Nỗ lực nâng cao chất lượng dân số tại huyện miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động tổ chức triển khai nhiều kế hoạch, hoạt động về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình... huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) được đánh giá là một trong những đơn vị nằm tốp đầu về thực hiện tốt công tác dân số ở trên địa bàn Hà Tĩnh.

Nỗ lực nâng cao chất lượng dân số tại huyện miền núi Hà Tĩnh

Với sự quyết tâm của đội ngũ làm công tác dân số, trình độ nhận thức, chất lượng dân số của xã Sơn Kim 1 ngày càng được nâng cao.

Là xã biên giới, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, những năm trước, công tác dân số tại xã Sơn Kim 1 còn gặp nhiều khó khăn bởi trình độ nhận thức của người dân không đồng đều, việc tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả. Nhưng với sự quyết tâm của đội ngũ làm công tác dân số, trình độ nhận thức, chất lượng dân số ngày một được nâng cao.

Chị Đỗ Thị Bích Ngọc - phụ trách dân số xã Sơn Kim 1 cho biết: "Chúng tôi tập trung tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng, tổ chức sinh hoạt nhóm kết hợp với hoạt động của hội phụ nữ. Các cộng tác viên dân số kiên trì tìm hiểu, chia sẻ tâm tư với người dân, từ đó, nhận thức, hành động của người dân dần có những chuyển biến rõ rệt.

Với những nỗ lực hết mình của đội ngũ làm công tác dân số, năm 2022, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở Sơn Kim 1 giảm 1%, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại tăng 0,3% (so với năm 2021)…

Nỗ lực nâng cao chất lượng dân số tại huyện miền núi Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Hương (áo trắng) - phụ trách dân số thị trấn Phố Châu tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình cho chị em phụ nữ trên địa bàn.

Thị trấn Phố Châu là địa phương có dân số đông nhất huyện Hương Sơn với hơn 10.000 người. Vì vậy, để đảm bảo công tác dân số hoạt động hiệu quả, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền theo nhóm, lồng ghép tư vấn tại các buổi họp tổ dân phố, các đợt tiêm chủng mở rộng, tổ chức truyền thông về kế hoạch hóa gia đình đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Chị Phan Khánh Hòa (tổ dân phố 3, thị trấn Phố Châu) cho biết: “Lần mang thai trước, tôi đã được các chị phụ trách dân số của thị trấn tuyên truyền, tư vấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Ở lần mang thai này, tôi đã đều đặn đi khám thai và sẽ thực hiện sàng lọc sơ sinh bằng biện pháp lấy máu gót chân cho con khi bé chào đời.”

Nỗ lực nâng cao chất lượng dân số tại huyện miền núi Hà Tĩnh

Chị Đào Thị Hồng Thái - phụ trách dân số xã Quang Diệm, thường xuyên đến nhà tư vấn các biện pháp phòng, tránh thai an toàn cho vợ chồng chị Lê Thị Lương.

Là xã có địa bàn rộng (14 thôn), dân số đông (6.482 người với 2.065 hộ gia đình) nên việc triển khai công tác dân số ở xã Quang Diệm gặp không ít khó khăn. Song với sự nỗ lực hết mình của đội ngũ làm công tác dân số, năm 2022, Quang Diệm là một trong những địa phương thực hiện tốt nhất công tác dân số của huyện. Kết quả này cũng cho thấy nhận thức của người dân địa phương về vấn đề dân số, kế hoạch hóa gia đình được nâng lên rõ rệt.

Chị Lê Thị Lương (SN 1991, thôn Yên Long, xã Quang Diệm) cho biết: “Vợ chồng tôi đã có 2 con gái. Theo suy nghĩ của nhiều người dân ở thôn quê thì nên sinh thêm để có con trai nối dõi. Nhưng được cán bộ tuyên truyền về vấn đề sinh đẻ có kế hoạch, vợ chồng tôi quyết định dừng lại ở 2 con để nuôi con tốt hơn, đồng thời tiếp cận các dịch vụ, biện pháp phòng, tránh thai an toàn.”

Nỗ lực nâng cao chất lượng dân số tại huyện miền núi Hà Tĩnh

Hoạt động cấp phát thuốc tránh thai, tư vấn về kế hoạch hóa gia đình được những người làm công tác dân số ở huyện Hương Sơn thực hiện thường xuyên, đem lại hiệu quả tốt.

Ông Trần Cẩm Thạch - Phó Trưởng phòng Dân số - Truyền thông (Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn) cho biết: Năm 2022, ngành dân số Hương Sơn đã chủ động tổ chức triển khai nhiều kế hoạch, hoạt động nhằm hoàn thành chỉ tiêu dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình như: cung cấp các biện pháp tránh thai đầy đủ kịp thời, thực hiện nhiều chiến dịch truyền thông, triển khai cài đặt phần mềm chuyên ngành dân số MIS2022 tại cấp huyện.

Đồng thời tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ dân số, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh các xã, thị trấn, treo panô, khẩu hiệu, phát hơn 7.000 tờ rơi tuyên truyền về chính sách dân số- KHHGĐ, triển khai nội dung các đề án về dân số, kế hoạch hóa gia đình... Tại 25/25 xã, mạng lưới cán bộ dân số các cấp đều tham gia đầy đủ các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ của Tổng cục, Chi cục Dân số tổ chức.

Nhờ các hoạt động tích cực trên, ngành dân số của huyện Hương Sơn đã thực hiện xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình do tỉnh giao, như: số trẻ được sinh ra trong năm 2022 là 1.150 trẻ, giảm 159 trẻ so với năm 2021; số trẻ được sinh ra là con thứ 3 trở lên là 382 trẻ, giảm 42 trẻ so với năm 2021, tỷ suất sinh thô 10,2‰, giảm 1,5‰ so với năm 2021… Đơn vị được xếp tốp đầu toàn tỉnh về thực hiện tốt công tác dân số.

Thời gian tới, ngành dân số huyện Hương Sơn đặt ra mục tiêu nỗ lực hoàn thành 100% chỉ tiêu dịch vụ kế hoạch hóa gia đình do tỉnh giao. Đồng thời, đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về dân số và phát triển vào nghị quyết, chiến lược, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục, vận động về dân số và phát triển, nâng cao hiệu quả truyền thông trực tiếp thông qua mạng lưới cộng tác viên dân số, cán bộ y tế, thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho dân số và phát triển...

Ông Trần Cẩm Thạch

Phó Trưởng phòng Dân số - Truyền thông, Trung tâm y tế huyện

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast