Y tế cơ sở ở Hà Tĩnh vượt khó, bắt nhịp yêu cầu mới

(Baohatinh.vn) - Không ngừng nỗ lực vượt khó, bắt nhịp yêu cầu mới, đến nay, các trạm y tế xã ở Hà Tĩnh ngày càng trưởng thành về chuyên môn, vững vàng về tâm thế, thực hiện hiệu quả hoạt động chống dịch ở cơ sở song song với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Vững vàng tâm thế

Y tế cơ sở ở Hà Tĩnh vượt khó, bắt nhịp yêu cầu mới

Cán bộ y tế cơ sở luôn trong trạng thái sẵn sàng khi người dân cần là lên đường.

Tháng 9/2021, ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 đầu tiên xảy ra trên địa bàn xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) khiến các cán bộ, y tế ở đây khá lúng túng và lo lắng. Thế nhưng, càng về sau, dù ca bệnh tăng lên, số lượng F1 cũng đông hơn nhưng tất cả các hoạt động ứng phó đều “trong tầm tay” của các cán bộ, nhân viên trạm.

Y tế cơ sở ở Hà Tĩnh vượt khó, bắt nhịp yêu cầu mới

Cán bộ y tế tại Trạm Y tế xã Kỳ Phú ứng phó linh hoạt với các ca bệnh mới phát sinh trên địa bàn.

Nữ hộ sinh Nguyễn Thị Diệu - Trạm Y tế xã Kỳ Phú bộc bạch: “Bây giờ khi có thông tin ca bệnh, với tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương, mỗi người một việc từ truy vết, xét nghiệm, đến hướng dẫn điều trị F0... đều rất nhanh chóng, kịp thời. Chúng tôi luôn sẵn sàng tâm thế trực chiến không kể ngày đêm, hễ người dân cần là lên đường”.

Những ngày đầu đối diện với dịch bệnh chưa có trong tiền lệ, cán bộ, nhân viên Trạm Y tế thị trấn Nghèn (Can Lộc) không khỏi “run tay” mỗi khi thực hiện lấy mẫu cho người dân. Đặc biệt, dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần, số công dân đến khai báo y tế do trở về từ địa phương khác và liên quan đến các ca bệnh tăng càng tạo nên áp lực vô cùng lớn với đội ngũ y tế. Sau mỗi đợt căng mình ứng phó, mỗi cán bộ, nhân viên y tế cơ sở tích lũy kinh nghiệm, ngày càng chủ động hơn.

Y tế cơ sở ở Hà Tĩnh vượt khó, bắt nhịp yêu cầu mới

Từ sau tết Nguyên đán đến nay, 8 cán bộ của Trạm Y tế thị trấn Nghèn (Can Lộc) luôn thức thâu đêm để làm nhiệm vụ.

Bác sỹ Bùi Ngọc Dương - Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Nghèn cho biết: “Từ ngày mùng 7 tết đến nay, 8 cán bộ của trạm đã thức thâu đêm để nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm khẳng định và xét nghiệm cho các F1 liên quan ca bệnh; hướng dẫn F0 điều trị tại nhà; tiếp đón, hướng dẫn người dân khi đến khai báo y tế cũng như tiếp tục truy vết các F liên quan.

Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn song song tiến hành tiêm chủng theo kế hoạch. Áp lực là vậy nhưng hiểu vai trò, trách nhiệm của mình, mọi người đều cố gắng vượt qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hiện nay, thị trấn có hơn 400 ca bệnh đang điều trị tại nhà theo đúng phác đồ, quy trình điều trị; tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang được kiểm soát”.

Y tế cơ sở ở Hà Tĩnh vượt khó, bắt nhịp yêu cầu mới

Công việc nhiều, áp lực cao nhưng mỗi cán bộ y tế Trạm Y tế thị trấn Nghèn vẫn luôn trách nhiệm, tâm huyết hoàn thành nhiệm vụ.

Những ngày bám sát từng địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng dịch cũng đã giúp đội ngũ y tế gần dân, hiểu dân hơn và hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, ứng xử khi khám, chữa bệnh.

Y tế cơ sở ở Hà Tĩnh vượt khó, bắt nhịp yêu cầu mới

Sau khi xét nghiệm mẫu xác định ca bệnh F0, cán bộ y tế thị trấn Nghèn hướng dẫn bệnh nhân cách ly điều trị tại nhà.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Y Ly - Trạm Y tế thị trấn Nghèn chia sẻ: “Khi làm nhiệm vụ, có lúc chúng tôi gặp phải những F0 thiếu hợp tác trong điều trị bệnh; có F0 lại lo lắng thái quá khiến việc điều trị trở nên phức tạp hơn. Lúc đó, dù rất mệt và ức chế nhưng chúng tôi cố gắng nhẹ nhàng trò chuyện để bệnh nhân hiểu và hợp tác. Ứng phó với dịch bệnh đã rèn cho chúng tôi khả năng thích ứng trước những áp lực chưa từng có. Hơn nữa, nhiệm vụ nhiều, đòi hỏi mỗi cán bộ y tế chủ động xây dựng kế hoạch, quy trình làm việc khoa học hơn, nhờ vậy, năng lực làm việc cũng được nâng lên rõ rệt”.

Y tế cơ sở ở Hà Tĩnh vượt khó, bắt nhịp yêu cầu mới

Điều dưỡng Nguyễn Thị Y Ly: "Nhiệm vụ nhiều đòi hỏi mỗi cán bộ y tế chủ động xây dựng kế hoạch, quy trình làm việc khoa học hơn, nhờ vậy, năng lực làm việc cũng được nâng lên rõ rệt”.

Trưởng thành chuyên môn

“Chị đọc địa chỉ cụ thể, em sẽ mang thuốc đến ngay. Bây giờ, chị tập hít thở đều cho em, cứ bình tĩnh nhé, càng lo lắng hơi thở sẽ càng gấp gáp không tốt cho chị. Bọn em đến luôn đây!”. Đó chỉ là một trong số hàng chục cuộc gọi mà bác sỹ Lê Thị Huyền Nhung cũng như những cán bộ khác của Trạm Y tế phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) tiếp nhận nhiều ngày qua.

Y tế cơ sở ở Hà Tĩnh vượt khó, bắt nhịp yêu cầu mới

Bác sỹ Lê Thị Huyền Nhung - Trạm Y tế phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) tư vấn điều trị tại nhà cho F0 qua điện thoại.

Trạm Y tế phường Hà Huy Tập chỉ có 6 cán bộ, nhân viên, trong đó, 1 người con nhỏ 6 tháng, thuộc diện F1 đang cách ly. Mỗi ngày từ sáng sớm đến đêm khuya, các cán bộ tại trạm căng mình trong truy vết, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm test nhanh, điều trị bệnh nhân tại nhà và tổ chức tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. Thời gian này, khi F0 điều trị tại nhà đông, cán bộ y tế trạm còn kiêm luôn nhiệm vụ đưa thuốc cho F0.

Y tế cơ sở ở Hà Tĩnh vượt khó, bắt nhịp yêu cầu mới

Nữ cán bộ y tế Trạm Y tế phường Hà Huy Tập phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên.

Y tế cơ sở ở Hà Tĩnh vượt khó, bắt nhịp yêu cầu mới

Cán bộ Trạm y tế phường Hà Huy Tập hướng dẫn người dân khai báo y tế.

Quá trình điều trị cho bệnh nhân, các cán bộ y tế của trạm đã đúc rút cho bản thân những kinh nghiệm đáng quý trong nắm bắt, phân loại đối tượng bệnh nhân nặng, nhẹ để có phác đồ điều trị phù hợp. Đặc biệt, kỹ năng điều trị từ xa cũng ngày càng thuần thục hơn.

Y tế cơ sở ở Hà Tĩnh vượt khó, bắt nhịp yêu cầu mới

Bác sỹ Hồ Thị Ái - Trạm trưởng Trạm y tế phường Hà Huy Tập: "Công việc vất vả, nguy hiểm khi dễ nhiễm bệnh, chế độ phụ cấp lại thấp, thế nhưng chị em ai cũng nỗ lực vượt qua, quả cảm chiến đấu với dịch bệnh”.

Bác sỹ Hồ Thị Ái - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hà Huy Tập chia sẻ: “Mỗi cán bộ y tế trở nên đa năng hơn, đảm nhận tốt tất cả các vị trí, công việc; khi cần có thể linh hoạt hỗ trợ nhau. Công việc vất vả, nguy hiểm khi dễ nhiễm bệnh, chế độ phụ cấp lại thấp, thế nhưng, chị em ai cũng nỗ lực vượt qua, quả cảm chiến đấu với dịch bệnh”.

Trải qua đợt dịch từ giữa năm 2021 đến nay, Trạm Y tế xã Thạch Long (Thạch Hà) cũng ngày càng vững vàng hơn về chuyên môn, nghiệp vụ.

Y tế cơ sở ở Hà Tĩnh vượt khó, bắt nhịp yêu cầu mới

Cán bộ y tế có thêm kinh nghiệm trong công tác phối hợp với các cơ quan liên quan, với địa bàn từng thôn để xây dựng kịch bản phòng, chống dịch bệnh linh hoạt, hiệu quả.

Bác sỹ Nguyễn Văn Hồng - Trạm trưởng Trạm Y tế xã khẳng định: “Lực lượng y tế cơ sở chúng tôi đã có kỹ năng nhiều hơn trong thực hiện quy trình truy vết, xét nghiệm, điều trị khi có các ca bệnh truyền nhiễm, không chỉ với COVID-19. Kỹ năng sử dụng các phần mềm quản lý thông tin cũng trở nên thuần thục, nhanh chóng hơn. Phòng chống dịch cũng giúp mỗi cán bộ y tế luôn có tâm thế chủ động để ứng phó với các tình huống; có thêm kinh nghiệm trong công tác phối hợp với các cơ quan liên quan, với địa bàn từng thôn để xây dựng kịch bản ứng phó với dịch bệnh linh hoạt, hiệu quả”.

Y tế cơ sở ở Hà Tĩnh vượt khó, bắt nhịp yêu cầu mới

Cùng với phòng, chống dịch bệnh COVID-19, y tế cơ sở còn thực hiện song song các nhiệm vụ khác như khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc theo bảo hiểm y tế...

Bên cạnh chiến đấu với dịch bệnh COVID-19, tuyến y tế cơ sở cũng song song thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia khác của ngành; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc theo bảo hiểm y tế... Dù với nhiệm vụ nào họ cũng luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành với tâm niệm “tính mạng, sức khỏe của Nhân dân là trên hết”.

Lực lượng y tế toàn tỉnh nói chung, y tế cơ sở nói riêng đã thể hiện rất tốt, rất rõ vai trò của mình trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân và tham gia tích cực vào cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19. Kết quả phòng chống dịch của Hà Tĩnh thời gian qua có công lao lớn từ đội ngũ này. Lãnh đạo tỉnh luôn ghi nhận, đánh giá sự hy sinh thầm lặng, đóng góp của hệ thống y tế toàn ngành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu

Chủ đề Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast