Khu dân cư kiểu mẫu xoay xở xử lý rác thải sinh hoạt

(Baohatinh.vn) - Lượng người lao động trong các công trình xây dựng ở TP Hà Tĩnh tham gia tạm trú trên địa bàn thôn tăng mạnh khiến khu dân cư NTM kiểu mẫu Bắc Thượng, xã Thạch Đài (Thạch Hà) vất vả xoay xở với việc xử lý rác thải sinh hoạt.

Khu dân cư kiểu mẫu xoay xở xử lý rác thải sinh hoạt

Tập kết rác thải ngay dưới biển cấm tại thôn Bắc Thượng

Được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2016, tuy nhiên, tới thôn Bắc Thượng, không khó để bắt gặp những điểm tập kết rác bên đường, bên hồ, vỉa hè… rất mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường.

Chị Bùi Thạch - một người dân sinh sống tại thôn Bắc Thượng cho biết: “Một bộ phận người dân tạm trú tại đây ý thức chưa cao trong việc giữ gìn môi trường sống. Bên cạnh đó, hàng tuần, hợp tác xã môi trường chỉ thu gom một lần nên không đáp ứng được yêu cầu xử lý rác khi số lượng người sinh sống trên địa bàn tăng”.

Khu dân cư kiểu mẫu xoay xở xử lý rác thải sinh hoạt

Rác thải chưa được xử lý chất đống trên vỉa hè

Được biết, thời gian gần đây, thôn Bắc Thượng tiếp nhận gần 500 công nhân, người lao động từ các công trình xây dựng ở TP Hà Tĩnh tới tạm trú. Lượng người cư trú tăng đột biến, lượng rác thải sinh hoạt cũng theo đó tăng lên gấp 3 - 4 lần. Các điểm tập kết rác tự phát xuất hiện khiến môi trường, cảnh quan của thôn bị ảnh hưởng.

Bí thư Chi bộ thôn Bắc Thượng Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Hiện thôn đã tới các hộ gia đình cho thuê trọ tuyên truyền, vận động người dân phân loại, tập kết rác thải đúng quy định. Đồng thời, đề nghị hợp tác xã môi trường tăng cường thu gom rác mỗi tuần 2 lần, sớm chấm dứt tình trạng tồn đọng rác thải".

Thực tế ở xã vùng ven đô này cho thấy, thôn chưa có sự chủ động trong xử lý rác thải, quản lý con người khi lượng người tạm trú trên địa bàn tăng đột biến, khiến môi trường của khu dân cư kiểu mẫu bị ô nhiễm và mất mỹ quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast