Người điều dưỡng là phải chăm sóc bệnh nhân một cách trọn vẹn nhất

(Baohatinh.vn) - Mỗi ngày, điều dưỡng Thái Hữu Mạo (BVĐK huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) luôn dành ít nhất 30 phút đến các khoa, phòng thăm hỏi, động viên bệnh nhân. Với anh, người điều dưỡng là phải luôn gần gũi, sát sao với người bệnh để chăm sóc, phục vụ một cách trọn vẹn nhất.

Thuở nhỏ, khi chăm sóc bố trong bệnh viện, chứng kiến sự ân cần của các y, bác sỹ dành cho bố, anh Thái Hữu Mạo đã nuôi ước mơ trở thành thầy thuốc để có điều kiện chăm sóc cho bệnh nhân nghèo.

Người điều dưỡng là phải chăm sóc bệnh nhân một cách trọn vẹn nhất

Điều dưỡng Thái Hữu Mạo trao đổi chuyên môn với các đồng nghiệp.

Trong suốt quá trình học tập, anh Mạo đã nỗ lực để thi đỗ vào chuyên ngành điều dưỡng - Trường Đại học Y Dược Huế. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp đại học, anh được nhận vào công tác tại BVĐK huyện Lộc Hà. Tại đây, ước mơ được quan tâm, chăm sóc cho bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo của anh đã thành hiện thực. Sau 5 năm nỗ lực cống hiến và tích lũy, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, anh được Ban Giám đốc bệnh viện bổ nhiệm làm Trưởng phòng Điều dưỡng.

Ở cương vị mới, anh chủ động xây dựng kế hoạch công tác điều dưỡng cho từng giai đoạn, kế hoạch cải tiến chất lượng, tiêu chí chăm sóc người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn. Triển khai đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng giao tiếp ứng xử cho đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên. Đặc biệt, anh đã tham mưu cho bệnh viện tuyển dụng đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn và kỹ năng tốt.

Từ chỗ chỉ có 28 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên với trình độ chủ yếu là trung cấp, đến nay, đội ngũ này ở BVĐK Lộc Hà đã lên tới 80 người, trong đó, hơn 50% có trình độ đại học.

Là người thường xuyên đến điều trị tại bệnh viện, ông Võ Văn Thiệp (82 tuổi, thị trấn Lộc Hà) xúc động: “Tôi và bà nhà mỗi khi ốm đau thường đến bệnh viện điều trị. Chúng tôi thuộc hộ cận nghèo nên mỗi lần đến đây đều được các cán bộ y tế nhiệt tình đón tiếp, hỗ trợ, nhất là sự quan tâm, chăm sóc của các điều dưỡng. Trong đó, anh Mạo là người thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tinh thần để chúng tôi yên tâm điều trị”.

Người điều dưỡng là phải chăm sóc bệnh nhân một cách trọn vẹn nhất

Anh Mạo luôn dành thời gian để thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, sức khỏe của người bệnh.

Song song với nhiệm vụ chuyên môn, anh Mạo còn say mê nghiên cứu, có nhiều sáng kiến được Sở Y tế nghiệm thu, công nhận sáng kiến cấp cơ sở như: “Phiếu theo dõi chăm sóc cải tiến 3 trong 1”, “Phiếu công khai dịch vụ khám chữa bệnh nội trú”, “Hộp chia thuốc 4 ngăn dùng trong ngày cho bệnh nhân nội trú tại bệnh viện”...

Điều dưỡng Đặng Thị Mân - Khoa Nội tổng hợp chia sẻ: “Anh Mạo không những là người dìu dắt, hướng dẫn về chuyên môn mà còn truyền cảm hứng cho chúng tôi làm việc hiệu quả. Khi áp dụng “Phiếu theo dõi chăm sóc cải tiến 3 trong 1”, chúng tôi tiết kiệm được hơn một nửa thời gian khi làm thủ tục hành chính. Đối với sáng kiến “Hộp chia thuốc 4 ngăn dùng trong ngày cho bệnh nhân nội trú tại bệnh viện”, bệnh nhân đã tránh được sự nhầm lẫn khi uống thuốc và giảm thiểu sử dụng túi nilon để chia thuốc”.

Người điều dưỡng là phải chăm sóc bệnh nhân một cách trọn vẹn nhất

Đối với anh, việc chăm sóc, phục vụ người bệnh là nghĩa vụ, trách nhiệm của người bác sỹ.

Tâm sự về công việc của mình làm, điều dưỡng Thái Hữu Mạo chia sẻ: “Chăm sóc người bệnh là công việc của trái tim, đối với người điều dưỡng phải luôn gần gũi, sát sao để thấu hiểu và phục vụ người bệnh một cách trọn vẹn nhất, được hưởng những dịch vụ tốt nhất. Những nỗ lực của tôi và các đồng nghiệp chính là đang thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ và sứ mệnh của một thầy thuốc đối với người bệnh”.

Không chỉ trách nhiệm, sáng tạo trong công việc, điều dưỡng Thái Hữu Mạo còn là thành viên đội lấy mẫu lưu động của bệnh viện, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn tỉnh và là một trong 152 cán bộ ngành y tế tỉnh Hà Tĩnh tình nguyện ra hỗ trợ tỉnh Nghệ An phòng, chống dịch.

Người điều dưỡng là phải chăm sóc bệnh nhân một cách trọn vẹn nhất

Điều dưỡng Thái Hữu Mạo tiên phong tham gia các đợt lấy mẫu xét nghiệm cho các địa bàn có dịch.

Điều đáng trân trọng ở điều dưỡng Thái Hữu Mạo là biết lắng nghe và luôn chủ động tham mưu kịp thời các kế hoạch, giải pháp vì sự phát triển của bệnh viện. Những sáng kiến của bác sỹ Mạo đều xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn, thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, nhiệt huyết và khả năng sáng tạo; mang lại hiệu quả to lớn cho công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân, tạo sự hài lòng, tin yêu ở người bệnh, sự quý mến, học hỏi từ đồng nghiệp.

Bác sĩ Dương Hùng Anh - Giám đốc BVĐK huyện Lộc Hà

Chủ đề Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast