vàng đặc trưng, chúng được lắp ở vị trí thấp (ở dưới hoặc hai bên góc ngoài cùng của cản trước/cản sau hoặc cả cản trước và sau của xe) để làm tăng khả năng nhận biết cho các phương tiện phía trước và phía sau trong điều kiện trời nhiều sương, mưa, trời tối hoặc bụi mà không gây ảnh hưởng đến xe chạy đối diện.

Xe ô tô có những loại đèn nào?

Đèn sương mù ô tô hay còn gọi là đèn gầm ô tô, thường có ánh sáng vàng đặc trưng

Đèn phản quang

Đèn phản quang ở vị trí phía ba đờ sốc dưới đuôi xe, thường được đặt trên ống xả, chức năng chính là phản lại ánh sáng của phương tiện giao thông phía sau, giúp chủ xe phía sau nhận biết được khoảng cách giữa hai xe. Đây cũng là chức năng của đèn hậu nhưng xe ô tô vẫn được trang bị thêm loại đèn này.

Đèn soi biển số

Được lắp đặt ngay bên trên biển số phía đuôi xe, loại đèn ô tô này có tác dụng chính là soi biển số đăng ký để các cơ quan chức năng cũng như phương tiện khác có thể nhìn rõ biển số vào ban đêm. Khi người lái bật đèn pha-cốt thì đèn soi biển số sẽ được kích hoạt.

Đèn trần

Đèn trần nằm ở trên trần ô tô, có công dụng chiếu sáng toàn bộ nội thất trong xe. Chúng được kích hoạt bằng các công tắc thủ công nằm cùng với hộp đèn. Loại đèn này thường chỉ được dùng khi người ngồi trong xe muốn tăng thêm ánh sáng để đọc sách, nói chuyện,…

Đèn xe là bộ phận vô cùng quan trọng trên một chiếc ô tô, đảm bảo tầm nhìn cho tài xế trong đêm, giúp xe khác nhận biết có phương tiện di chuyển, đồng thời tăng tính thẩm mỹ cho xe.

Theo Cartimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast