12 bệnh viện Hà Tĩnh tự chủ, tiết kiệm ngân sách hơn 100 tỷ đồng

(Baohatinh.vn) - Năm 2019 này, 2.358 biên chế của các bệnh viện tự chủ nhóm II (tự chi trả lương) trên địa bàn Hà Tĩnh được chuyển từ hưởng lương ngân sách sang đơn vị chi trả lương. Điều này đã góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước (NSNN) cả trăm tỷ đồng.

12 bệnh viện Hà Tĩnh tự chủ, tiết kiệm ngân sách hơn 100 tỷ đồng

Nhờ tự chi trả lương, hằng năm, BVĐK tỉnh tiết kiệm cho nguồn ngân sách trên 50 tỷ đồng.

Thực hiện Nghị quyết số 18 và 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua, ngành y tế Hà Tĩnh đã tập trung quyết liệt cho việc sắp xếp bộ máy.

Một trong những chủ trương được ngành thực hiện có hiệu quả thời gian qua là phân loại đơn vị sự nghiệp công lập thành các đơn vị tự chủ, qua đó giảm đáng kể nguồn NSNN chi trả cho biên chế.

Là bệnh viện đầu ngành của y tế tỉnh nhà, với số lượng cán bộ, y, bác sỹ gần 800 người nên mỗi năm, tổng chi phí chi trả lương, phụ cấp của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh khoảng 50 tỷ đồng. Chính vì vậy, việc BVĐK tỉnh chuyển sang tự chủ nhóm II tự chi trả lương đã góp phần lớn trong việc cắt giảm nguồn NSNN.

12 bệnh viện Hà Tĩnh tự chủ, tiết kiệm ngân sách hơn 100 tỷ đồng

BVĐK Lộc Hà là một trong 12 đơn vị tự chủ nhóm II

Còn tại BVĐK Lộc Hà, với trên 150 cán bộ, y, bác sỹ nên khi chuyển sang đơn vị tự chủ đã góp phần tiết kiệm NSNN mỗi năm khoảng 11 tỷ đồng. Theo bác sỹ Dương Hùng Anh - Giám đốc bệnh viện, việc chuyển sang hoạt động tự chủ không chỉ góp phần cắt giảm được ngân sách mà còn thúc đẩy bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần, thái độ phục vụ để làm hài lòng người bệnh.

Ngoài BVĐK tỉnh và BVĐK huyện Lộc Hà, hiện nay, Hà Tĩnh còn có 2 bệnh viện tuyến tỉnh và 8 bệnh viện tuyến huyện khác chuyển sang cơ chế tự chủ nhóm II.

Ông Lê Chánh Thành - Trưởng phòng Tổ chức Sở Y tế cho biết: Năm 2019, toàn ngành có 2.358 biên chế của các đơn vị sự nghiệp tự chủ nhóm II được chuyển từ hưởng lương ngân sách sang đơn vị chi trả lương, giảm hơn 70% biên chế các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở không hưởng lương từ NSNN. Điều này góp phần tiết kiệm lớn cho ngân sách và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị.

Theo tính toán của ngành y tế, tổng số kinh phí mà NSNN tiết kiệm được từ việc chuyển số biên chế trên sang đơn vị chi trả lương là hơn 100 tỷ đồng/năm.

12 bệnh viện Hà Tĩnh tự chủ, tiết kiệm ngân sách hơn 100 tỷ đồng

Thực hiện lộ trình tự chủ, các bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh để thu hút người bệnh.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, ngành y tế đang tiếp tục đánh giá kết quả hoạt động tại một số đơn vị trực thuộc để triển khai việc tự chủ nhóm II.

Theo đó, hiện nay, BVĐK Thạch Hà và Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh đang là đơn vị tự chủ nhóm III (tự chủ một phần kinh phí chi thường xuyên). Qua đánh giá của Sở Y tế, cả 2 đơn vị đều đạt mức tự chủ trên 100%, cao hơn dự kiến. Ngành y tế đang xem xét phân loại cho 2 đơn vị này tự chủ nhóm II vào giai đoạn 2020-2022. Nếu được phân loại thì hàng trăm biên chế tại 2 đơn vị này tiếp tục được chuyển từ hưởng lương ngân sách sang đơn vị chi trả lương, tiết kiệm lớn cho NSNN.

12 bệnh viện Hà Tĩnh tự chủ, tiết kiệm ngân sách hơn 100 tỷ đồng

Chủ đề Tinh gọn bộ máy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast