Xe ôtô hỏng 1 lốp, liệu có cần thay cả cặp hay không?

Lốp xe ôtô là một bộ phận rất quan trọng, tác động trực tiếp đến mức độ an toàn của các hành khách trên xe. Không ít trường hợp tai nạn xảy ra do nổ lốp, dẫn đến thiệt hại khôn lường về cả người và của.

Tuy nhiên, khi xe ôtô bị hỏng 1 lốp , nhiều chủ xe thường thắc mắc có cần phải thay luôn cả cặp hay không. Với tâm lý tiếc tiền, không muốn bỏ ra mấy triệu đồng để thay một chiếc lốp vẫn còn hoạt động tốt, nên khi hỏng 1 lốp thì họ chỉ muốn thay duy nhất lốp đó thôi. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể giữ lại bên lốp còn lại. Việc kiểm tra và thay thế lốp ôtô mới khi cần là điều phải làm.

Xe ôtô hỏng 1 lốp, liệu có cần thay cả cặp hay không?

Lốp xe ôtô là một bộ phận rất quan trọng, tác động trực tiếp đến mức độ an toàn của các hành khách trên xe.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, nếu lốp xe còn mới (đi dưới 1 năm và 10.000 km) đi ở đường sá bằng phẳng thì có thể chỉ cần thay một bên lốp vì thời gian sử dụng ngắn, lốp xe chưa bị mòn đáng kể. Tuy nhiên, nếu đã đi nhiều hơn 1 năm và trên 10.000 km thì cần thay cả cặp. Vì nếu chỉ thay 1 bên sẽ khiến chiếc lốp cũ và lốp cùng phía nhanh mòn hơn, tạo ra sự chênh lệch, mất cân đối, mòn không đều. Điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của lốp, tốn thêm chi phí phải thay lốp, bảo dưỡng.

Quan trọng hơn, việc các lốp mòn không đồng đều sẽ làm giảm mức độ an toàn, dẫn đến việc xe có dấu hiệu kéo lái, nhao lái, làm cho quá trình điều khiển xe khó khăn hơn và tiềm ẩn vô số nguy cơ tai nạn. Sách hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất cũng khuyến cáo, nếu chỉ thay một chiếc lốp duy nhất có thể gây ảnh hưởng xấu đến thước lái và hệ thống treo.

Xe ôtô hỏng 1 lốp, liệu có cần thay cả cặp hay không?

Chỉ thay một chiếc lốp sẽ gây ra hiện tượng các lốp mòn không đều, ảnh hưởng đến mức độ an toàn khi điều khiển xe.

Để đảm bảo lốp có được hiệu suất vận hành cao nhất, đồng thời kéo dài tuổi thọ sử dụng của chúng thì chủ xe nên chú ý bảo dưỡng lốp ôtô định kỳ như sau:

- Kiểm tra áp suất lốp xe ôtô tối thiểu 1 tháng/lần.

- Kiểm tra hoa lốp tối thiểu 1- 3 tháng/lần, khi thấy những dấu hiệu lốp bị mòn bất thường cần mang xe đi kiểm tra ngay.

- Đảo lốp ôtô định kỳ 6 tháng/lần hoặc sau mỗi 5.000 – 12.000 km tùy theo mỗi loại lốp. Phần lớn các hãng sản xuất lốp đều có khuyến cáo người dùng thời gian đảo lốp cụ thể.

Theo Kienthuc.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast