Rau, củ, quả vào mùa thu hoạch

(Baohatinh.vn) - Những cánh đồng rau, củ, quả trên cát đang bước vào mùa thu hoạch chính vụ. Trải qua mùa đông khắc nghiệt, những sản phẩm mang thương hiệu Hà Tĩnh vẫn cho mùa bội thu…

Cách đây gần 2 tháng, những cánh đồng rau còn chìm trong giá rét, mưa dầm. Dù đã được các nhà khoa học tính toán kỹ lưỡng về quy trình sản xuất, né tránh điều kiện khắc nghiệt vùng cát thì cũng khó lường được sự vạn biến của thời tiết. Trong đợt rét lịch sử năm nay, hàng trăm ha bị đe dọa, không ít diện tích phải xới lên làm lại từ đầu.

Công nhân Mitraco thu hoạch bắp cải vụ xuân. Theo ước tính, năng suất năm nay cao hơn 20 - 30% so cùng kỳ.

Công nhân Mitraco thu hoạch bắp cải vụ xuân. Theo ước tính, năng suất năm nay cao hơn 20 - 30% so cùng kỳ.

Mùa thu hoạch, vùng sản xuất rau, củ, quả của Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh (Mitraco) như một công trường lớn. Từ sáng sớm, sau khi phân công công việc tại ban dự án, các tổ, đội chia về vùng sản xuất của mình. Vào thời điểm này, tổ thu hoạch bận rộn hơn cả, cùng một lúc cả chục loại rau vào chính vụ. Buổi sáng là thời điểm nhộn nhịp nhất, mỗi người một việc, nơi cắt cải bắp, nơi nhổ củ cải, nơi lại thu hoạch các loại rau ngắn ngày. Công đoạn thu hoạch thủ công hoàn tất, mọi người lại chia nhau chuyển sản phẩm lên bờ để chờ xe vận chuyển về kho lạnh. Mỗi ngày, có đến hàng chục lượt xe ra vào kho đông.

Ông Nguyễn Như Hương - Phó ban Dự án sản xuất rau, củ, quả trên cát cho biết: “Tùy đặc tính của từng loại sản phẩm để thu hoạch tỉa hoặc đồng loạt. Những năm trước, thu hoạch xong thì bán tươi là chính, vào chính vụ, sản phẩm nhiều nên phải chuyển hàng gửi kho lạnh nơi khác. Từ ngày đầu tư thêm kho bảo quản, hàng hóa chủ động hơn nhiều. Trung bình mỗi ngày, chúng tôi thu được khoảng 10 tạ rau, củ các loại”.

Mặc dù gặp những đợt rét kỷ lục nhưng năng suất các loại cây trồng vẫn tăng cao, riêng bắp cải và củ cải tăng từ 20-30% so với cùng kỳ. Năm nay, các sản phẩm đặc trưng của miền Bắc như củ cải, cà rốt, bắp cải cũng “đổ bộ” ít hơn, do đó, thị phần sản phẩm của địa phương được mở rộng và giá bán tăng nhẹ.

Vụ gối vụ, ngay sau thu hoạch, diện tích canh tác được cày lật đất chuẩn bị mùa sản xuất mới.

Vụ gối vụ, ngay sau thu hoạch, diện tích canh tác được cày lật đất chuẩn bị mùa sản xuất mới.

Ở khu sản xuất này, trên diện tích vừa thu hoạch xong, những chiếc máy cày lại ầm ù xới tung đất cát, làm đất chuẩn bị cho mùa gieo mới. “Buổi sáng thu hoạch, buổi chiều trồng cây, gieo hạt, công việc cứ liên tục vụ gối vụ. Sắp tới, chúng tôi sẽ xuống giống các loại dưa, bầu, bí để chuẩn bị cung ứng cho thị trường mùa hè”. Để giãn thời gian thu hoạch cũng như điều phối thị trường, sau lượt thu hoạch tại vùng sản xuất chính của Tổng Công ty, Mitraco sẽ tiến hành thu hoạch ở các vùng liên kết.

Thắng đậm trong vụ đông vừa qua đã tạo thêm động lực lớn để HTX Sản xuất và Dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu (Cẩm Hòa - Cẩm Xuyên) tiếp tục đầu tư cho lứa mới. Vụ xuân, HTX trồng 4 sào củ cải theo hợp đồng ký kết với Mitraco, nhờ tuân thủ quy trình kỹ thuật nên cây trồng phát triển tốt. Ông Trần Viết Chu - Giám đốc HTX cho biết: “Khoảng 15 ngày nữa, lứa củ cải này sẽ cho thu hoạch. Mặc dù quá trình sinh trưởng thời tiết khắc nghiệt nhưng cây vẫn phát triển tốt, ra củ đều đặn và đạt trọng lượng yêu cầu. Dự kiến, năng suất trung bình sẽ đạt 1,5 tấn/sào. Các loại rau cải, cải cúc ngắn ngày đến nay cũng đã cho thu hoạch. So với mọi năm, giá rau tăng cao và dễ tiêu thụ. Cùng với đó, chúng tôi đang xuống giống 3 ha các loại dưa, bí và ngô theo hợp đồng với đối tác”.

Rau, củ, quả trên cát ven biển đang dần khẳng định thương hiệu Hà Tĩnh. Giá cả ổn định hơn, thị trường rộng mở là cơ hội để sản phẩm chủ lực này vươn ra biển lớn…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast